Khủng bố tung video bắt giữ, dọa hành quyết các binh sĩ Li-băng

24-08-2014 14:00 | Quốc tế

Nhánh al-Qaeda tại Syria ngày 23/8 đã tung một đoạn quay cảnh một binh sĩ và các cảnh sát Li-băng bị bắt giữ hồi đầu tháng này trong vụ tấn công xuyên biên giới nghiêm trọng nhất kể từ khi cuộc nội chiến tại Syria nổ ra hơn 3 năm trước, và đe dọa hành quyết họ.

Các thành viên của nhóm khủng bố Mặt trận Nusra.
Các thành viên của nhóm khủng bố Mặt trận Nusra.

Những kẻ tấn công cho biết họ sẽ bị hành quyết nếu phong trào vũ trang Hồi giáo Hezbollah của Li-băng, vốn ủng hộ Tổng thống  Syria Bashar Assad, không rút các tay súng khỏi Syria.

Nhánh al-Qaeda được biết tới với tên gọi Mặt trận Nusra cũng yêu cầu thả những người đang bị bắt giữ tại Li-băng, một số người trong đó bị buộc tội liên quan tới các vụ đánh bom vốn khiến hàng chục người thiệt mạng và bị thương trong năm qua, theo báo chí Li-băng.

Hội các học giả của Li-băng, một nhóm các giáo sĩ dòng Sunni, đang cố gắng dàn xếp một thỏa thuận nhằm giải phóng những người bị bắt giữ.

Đoạn video quay cảnh 9 người đàn ông để râu, trong đó đó 8 người mặc đồng phục cảnh sát và một người mặc quần áo quân sự.

Chỉ huy quân đội Li-băng Jean Kahwaji cho biết với tờ báo An-Nahar rằng 20 binh sĩ nước này hiện vẫn đang mất tích.

Ngoài 9 người xuất hiện trong video trên, các binh sĩ và cảnh sát còn lại được tin là đang bị giam giữ bởi các nhóm nổi dậy khác, vốn tham gia vào vụ tấn công hôm 2/8 tại thị trấn biên giới Arsal của Li-băng, nơi có hàng chục nghìn người tị nạn Syria.

Đoạn video, được bộ phận truyền thông của Mặt trận Nusra, al-Manara al-Baydha tung ra. Video này dường như là có thật.

Cuộc nội chiến tại Syria đã lan sang Li-băng trong nhiều vụ việc và gây bùng phát căng thẳng giáo phái tại quốc gia láng giềng. Người Sunni tại Li-băng có thiên hướng ủng hộ phe nổi dậy dòng Sunni, trong khi người Shiite chủ yếu ủng hộ Tổng thống Assad.

Hezbollah, vốn công khai tham chiến tại Syria từ năm ngoái, nhiều khả năng sẽ không phản hồi trước những lời kêu gọi trợ giúp từ các binh sĩ bị bắt. Lãnh đạo  Hezbollah Hassan Nasrallah tuyên bố sẽ tiếp tục giữ các tay súng tại Syria lâu dài, vì phong trào này xem cuộc chiến là một cuộc đấu tranh chống lại phe cực đoan dòng Sunni, vốn cũng gây ra mối đe dọa dối với Li-băng.

Các tay súng tại Hezbollah đã có đóng góp lớn cho thành công của Tổng thống Assad trên chiến trường, và sự ủng hộ từ nhóm vốn được Iran hậu thuẫn này dường như đã giúp phe chính phủ nhận được lợi thế, đặc biệt tại các khu vực dọc biên giới Li-băng và gần thủ đô Damascus của Syria.

 


Ý kiến của bạn