Hà Nội

Kiểm toán cầu đường Nguyễn Tri Phương nối dài: Xong một nửa, sửa đến bao giờ?

04-05-2009 4:52 PM | Thời sự

Dự án cầu đường Nguyễn Tri Phương nối dài (TP. HCM) trị giá hơn 253,4 tỷ đồng, có chiều dài3.072m, rộng 18,5m, trong đó có 2 cây cầu, gồm cầu Nguyễn Tri Phương và cầu Chánh Hưng cùng nút giao thông đồng mức với các đường Ba Đình, Hưng Phú và Bình Thuận

Dự án cầu đường Nguyễn Tri Phương nối dài (TP. HCM) trị giá hơn 253,4 tỷ đồng, có chiều dài3.072m, rộng 18,5m, trong đó có 2 cây cầu, gồm cầu Nguyễn Tri Phương và cầu Chánh Hưng cùng nút giao thông đồng mức với các đường Ba Đình, Hưng Phú và Bình Thuận; nút giao thông khác mức với các đường Hàm Tử, Nguyễn Duy, Phạm Thế Hiển. Dự án được chia làm 2 kỳ đầu tư,  tuy nhiên, đến nay mới xong giai đoạn 1 của dự án, nhưng Kiểm toán Nhà nước đã khẳng định: thực tế cho thấy dự án không đáp ứng được yêu cầu lưu thông, nếu phải làm tiếp giai đoạn 2, chi phí đầu tư sẽ rất lớn do chi phí đền bù giải tỏa và xây lắp ngày càng cao.

Trong vòng 8 năm, từ 1991- 1999, sau 7 lần thay đổi chủ đầu tư và 6 lần thay đổi phương án tài chính, đến ngày 10/9/1999, UBND TP. HCM ra quyết định đầu tư dự án cầu đường Nguyễn Tri Phương nối dài. 

Mục đích của dự án nhằm cải thiện giao thông khu vực quận 5, quận 8, huyện Bình Chánh và hệ thống giao thông trục chính của TP. HCM, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội trên toàn thành phố.

Một góc cầu Nguyễn Tri Phương TP. HCM. 

Trong quá trình thực hiện dự án giai đoạn 1, tại hạng mục cầu Chánh Hưng, Kiểm toán Nhà nước (KTNN) đề nghị giá trị quyết toán giảm hơn 6.564 triệu đồng, trong đó toàn bộ khối lượng 1.938,83m3 bê-tông dầm liên tục quyết toán áp dụng đơn giá đúc hẫng trên mặt nước được kiểm toán xác định lại chỉ có 749m3 bê-tông đúc hẫng trên mặt nước. Toàn bộ khối lượng 2.127,25m3 bê-tông thương phẩm M420 được đề nghị quyết toán áp dụng đơn giá dầm đúc hẫng trên mặt nước. Tuy nhiên, KTNN căn cứ vào biện pháp thi công khối lượng này được đúc trên đà giáo đã giảm trừ chi phí nhân công, máy thi công do chênh lệch đơn giá giữa đúc hẫng trên mặt nước và đúc trên đà giáo số tiền chênh lệch là 4.046 triệu đồng.

Tại hạng mục cầu Nguyễn Tri Phương, KTNN đề nghị giảm giá trị đề nghị quyết toán của chủ đầu tư hơn 5.520 triệu đồng, trong đó toàn bộ khối lượng bê-tông dầm liên tục là 1.144,67m3 được đề nghị quyết toán áp dụng đơn giá đúc hẫng trên mặt nước, qua kiểm toán xác định chỉ có 505,88m3 bê-tông đúc hẫng trên mặt nước, còn lại là bê-tông đúc hẫng trên cạn 164,11m3; bê-tông xà mũ trụ dưới nước 151,200m3 và bê-tông đúc trên đà giáo consol 323,480m3.

Toàn bộ dầm hộp giản đơn, KTNN cũng yêu cầu phải giảm số đề nghị quyết toán hơn 3.018 triệu đồng do toàn bộ khối lượng bê tông dầm hộp 1.667,248m3 chủ đầu tư áp dụng mã hiệu HC.6335 (dầm đúc hẫng trên mặt nước) để đề nghị quyết toán.

Dự án cầu đường Nguyễn Tri Phương nối dài được chia làm hai giai đoạn, đến nay chưa đề nghị quyết toán xong giai đoạn 1 nhưng thực tế cho thấy phần hoàn thành đã không đáp ứng được yêu cầu lưu thông. “Nếu làm tiếp giai đoạn 2 thì chi phí đầu tư sẽ rất lớn do chi phí đền bù giải tỏa và xây lắp ngày càng cao” – KTNN nhận định. Bên cạnh đó, theo đánh giá của KTNN, dù dự án chỉ mới xong giai đoạn 1 nhưng đến nay đã thường xuyên ùn tắc, dễ xảy ra tai nạn giao thông...

KTNN yêu cầu Sở GTVT TP. HCM bên cạnh việc giảm trừ thanh toán hơn 13,5 tỷ đồng, phải tổ chức kiểm điểm, quy trách nhiệm với các cá nhân có sai phạm trong công tác nghiệm thu khối lượng, áp dụng sai định mức đơn giá...

KTNN đã đề nghị loại khỏi báo cáo quyết toán hơn 13,5 tỷ đồng. Trong đó, tại hạng mục cầu Chánh Hưng giảm hơn 6,5 tỷ đồng do quyết toán sai khối lượng, sai đơn giá, sai số học. Còn hạng mục đường Nguyễn Tri Phương giảm giá trị quyết toán hơn 5,5 tỷ đồng...

KTNN cũng kiến nghị Sở GTVT TP. HCM nghiên cứu, tổ chức lại nút giao thông đường Ba Đình, đường Hưng Phú nhằm bảo đảm thuận tiện và an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông. 

Nghiên cứu thiết kế cầu vượt đường Nguyễn Văn Linh và cầu đường Nguyễn Tri Phương giai đoạn 2, sớm có kế hoạch đầu tư nhằm phát huy hiệu quả kinh tế khi kết nối với đại lộ Đông Tây. 

Sở GTVT TP. HCM phải chỉ đạo Khu Quản lý giao thông đô thị số 1 (chủ đầu tư dự án) bên cạnh việc giảm trừ thanh toán hơn 13,5 tỷ đồng, phải tổ chức kiểm điểm, quy trách nhiệm với các cá nhân có sai phạm trong công tác nghiệm thu khối lượng, áp dụng sai định mức đơn giá...; rút kinh nghiệm trong việc thực hiện chế độ quy định của Nhà nước đối với vấn đề cung cấp hóa đơn khi quyết toán, công tác ký kết hợp đồng.

Thùy Trang


Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn