Kiểm điểm trách nhiệm 11 cá nhân tại Trung tâm cấp cứu 115 Hà Nội

07-05-2014 18:01 | Thời sự

SKĐS - Chiều 7/5/2014, Sở Y tế Hà Nội đã có cuộc gặp mặt báo chí thông tin về việc sử dụng mã thẻ BHYT của người bệnh để lấy thuốc xảy ra tại Trung tâm cấp cứu 115 trong thời gian năm 2012 và 6 tháng đầu năm 2013.

Chiều 7/5/2014, Sở Y tế Hà Nội đã có cuộc gặp mặt báo chí thông tin về việc sử dụng mã thẻ BHYT của người bệnh để lấy thuốc xảy ra tại Trung tâm cấp cứu 115 trong thời gian năm 2012 và 6 tháng đầu năm 2013.

Ông Trần Ngọc Tụ (người đứng) trả lời báo chí. Ảnh: Thái Hà

Ông Trần Ngọc Tụ (người đứng) trả lời báo chí. Ảnh: Thái Hà

Theo ông Nguyễn Việt Cường, Chánh thanh tra Sở Y tế Hà Nội nhận được phản ánh của cán bộ Trung tâm về việc có dấu hiệu vi phạm, lãnh đạo Sở Y tế đã chỉ đạo thanh tra vào cuộc tiến hành công tác thanh tra rà soát công tác khám chữa bệnh của Phòng khám đa khoa thuộc Trung tâm cấp cứu 115, qua các cuộc thanh tra đã phát hiện dược sĩ trung học Lê Thị Thanh Hương sử dụng 33 thẻ BHYT của người bệnh để lấy thuốc về cho người nhà sử dụng. Trong quá trình thanh tra của Sở Y tế, BHXH thành phố Hà Nội cũng đồng thời tiến hành thanh tra chi phí khám chữa bệnh BHYT năm 2012 và 6 tháng đầu năm 2013, nhằm đảm bảo tính khách quan nên thanh tra y tế Hà Nội đã tạm dừng việc thanh tra. Sau khi tiến hành thanh tra, BHXH thành phố Hà Nội đã ra văn bản kết luận số 4140/BHXH-NVGĐ1 ngày 22/11/2013 phát hiện thêm 16 trường hợp sử dụng thẻ BHYT của người dân để lấy thuốc, nâng tổng số trường hợp lấy thẻ BHYT của người bệnh là 49 trường hợp, với tổng số tiền là hơn 19 triệu đồng. Cả 49 trường hợp này đều do dược sĩ trung học Lê Thị Thanh Hương thực hiện. Bà Hương đã làm bản tường trình, bản kiểm điểm và nghiêm túc nhận khuyết điểm, bồi hoàn lại toàn bộ giá trị số tiền thuốc đã lấy.

Sau khi BHXH Hà Nội ra văn bản kết luận, Sở Y tế Hà Nội đã ra văn bản yêu cầu Trung tâm cấp cứu 115 thực hiện nghiêm túc các kiến nghị của thanh tra và kiểm điểm các cá nhân có liên quan. Theo ông Trần Ngọc Tụ, trưởng phòng TCCB, Sở Y tế Hà Nội, ban giám đốc Trung tâm cấp cứu 115 gồm 3 người đã phải kiểm điểm trước tập thể lãnh đạo Sở Y tế. 7 bác sĩ có liên quan tại phòng khám cũng đã phải kiểm điểm trước Trung tâm. Riêng trường hợp bà Lê Thị Thu Hương, người trực tiếp vi phạm đã bị Hội đồng kỷ luật của Trung tâm kỷ luật với hình thức chậm nâng bậc lương 6 tháng, cắt thưởng thi đua 6 tháng và bố trí bà Hương làm việc ở vị trí khác.

A.V

 


Ý kiến của bạn