Khuyến cáo sử dụng vắc-xin cho mọi lứa tuổi

29-01-2018 07:38 | Tin nóng y tế

SKĐS - Vắc-xin là một công cụ y tế rất hiệu quả, đã có lịch sử phát triển hàng trăm năm nay và có cơ sở khoa học vững chắc trong dự phòng các bệnh nhiễm trùng. Hiện nay đã có gần 30 bệnh nhiễm trùng phổ biến có thể dự phòng được bằng vắc-xin.

Nhằm thực hiện Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm, ngày 27/1, Hội Y học Dự phòng Việt Nam đã tổ chức hội thảo công bố tài liệu “Khuyến cáo lịch sử dụng vắc-xin cho mọi lứa tuổi ở Việt Nam” được phối hợp làm với các hội chuyên ngành.

"Người dân, cán bộ y tế sẽ có những thông tin cơ bản về lịch tiêm, độ tuổi tiêm chủng, hướng dẫn cách dùng và theo dõi khi sử dụng các loại vắc-xin đối với từng bệnh truyền nhiễm, mọi lứa tuổi một cách đầy đủ nhất qua cuốn tài liệu này” - GS.TS. Đặng Đức Anh, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Chủ tịch Hội Y học dự phòng Việt Nam cho biết.

PGS.TS. Trần Đắc Phu phát biểu tại Hội thảo “Khuyến cáo lịch sử dụng vắc-xin cho mọi lứa tuổi ở Việt Nam”. Ảnh: Phương Tiệp

PGS.TS. Trần Đắc Phu phát biểu tại Hội thảo “Khuyến cáo lịch sử dụng vắc-xin cho mọi lứa tuổi ở Việt Nam”. Ảnh: Phương Tiệp

Theo GS.TS. Nguyễn Trần Hiển, chủ biên cuốn tài liệu: Việc sử dụng vắc-xin là biện pháp dự phòng chủ động hiệu quả nhất trong dự phòng và thanh toán nhiều bệnh nhiễm trùng. Hiện nay, trên thế giới, hơn 30 bệnh truyền nhiễm đã có vắc-xin phòng bệnh an toàn và hiệu quả đã được phát triển và cấp phép sử dụng cho trẻ em và người lớn. Còn tại Việt Nam, hiện mới chỉ có 12 bệnh có vắc-xin được khuyến cáo dùng trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng cho trẻ em và phụ nữ mang thai. Trước nhu cầu về sử dụng vắc-xin phòng bệnh ngày càng cao của người dân, trong khi chưa có khuyến cáo và hướng dẫn về sử dụng vắc-xin cho người lớn; Ban Biên soạn đã dựa trên Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm và danh mục sử dụng vắc-xin bắt buộc đối với các bệnh truyền nhiễm để biên soạn cuốn tài liệu “Khuyến cáo lịch sử dụng vắc-xin cho mọi lứa tuổi ở Việt Nam” nhằm nâng cao nhận thức về sử dụng các vắc-xin phòng bệnh cho mọi lứa tuổi, đưa ra nhiều lựa chọn và tăng khả năng tiếp cận của người dân trong việc sử dụng vắc-xin.

GS.TS. Nguyễn Trần Hiển cũng cho biết, cuốn tài liệu này được biên soạn phục vụ chủ yếu cho nhân viên y tế, đặc biệt đối với nhân viên y tế đang cung cấp dịch vụ tiêm chủng ở các tuyến trên cả nước. Hiện cuốn sách cung cấp đầy đủ những nội dung hướng dẫn sử dụng đối với các loại vắc-xin đang lưu hành tại Việt Nam, bao gồm cả vắc-xin trong và ngoài Chương trình Tiêm chủng mở rộng. Ngoài ra, đây cũng là tài liệu để mọi người dân có thể tham khảo, sử dụng vắc-xin cho bản thân và người thân của mình. Cuốn tài liệu sẽ được định kỳ cập nhật các thông tin mới.

PGS.TS. Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế nhận định: Tài liệu này có vai trò rất quan trọng khi đối tượng tiêm chủng ngày càng nhiều, lịch tiêm chủng có thể thay đổi; đặc biệt là trong công tác nghiên cứu, giải quyết dịch bệnh hiện nay đang rất cần quan tâm, tiên lượng một số đối tượng có nguy cơ cao. Mục đích chính của khuyến cáo là cung cấp các thông tin cơ bản về lịch tiêm chủng và hướng dẫn cách dùng vắc-xin cho mọi lứa tuổi đã được Bộ Y tế cấp phép sử dụng ở Việt Nam, qua đó nâng cao nhận thức về sử dụng các vắc-xin phòng bệnh cho mọi lứa tuổi, đưa ra nhiều lựa chọn và tăng khả năng tiếp cận của người dân trong việc sử dụng vắc-xin.

Cuốn tài liệu gồm 6 phần chính: Tầm quan trọng của việc vắc-xin; Lịch tiêm chủng vắc-xin; Các bệnh có thể dự phòng bằng vắc-xin; Khuyến cáo sử dụng vắc-xin cho các nhóm đặc biệt; theo dõi và xử trí sau tiêm và những điều cần lưu ý khi sử dụng vắc-xin. Đây là những kiến thúc đầy đủ nhất giúp nâng cao kiến thức, thực hành sử dụng vắc-xin cho cộng đồng.


Linh Giang
Ý kiến của bạn