Khủng hoảng Ukraine: Biden lên tiếng ủng hộ Kiev

22-04-2014 17:14 | Quốc tế

SKĐS - Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden đã gặp gỡ các nhà lãnh đạo mới của Ukraine nhằm bày tỏ ủng hộ đối với Chính quyền thân phương Tây này.

Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden đã gặp gỡ các nhà lãnh đạo mới của Ukraine nhằm bày tỏ ủng hộ đối với Chính quyền thân phương Tây này.

Joe Biden (bên trái) được quyền Thủ tướng Ukraine Andriy Deshchytsia chào đón khi ông đặt chân tới Kiev

Ông Biden cho các chính trị gia ở tòa nhà quốc hội tại Kiev biết rằng Mỹ sẽ luôn đứng bên Ukraine nhằm đối mặt với “các mối đe dọa”.

Điện đàm giữa hai Bộ trưởng Ngoại giao Nga và Mỹ

Một cuộc điện đàm giữa Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ và Bộ trưởng Ngoại giao Nga trước đó đã dẫn tới việc cả hai bên đổ lỗi cho nhau về cuộc khủng hoảng.

Trong khi đó, tang lễ diễn ra tưởng niệm 3 người đã bị bắn hôm Chủ nhật vừa qua.

Những người này bị giết trong một cuộc bố ráp ở một bốt kiểm tra do lực lượng ly khai thân Nga kiểm soát gần thị trấn Sloviansk ở Đông Ukraine.

Những tình huống này vẫn chưa rõ ràng. Lực lượng ly khai địa phương cho biết cuộc tấn công do phe dân tộc cực đoan cánh hữu tiến hành. Trong khi đó, Kiev đã gọi hành động khiêu khích này là do các lực lượng đặc nhiệm của Nga dàn dựng.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov buộc tội các nhà cầm quyền Kiev đã phá vỡ thỏa thuận Geneva về giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine.

Ông cho biết chính quyền Kiev không được Moscow công nhận, đã không có động thái để giải giáp các nhóm vũ trang bất hợp pháp, đặc biệt là cánh hữu.

Chính quyền tại Kiev thì lại cho biết họ ngạc nhiên trước những lời nhận xét của ông Lavrov và đổ tội cho Nga đã gây ra bất ổn.

Trong cuộc điện đàm, ông Lavrov hối thúc Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ John Kerry tác động tới Kiev, để ngăn chặn những cái đầu nóng ở đó khỏi khiêu khích gây ra một cuộc chiến đẫm máu.”, theo Kremlin.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết ông Kerry “hối thúc Nga có các bước đi cụ thể để giúp triển khai hiệp ước Geneva”, bao gồm kêu gọi các lực lượng ly khai ngừng hoạt động trái phép tại các tòa nhà và các bốt kiểm tra.

Cuộc đàm thoại trên dựa trên những đánh giá diễn biến trái ngược nhau, chỉ dẫn đến hai bên đổ lỗi cho nhau về thực tế diễn biến đã không có thay đổi là mấy ở Ukraine kể từ khi hiệp ước đạt được vào Thứ 5 tuần trước, phóng viên BBC- David Willis tại Washington cho hay.

Mỹ đã phác thảo kế hoạch trừng phạt kinh tế thêm đối với Nga nếu như Nga không làm tốt các cam kết Geneva.

Kêu gọi đoàn kết

Hiệp ước Geneva ngày 17/4 đã đạt được thông qua các đàm thoại giữa Nga, Ukraine, EU, và Mỹ. Hiệp ước này kêu gọi ngay lập tức chấm dứt bạo lực tại đông Ukraine và kêu gọi các nhóm vũ trang bất hợp pháp đầu hàng, giao nộp vũ khí và rời khỏi các tòa nhà chính phủ.

Các tay súng thân Nga vẫn đang chiếm đóng các tòa nhà chính phủ ở ít nhất 9 thị trấn và thành phố ở vùng Donetsk, đông Ukraine.

Các nhà cầm quyền tạm thời ở Kiev cho biết họ đã ngừng hoạt động chống lại các tay súng thân Nga ở miền đông, và kêu gọi đoàn kết dân tộc.

Họ hứa sẽ đáp ứng một vài yêu cầu của người biểu tình, trong đó bao gồm phân quyền và đảm bảo vị trí của tiếng Nga.

Mỹ bày tỏ ủng hộ chính quyền Kiev thân phương Tây

Phó Tổng thống Mỹ sẽ gặp gỡ quyền Thủ tướng Arseniy Yatsenyuk và Tổng thống tạm thời Olexander Turchynov vào hôm nay theo giờ nước ngoài.

Ông Biden sẽ công bố trợ giúp kỹ thuật cho chính quyền Kiev, bao gồm hỗ trợ liên quan tới kinh tế và năng lượng.

Nhà Trắng cho biết Tổng thống Mỹ Barrack Obama đã nhất trí ông Biden nên thăm 2 ngày tới thủ đô của Ukraine để gửi tín hiệu cấp cao về ủng hộ đối với nỗ lực cải cách của Chính quyền Kiev thân phương Tây.

Cuộc bầu cử vào ngày 25/5 được xem là bước tiến quan trọng nhằm đưa Ukraine ra khỏi khủng hoảng chính trị sâu sắc nhất tại quốc gia này kể từ khi tách khỏi Liên Xô năm 1991.

Bảo Linh (theo BBC)

 


Ý kiến của bạn