Khuyến cáo tình trạng lừa đảo qua điện thoại

18-06-2018 06:30 | Thời sự

SKĐS - Tại Hà Nội và một số địa phương trên cả nước đang tái xuất hiện dấu hiệu lừa đảo qua điện thoại dưới hình thức cuộc gọi vào các máy cố định.

Cụ thể, khách hàng khi nghe hộp thư tự động qua điện thoại bàn thông báo có bưu phẩm đang chờ nhận, hoặc đang nợ cước và hướng dẫn khách bấm phím 9 hoặc phím nào đó để được biết thông tin chi tiết. Sau khi bấm phím 9 sẽ gặp người thật giới thiệu là người của các đơn vị chuyển phát nhanh hoặc nhân viên VNPT  trao đổi làm rõ các thông tin về bưu phẩm đang chờ phát, số cước đang nợ...

Tùy theo phản ứng của khách hàng, đối tượng lừa đảo sẽ lấy thông tin cá nhân của khách hàng và hướng dẫn chuyển tiền đến một tài khoản để trả nợ hay đóng phí nhận bưu phẩm, nếu khách hàng nói không biết hoặc thắc mắc vụ việc, khách hàng sẽ được đối tượng thông báo cho kết nối đến đường dây nóng của công an. Sau vài lần thông báo tự động là đang kết nối với đường dây nóng của cơ quan công an thì xuất hiện người giả danh công an yêu cầu khách hàng xác nhận thông tin cá nhân. Sau đó lại dùng thủ đoạn dọa, thông báo tài khoản, thông tin của khách hàng liên quan đến tội phạm đang bị điều tra, yêu cầu khách hàng chuyển tiền vào tài khoản của lãnh đạo cơ quan để xác minh.Sau khi khách hàng chuyển tiền, các đối tượng lừa đảo sẽ rút tiền ở nước ngoài vì tài khoản thường dùng là tài khoản thẻ ghi nợ quốc tế.

Để bảo vệ quyền lợi khách hàng, VNPT khuyến cáo khách hàng nên cảnh giác khi nhận được các cuộc gọi có dấu hiệu như trên, khách hàng nên dập máy, không thực hiện theo các hướng dẫn của đối tượng.

Khách hàng có thể thông báo cho các cơ quan công an để được hướng dẫn xử lý hoặc gọi đến tổng đài 800126 của VNPT để thông báo sự việc.


Ánh Ngọc
Ý kiến của bạn