Kiểm tra, giám sát đảm bảo an toàn thực phẩm phục vụ kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV

23-03-2021 18:25 | Tin nóng y tế

SKĐS - Trước ngày khai mạc kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV- ngày 23/3 – các đoàn kiểm tra liên ngành đã đi kiểm tra, giám sát công tác về an toàn thực phẩm, đồng thời hỗ trợ các cơ sở phục vụ lưu trú, họp các đại biểu Quốc hội.

Các đoàn kiểm tra liên ngành có sự tham dự của Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội, Bộ Tư lệnh cảnh vệ và Viện kiểm nghiệm Vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo đó, các đoàn kiểm tra liên ngành đã đi kiểm tra Nhà khách Quốc hội (số 27A Trần Hưng Đạo), Khu bếp của tòa nhà Quốc hội (đường Độc Lập, Ba Đình), Nhà khách Chính phủ (37 Hùng Vương) và Nhà khách quân đội (số 1A Nguyễn Tri Phương).

kiem tra attp hop quoc hoi

Ông Lê Hoàng- Trưởng phòng Quản lý giám sát ngộ độc thực phẩm và thông tin truyền thông, Cục An toàn thực phẩm cùng thành viên đoàn kiểm tra, kiểm tra khu bếp chế biến thực phẩm của Nhà khách Quốc hội

Tại Nhà khách Quốc hội (số 27A Trần Hưng Đạo), ông Lê Hữu Ích, Phó Giám đốc Nhà khách cho biết, kỳ họp lần này của Quốc hội, Nhà khách sẽ đón 4 đoàn Đại biểu Quốc hội và phục vụ ăn nghỉ đối với khoảng 70 người, bao gồm cả những người phục vụ.

Nhà khách chủ yếu phục vụ các đại biểu bữa sáng và bữa trưa. Đầu bếp của Nhà khách gồm 11 người đều có giấy khám sức khỏe và đã được tập huấn đào tạo kiến thức về đảm bảo an toàn thực phẩm để phục vụ các đại biểu tốt nhất.

Tuy nhiên, tại buổi kiểm tra, đoàn kiểm tra liên ngành đã đề nghị Nhà khách Quốc hội phải tăng cường vệ sinh sạch sẽ khu bếp, có lưới phòng chống côn trùng gây hại tại các cơ ra vào khu bếp, tại các tủ bảo quản bát đĩa…

Ông Nguyễn Quốc Tuấn, Phó Chi cục Trưởng Chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội cũng lưu ý Nhà khách cần đặc biệt chú ý nguồn gốc thực phẩm, thậm chí phải kiểm tra nhà cung cấp thực phẩm, vì có thể nhà cung cấp thực phẩm cho Nhà khách là nhà cung cấp cấp 2,3, không phải nhà cung cấp đầu tiên, nên vấn đề truy suất nguồn gốc thực phẩm có thể chưa tận gốc.

Bên cạnh đó, cần phải lấy mẫu, lưu mẫu thức ăn hàng ngày. Đây là yêu cầu bắt buộc đối với mỗi đơn vị chế biến thực phẩm cho người lưu trú.

Tại khu bếp của Tòa nhà Quốc hội, bà Tạ Thị Hằng, Phó Giám đốc Nhà khách Quốc hội, phụ trách khu bếp của Tòa nhà cho biết, đơn vị này đã thực hiện phun khử khuẩn toàn bộ khu bếp từ hôm qua (22/3).

Cũng như các kỳ họp trước đó, trong kỳ họp lần này của Quốc hội, Nhà khách chỉ phục vụ giải khát và hoa quả, bánh, chè vào giữa giờ cho khoảng hơn 400 đại biểu. Riêng đồ giải khát, Nhà khách đã nhận sự hỗ trợ từ một số đơn vị và các đơn vị chức năng đã lấy mẫi kiểm nghiệm các sản phẩm giải khát này trước khi đưa vào phục vụ các Đại biểu.

Tại buổi kiểm tra, ông Lê Hoàng, Trưởng phòng Quản lý giám sát ngộ độc thực phẩm và thông tin truyền thông, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đề nghị các cơ sở duy trì vấn đề vệ sinh và lưu ý nên sử dụng trái cây theo mùa để phục vụ các đại biểu.

Cũng theo ông Lê Hoàng, việc kiểm tra, giám sát vệ sinh an toàn thực phẩm là nhiệm vụ thường xuyên và quan trọng của các kỳ họp. Đặc biệt, tại kỳ họp lần này của Quốc hội, công tác y tế được đặt yêu cầu rất cao, trong đó có vấn đề đảm bảo an toàn thực phẩm cho các đại biểu ăn nghỉ tại các cơ sở phục vụ trên địa bàn Hà Nội.

kiem tra an toan thuc pham bep an phuc vu Quoc hoi

Giám sát việc lấy mẫu đồ giải khát phục vụ giải khát giữa giờ cho các Đại biểu Quốc hội tại kỳ họp

Cuộc kiểm tra lần này vừa mang tính chất kiểm tra các cơ sở sẵn sàng phục vụ các Đại biểu, vừa hỗ trợ các đơn vị đảm bảo an toàn thực phẩm tốt hơn. Trong thời gian diễn ra kỳ họp, các đoàn kiểm tra sẽ tiếp tục kiểm tra đột xuất các cơ sở phục vụ các đại biểu quốc hội.

Về phía Nhà khách 27A và bếp ăn của Toà nhà Quốc hội, đại diện lãnh đạo 2 địa điểm này đều cho biết nghiêm túc tiếp thu những góp ý của đoàn kiểm tra ngay trong chiều nay để phục vụ các đại biểu ngày càng tốt hơn, đảm bảo yêu cầu về an toàn vệ sinh thực phẩm cũng như chất lượng của thực phẩm.

Kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV sẽ khai mạc vào sáng mai (24/3) và diễn ra trong khoảng 12 ngày. Thông tin tới báo chí tại cuộc họp báo về dự kiến chương trình kỳ họp thứ 11, Quốc hội khoá XIV, sáng 23/3, Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, tại kỳ họp này, để đảm bảo sự đồng bộ trong công tác nhân sự của Đảng, Nhà nước, Quốc hội sẽ dành khoảng 7 ngày để xem xét, kiện toàn một số vị trí lãnh đạo chủ chốt của Đảng và Nhà nước. Tổng số có 25 chức danh được kiện toàn tại kỳ họp này.

Ông Nguyễn Hạnh Phúc nhấn mạnh thêm, Quốc hội lần này chỉ kiện toàn một số chức danh lãnh đạo Nhà nước chứ không phải kiện toàn tất cả và đây là kiện toàn cho khoá XIV. Sau khi cuộc bầu cử diễn ra, đến tháng 7/2021, Quốc hội sẽ tiếp tục kiện toàn nhân sự cho khoá XV và việc tuyên thệ diễn ra bình thường theo quy định.

Thái Bình
Ý kiến của bạn