Kịch tính ca cứu sống bệnh nhân vỡ lách

13-10-2017 13:44 | Camera bệnh viện

SKĐS - Ngày 12/10/2017, Trung tâm Y tế huyện Kỳ Sơn, Nghệ An tiếp nhận, cấp cứu bệnh nhân Nguyễn Tất Bình 47 tuổi, xã Thượng Sơn huyện Đô Lương - Nghệ An trong tình trạng shock, mạch nhanh, huyết áp tụt, đau khắp bụng, đau ngực trái, khó thở, tràn khí dưới ngực và cổ trái, da niêm mạc nhợt nhạt.

Bệnh nhân được đưa vào khoa Hồi sức cấp cứu, các bác sĩ đã tiến hành hồi sức tích cực và hội chẩn ngay với chẩn đoán ban đầu là shock đa chấn thương. Chấn thượng bụng kín nghi vỡ lách, chấn thương ngực kín tràn máu – tràn khí màng phổi trái, chảy máu tai trái theo dõi chấn thương sọ não…

Máu tràn ổ bụng bệnh nhân

Trước tình trạng bệnh nhân rất nguy kịch đến tính mạng không thể chuyển tuyến được, phải mổ mới cứu sống được bệnh nhân; kíp phẫu thuật do BSCKII: Sầm Văn Hải - Giám đốc Trung tâm Y tế cùng các bác sĩ liên khoa tiến hành mổ cấp cứu, đặt dẫn lưu màng phổi trái hút ra khoản hơn 2 lít nước máu và 200g máu cục. Qua kiểm tra thấy lách bị đứt lìa cuống và vỡ cực giữa, các bác sĩ đã tiến hành khống chế cặp cuống lách và cắt lách toàn bộ, khâu buộc cầm máu cuống lách bằng chỉ Viscryl 2/0 và buộc tăng cường bằng chỉ line.

Lách vỡ cực giữa

Sau mổ cấp cứu, tình trạng sức khỏe bệnh nhân Bình ổn định, Trung  tâm Y tế Kỳ Sơn đã chuyển bệnh nhân Bình lên Bệnh viện hữu nghị đa khoa tỉnh theo dõi và điều trị tiếp.

Các bác sĩ cho biết, đây là một ca hiếm gặp cũng như vượt so với khả năng đối với một Trung tâm Y tế tuyến huyện, nhất là đối với một huyện vùng cao như Kỳ Sơn, tuy nhiên với trách nhiệm cũng như tin tưởng vào tay nghề chuyên môn của mình, các y, bác sĩ Trung tâm Y tế Kỳ Sơn đa cứu sống bệnh nhân Bình.

Nguyên nhân được xác định bệnh nhân Nguyễn Tất Bình bị tai nạn lao động rơi từ mái nhà cao khoảng 10 m xuống đất.


Sầm Hải
Ý kiến của bạn