Khuyến cáo sử dụng vắc-xin cho các nhóm đặc biệt: Người cao tuổi và người mắc các bệnh mạn tính

10-10-2018 11:20 | Tin nóng y tế

SKĐS - Tiêm vắc-xin là biện pháp quan trọng để bảo vệ khỏi mắc các bệnh nguy hiểm dẫn đến tử vong. Ngay cả khi đã được tiêm vắc-xin lúc còn trẻ, kháng thể bảo vệ có thể giảm đi theo thời gian hoặc tác nhân gây bệnh đã thay đổi kháng nguyên hoặc khả năng gây bệnh và vắc-xin không còn hiệu quả nữa.

Khi tuổi càng cao càng có nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng có thể dự phòng bằng vắc-xin do tuổi cao, do tính chất công việc, sở thích, du lịch hoặc do sức khỏe kém. Những người mắc bệnh mạn tính thường có hệ thống miễn dịch kém, dễ mắc nhiều biến chứng nặng, bệnh tiến triển nặng hơn và kéo dài hơn, phải nhập viện và thậm chí tử vong nếu mắc bệnh nhiễm trùng có thể dự phòng bằng vắc-xin. Những bệnh mạn tính quan trọng bao gồm tim mạch (đột quỵ, bệnh tim mạch khác), phổi (hen phế quản, bệnh viêm phổi tắc nghẽn mạn tính - COPD và các bệnh phổi khác), tiểu đường.

Một số bệnh nhiễm trùng người cao tuổi dễ mắc do sức khỏe kém đi có thể dự phòng bằng vắc-xin.

Một số bệnh nhiễm trùng người cao tuổi dễ mắc do sức khỏe kém đi có thể dự phòng bằng vắc-xin.

Các vắc- xin khuyến cáo

Ngoài những vắc-xin được khuyến cáo cho những người trưởng thành, những vắc- xin sau đặc biệt được khuyến cáo sử dụng cho những người cao tuổi (từ 60 tuổi trở lên) và mắc bệnh mạn tính:

- Vắc-xin cúm mùa: Được tiêm hàng năm để phòng cúm mùa

- Vắc-xin bạch hầu, ho gà, uốn ván (Td/TDap): Được tiêm 10 năm/lần phòng bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván.

- Vắc-xin phế cầu: Phòng các bệnh viêm phổi nặng.

- Vắc-xin viêm gan B: Khuyến cáo tiêm vắc-xin VGB cho người mắc bệnh tiểu đường bởi vì nhóm người này có tỷ lệ nhiễm VGB cao hơn các nhóm khác.

Nhiều vụ dịch VGB có liên quan với việc giám sát glucose máu đã xảy ra ở những người mắc bệnh tiểu đường.

Lưu ý: Nên tham khảo thêm ý kiến tư vấn của bác sĩ chuyên khoa trước khi thực hiện mỗi liều tiêm chủng.

Người đi du lịch và di cư

Người đi du lịch người di cư hay đi xuất khẩu lao động có nguy cơ cao phơi nhiễm với các bệnh nhiễm trùng, trong đó có thể có những tác nhân gây bệnh mới, do tiếp xúc với nguồn bệnh trong quá trình đi du lịch hoặc đến nơi có lưu hành dịch.

Dự  phòng bằng vắc-xin

Để dự phòng các bệnh nhiễm trùng có thể dự phòng bằng vắc-xin liên quan đến du lịch, di cư, xuất khẩu lao động, cần thực hiện các nội dung sau:

- Kiểm tra lại tiền sử tiêm chủng, bảo đảm đã được tiêm chủng đủ vắc-xin theo khuyến cáo quốc gia. Nếu chưa được tiêm đầy đủ theo lịch tiêm chủng quốc gia phải được tiêm bổ sung.

- Tùy thuộc những nước bạn đến, tham khảo tình hình dịch tễ học của các bệnh nhiễm trùng khuyến cáo của nước sở tại, của Tổ chức Y tế Thế giới về những vắc-xin cần tiêm chủng trước khi nhập cảnh vào nước đó. Liên hệ với đại sứ quán hoặc hải quan để biết thêm thông tin về vắc-xin cần tiêm trước khi đi du lịch đến một nước nào đó.

- Theo điều lệ Y tế Quốc tế, vắc-xin được Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo khi đi du lịch nước ngoài (đặc biệt khi đến các nước ở châu Phi, khu vực Trung và Nam Mỹ) là vắc-xin sốt vàng.

- Đến cơ quan kiểm dịch y tế quốc tế để được tư vấn và tiêm vắc-xin thích hợp.


Linh Giang
Ý kiến của bạn