Khuyến cáo mới ứng phó với “dị ứng mùa xuân”

28-02-2021 15:45 | Thông tin dược học

SKĐS - Nhiều người thường bị các triệu chứng: Hắt hơi, ho, sổ mũi, ngứa mắt và tắc nghẽn mũi khi mùa xuân đến. Đây là các triệu chứng thường gặp đối với những bị dị ứng theo mùa.

Trường Cao đẳng Dị ứng, Hen suyễn và Miễn dịch học Hoa Kỳ (ACAAI) đưa ra hướng dẫn mới để đối phó với các triệu chứng dị ứng theo mùa cổ điển này. Hướng dẫn này nhấn mạnh, ho là một triệu chứng phổ biến của viêm mũi dị ứng (cần phân biệt với triệu chứng ho của COVID-19).

Hướng dẫn khuyến cáo: Tránh dùng thuốc kháng histamine thế hệ đầu tiên, chẳng hạn như diphenhydramine (benadryl) và chlorpheniramine (chlor-trimeton), vì chúng có thể gây buồn ngủ và các triệu chứng như khô miệng, khô mắt và táo bón. Thay vào đó, nên dùng các loại thuốc không hoặc ít gây ngủ như cetirizine (zyrtec), levocetirizine (xyzal), fexofenadine (allegra allergy), loratadine (claritin) hoặc desloratadine (clarinex).

Hướng dẫn còn cho thấy, corticosteroid dạng hít như fluticasone, mometasone, budesonide và triamcinolone… là phương pháp điều trị hiệu quả nhất nếu bạn có các triệu chứng dị ứng dai dẳng, đặc biệt nếu chúng ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Theo ACAAI, chúng thậm chí có thể giúp kiểm soát các triệu chứng kèm theo dị ứng mắt.

Hướng dẫn chỉ ra rằng thuốc thông mũi pseudoephedrine có thể giúp thông mũi nhưng lại là thành phần chính trong methamphetamine (meth). Do đó, pseudoephedrine chỉ dùng theo đơn. Pseudoephedrine có nhiều tác dụng phụ, bao gồm mất ngủ, chán ăn, tim đập nhanh… Không nên dùng cho phụ nữ mang thai. ACAAI cảnh báo.


Bích Ngọc
Ý kiến của bạn