Kiểm tra đột xuất 3 bệnh viện lớn ở TP. Hồ Chí Minh

12-12-2015 09:46 | Tin nóng y tế
google news

SKĐS - Ngày 11-12, đoàn kiểm tra do TS. Phạm Văn Tác, Vụ trưởng Vụ tổ chức cán bộ, Bộ Y tế đã tiến hành kiểm tra đột xuất với ba bệnh viện bao gồm BV Từ Dũ, BV Chợ Rẫy và BV Nhi đồng 1 về công tác “đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”.

Thực hiện Quyết định số 2151/QĐ-BYT ngày 04/6/2015 của Bộ Y tế về việc “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” và Quyết định số 4959/QĐ-BYT về việc thành lập 8 đoàn kiểm tra, sáng ngày 11/12/2015, đoàn kiểm tra của Bộ Y tế do Ts Phạm Văn Tác- Vụ trưởng Vụ Tổ chức Cán bộ làm trưởng đoàn đã tiến hành công tác kiểm tra đột xuất 3 bệnh viện lớn ở TP. Hồ Chí Minh là Bệnh viện Từ Dũ, Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Nhi Đồng 1. Việc kiểm tra này sẽ tập trung vào các nội dung: Việc thành lập ban chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh”; Kết quả của việc tổ chức tập huấn, nâng cao kỹ năng giao tiếp cho cán bộ y tế; Việc thực hiện nội dung thành lập đơn vị chăm sóc “khách hàng”; Kiểm tra việc thực hiện trang phục của cán bộ y tế; kết quả triển khai thực hiện “đường dây nóng” theo Chỉ thị số 09/CT- BYT; Kết quả duy trì, củng cố hòm thư góp ý; Việc triển khai đề án “Tiếp sức người bệnh trong bệnh viện” (áp dụng đối với các đơn vị trực thuộc Bộ); Kết quả xây dựng phong cách, thái độ phục vụ văn minh, thân thiện, không có tiêu cực; Kết quả tổ chức ký cam kết ,thực hiện các nội dung cam kết đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh…

Kết quả kiểm tra đột xuất cho thấy, ngay từ khi nhận được chỉ thị của Bộ Y tế, lãnh đạo của cả 3 bệnh viện là: Bệnh viện Từ Dũ, Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Nhi Đồng 1 đã sớm triển khai, chỉ đạo đến từng bộ phận, cán bộ, nhân viên bệnh viện cặn kẽ về từng nội dung của quyết định này. Các thành viên trong Đoàn kiểm tra đã thực hiện hàng chục cuộc phỏng vấn với người nhà và bệnh nhân ở từng bệnh viện. Đa số các câu trả lời là: hài lòng với phong cách, thái độ phục vụ của nhân viên y tế tại đây. PGS-TS Nguyễn Tuấn Hưng, Phó Vụ trưởng Vụ tổ chức cán bộ, Bộ Y tế, đã đến hỏi thăm rất nhiều bệnh nhân đang khám và điều trị tại các bệnh viện, theo ông Hưng chất lượng chăm sóc, dịch vụ và thái độ của các bệnh nhân tại các bệnh viện lớn đều được nâng cao hơn trước, phản hồi của người dân khá tích cực. Điển hình như tại bệnh viện Chợ Rẫy, sau 4 tháng tích cực triển khai công tác đổi mới và thực hiện giảm tải, từ hơn một tuần nay, tình trạng bệnh nhân phải nằm ghép không còn tồn đọng. Theo đó, số điểm các bệnh viện đạt được sau buổi kiểm tra lần lượt là: BV Từ Dũ- 88/100 điểm. BV Chợ Rẫy là 89/100 điểm và BV Nhi Đồng 1 là 90/100 điểm. Theo thang điểm này, BV Nhi Đồng 1 đã xuất sắc thực hiện công tác “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”.

Cũng theo TS. Phạm Văn Tác, mặc dù vẫn còn có những thiếu sót trong công tác thực hiện ở các bệnh viện nhưng chỉ trong một thời gian ngắn, đã thấy được tính ưu việt của đề án, thu hút được sự đồng tình của người dân, có thể thấy được sự khả thi và chuyên nghiệp trong tương lai sắp tới. Tình trạng quá tải là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến còn sự phàn nàn của người bệnh. Vì vậy, việc cấp thiết bệnh viện phải làm là giảm tải theo đề án của Bộ Y tế. Cũng theo đánh giá của ông Phạm Văn Tác, những phản ánh bức xúc của người dân khi đi khám chữa bệnh qua đường dây nóng y tế và hòm thư góp ý tại các cơ sở khám chữa bệnh đã giảm dần. Thời gian tới đây, Bộ Y tế sẽ tiếp tục tổ chức các đợt tập huấn kỹ hơn về kỹ năng giao tiếp cho cán bộ y tế, đồng thời ban hành các hướng dẫn về việc lượng giá cho hoạt động thanh tra kiểm tra việc hướng tới sự hài lòng cho người bệnh để kịp thời có những điều chỉnh.


Nguyễn Tùng
Ý kiến của bạn