Khuyến khích đăng ký sở hữu trí tuệ, thương mại hóa các kết quả nghiên cứu

25-05-2018 09:52 | Tin nóng y tế

SKĐS - Việc thương mại hóa các kết quả nghiên cứu còn hạn chế, hơn nữa quy chế quản trị tài sản trí tuệ chưa được hình thành đã làm giảm đi nhiệt huyết nghiên cứu. Điều đó dẫn đến thất thoát một lượng tài sản lớn trong nghiên cứu.

Tọa đàm vào ngày 24/5/2018 về hoạt động sở hữu trí tuệ do ĐH Y Dược TP.HCM tổ chức theo yêu cầu của Trung tâm Y Sinh học Phân tử trực thuộc ĐH Y Dược TP.HCM nhằm giải quyết những thắc mắc về sở hữu trí tuệ cũng như hướng dẫn, định hướng, tiến tới xác lập quyền sở hữu trí tuệ trong tương lai và chuẩn bị cho việc ban hành quy chế quản trị tài sản trí tuệ trong Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh.

Vấn đề bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ đối với các sáng tạo nghiên cứu khoa học trong các trường đại học rất được quan tâm. (Ảnh tư liệu)

Sở hữu trí tuệ hiện nay vẫn còn khá mới với giảng viên, công chức, viên chức, sinh viên ĐH Y Dược TP.HCM. Việc thương mại hoá các kết quả nghiên cứu còn hạn chế, nhiều sản phẩm trí tuệ chưa được đăng ký bảo hộ đặc biệt chưa có một đơn vị chuyên trách theo dõi, tư vấn, hướng dẫn cho những nhà nghiên cứu trong việc xác lập, bảo vệ và khai thác quyền sở hữu trí tuệ.

Vấn đề bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ đối với các sáng tạo nghiên cứu khoa học trong các trường đại học rất được quan tâm. Lý do trong thời đại công nghệ, việc vi phạm quyền sở hữu trí tuệ các công trình nghiên cứu khoa học trong trường đại học và sử dụng trái phép các sáng tạo này trở nên đa dạng và phức tạp.

Từ khi Việt Nam trở thành thành viên chính thức của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), đã mở ra cơ hội to lớn trong việc phát triển kinh tế đất nước, nhưng chúng ta phải đối mặt với nhiều thách thức đặc biệt là tuân thủ các cam kết quốc tế về bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ.

Tuy nhiên, thực tế cũng cho thấy tình trạng xâm phạm sở hữu trí tuệ ở nước ta hiện nay vẫn khá phổ biến và ngày càng phức tạp, gần như là hành vi bình thường trong mọi hoạt động, đòi hỏi phải tiếp tục có những giải pháp mạnh mẽ và có hiệu quả hơn.

Qua buổi tọa đàm này các thầy cô các nhà khoa học cùng nhau chia sẻ những thắc mắc như làm sao có thể bảo vệ các tác phẩm khoa học, các sản phẩm sáng tạo, các ý tưởng tạo ra các tài sản trí tuệ do mình dày công nghiên cứu; cũng như, làm thế nào mà chúng ta có khả năng thương mại hóa các kết quả nghiên cứu nhằm thu lại khoản đầu tư ban đầu cho nghiên cứu và thêm lợi ích cho việc tái nghiên cứu. Đó là động lực khuyến khích ngày càng nhiều cống hiến tri thức mới cho xã hội nói chung, cho ĐH Y Dược TP.HCM nói riêng


An Quý
Ý kiến của bạn