Hầm chui tại đường trục Tây Thăng Long - Vành đai 3 (quận Bắc Từ Liêm) qua Vành đai 3 được được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2016.
Đây là một trong 2 hầm chui kết nối trục Tây Thăng Long với Vành đai 3 đã được Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội đề xuất UBND TP cho phép nghiên cứu đầu tư xây dựng.
Hầm chui thứ nhất được xây dựng tại nút giao Mễ Trì - Dương Đình Nghệ - Vành đai 3. Hầm chui thứ hai dự kiến được xây dựng qua đoạn giao giữa đường Hoàng Minh Thảo (khu Tây Hồ Tây, quận Bắc Từ Liêm) với đường Phạm Văn Đồng, thông lên trục Tây Thăng Long (hiện đang được xây dựng).
Dự án dự kiến có chiều dài 915 m, mặt cắt ngang 31,5 m, với 8 làn xe và tổng mức đầu tư khoảng 1.025 tỉ đồng. Trong bối cảnh Hà Nội gặp khó trong mở rộng quỹ đất dành cho giao thông, việc tận dụng tối đa không gian tại các nút giao được cho là giải pháp chống ùn tắc giao thông hiệu quả.
Ghi nhận của PV ngay 21/2, đoạn đường Tây Thăng Long hiện đã hoàn thiện khu vực từ Phạm Văn Đồng (Công viên Hòa Bình) đến Võ Chí Công.
Đoạn còn lại từ nút giao với đường Phạm Văn Đồng đến nút giao với đường Văn Tiến Dũng có chiều dài 3,3km.Dự án này được khởi công vào tháng 12/2019, tuy nhiên đến nay vẫn chưa hoàn thành.
Với việc cầu vượt thép Mai Dịch dự kiến được hoàn thành vào quý I/2024, các hầm chui này được kỳ vọng kết hợp sẽ làm giảm tải áp lực cho cung đường Vành đai 3. Cùng với đó, công trình sẽ giúp từng bước hoàn thiện tuyến đường trục hướng tâm Hồ Tây - Ba Vì, tăng cường kết nối đường Hoàng Quốc Việt, Võ Chí Công với đường Trần Vỹ và khu vực Tây Hà Nội.
Một số hình ảnh hầm chui Hoàng Minh Thảo (khu Tây Hồ Tây, quận Bắc Từ Liêm) với đường Phạm Văn Đồng:
TS Khương Kim Tạo - nguyên Phó Chánh văn phòng Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia - cho rằng, Hà Nội hiện rất khó mở rộng quỹ đất dành cho hạ tầng giao thông, đặc biệt là tại khu vực nội thành đã hình thành nhiều "mảng đặc" khu đô thị, cụm dân cư.
Theo đó, phương án tốt nhất là đầu tư xây dựng các nút giao thông đa tầng mức, tận dụng tối đa không gian đô thị cho hạ tầng giao thông.
Chuyên gia cho rằng, Dự án đầu tư xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long và Dự án mở rộng đường Vành đai 3 dưới thấp đoạn từ cầu Mai Dịch đến cầu Thăng Long đã hoàn thành và đưa vào khai thác.
Vì vậy, việc triển khai nghiên cứu đầu tư xây dựng hầm chui để hoàn chỉnh nút giao là cần thiết, góp phần giảm tải áp lực giao thông cho khu vực.
Xem thêm video được quan tâm:
Sở GTVT Hà Nội yêu cầu đảm bảo phương tiện phục vụ người dân dịp Tết | SKĐS