Kết quả test các mẫu thức ăn đều âm tính
Phóng viên báo Sức khỏe&Đời sống có mặt tại địa chỉ trên để ghi nhận kết quả kiểm tra của đoàn công tác. Theo đó, nội dung đoàn kiểm tra bao gồm: Kiểm tra thủ tục, giấy tờ pháp lý liên quan đến hoạt động kinh doanh ăn uống; Vấn đề vệ sinh thực tế tại nhà hàng, khu bếp, khu bảo quản, lưu trữ thực phẩm của nhà hàng và test nhanh một số mẫu thực phẩm đang lưu trữ tại nhà hàng… Kết quả các mẫu thức ăn test nhanh đều âm tính.
Đoàn kiểm tra lấy mẫu đột xuất tại Nhà hàng An Nam cháo.
Sau khi kiểm tra, Đoàn công tác đã hội ý thống nhất và tiến hành lập biên bản với một số sai phạm của nhà hàng về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, gồm các lỗi: Một là có lưu mẫu thức ăn nhưng không tuân theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế. Hai là không có biện pháp phòng ngừa côn trùng và động vật gây hại.
Ngoài ra, đoàn kiểm tra cũng nêu ra một số tồn tại khác chưa đạt yêu cầu như tường, trần nền bong tróc, xuống cấp…; Tuy nhiên, với các tồn tại này, Đoàn công tác chỉ nhắc nhở Nhà hàng An Nam cháo để thay đổi sửa chữa. Bởi đến thời gian 20/10/2018 tới đây, khi mà Nghị định số 115/2018/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm có hiệu lực (thay thế Nghị định số 178/2013/NĐ-CP), các lỗi này sẽ bị phạt nặng hơn. Với các lỗi này, đoàn yêu cầu nhà hàng khắc phục, chụp ảnh và gửi đến Chi cục để ghép hồ sơ.
Liên quan đến việc chị Quách Thị Thắm bị ngộ độc thực phẩm do ăn cháo mua từ Nhà hàng An Nam về sau đó bị ngộ độc, ông Trần Đình Tụ - Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội cho rằng, nếu nói do ăn cháo của nhà hàng gây ra việc ngộ độc là chưa chuẩn xác, có thể do nguyên nhân khác. Hơn nữa, mẫu lấy xét nghiệm lại không phải lấy từ mẫu nôn ra của chị Thắm mà lấy từ bát cháo đã để qua đêm trong tủ lạnh. Nên việc chị Thắm bị ngộ độc chưa hẳn do bát cháo mua tại An Nam cháo, ông Tụ chia sẻ.
Tuy nhiên, về trách nhiệm của cơ quan đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, chúng tôi vẫn tiến hành tổ chức thành lập đoàn kiểm tra đột xuất theo phản ánh của báo Sức khỏe&Đời sống nêu để người dân yên tâm về công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trên địa bàn của thành phố, ông Tụ cho biết.
Sẽ thay đổi phong cách phục vụ, chú trọng khâu an toàn thực phẩm
Sau khi báo Sức khỏe&Đời sống (Bộ Y tế) có bài phản ánh, trao đổi với PV, chị Phạm Thị Hằng - Quản lý Nhà hàng An Nam cháo ghi nhận các nội dung phản ánh của báo là khách quan, bởi do áp lực công việc có thể có những phát ngôn thiếu chuẩn xác, gây hiểu nhầm cho người đối thoại, chúng tôi sẽ thay đổi.
Về nội dung phản ánh cho rằng khách hàng tố nhà hàng đã vô trách nhiệm, thậm chí có hành vi gọi điện đe dọa gia đình chị Thắm theo đơn thư của chị Quách Thị Thắm là chưa hoàn toàn chính xác. Theo đại diện quản lý Nhà hàng An Nam cháo - chị Phạm Thị Hằng giải thích, thực tế ngay sau khi sự việc xảy ra, chúng tôi có gọi điện thoại chia sẻ, động viên, đến tận nhà hỏi han sức khỏe chị Thắm, bởi vì cùng là phái nữ với nhau nên thấu hiểu lo lắng của người mẹ đối với thai nhi. Thậm chí, chúng tôi còn chủ động lấy mẫu cháo để đi kiểm nghiệm xác định nguyên nhân gây ra ngộ độc để tìm hướng xử lý. Và ngay sau khi có bài phản ánh trên báo Sức khỏe&Đời sống, chúng tôi cũng đã tổ chức đến gia đình để hỏi thăm sức khỏe chị Thắm một lần nữa. Với phương châm làm việc luôn lấy an toàn thực phẩm là trên hết với phong cách phục vụ chuyên nghiệp và uy tín, chúng tôi không lảng tránh trách nhiệm, chị Hằng cho biết.
Nói về các vi phạm sau kết luận của đoàn kiểm tra như tường, trần nền bong tróc, xuống cấp…, về phía nhà hàng cam kết sẽ sửa chữa, thay đổi trong thời gian sớm nhất. Về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, chúng tôi cam kết thực hiện theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế về việc lưu mẫu thức ăn. Tăng cường các biện pháp phòng ngừa côn trùng và động vật gây hại bằng các dụng cụ chứa đựng phù hợp, làm màng che đậy phủ kín, tránh côn trùng tránh những sự việc đáng tiếc có thể xảy ra với nhà hàng, chị Hằng khẳng định.