Khu nghỉ dưỡng giữa rừng thiêng Ba Vì: Hoàn thành trước khi... cấp phép

04-03-2016 14:00 | Xã hội

SKĐS - Khu du lịch nghỉ dưỡng Le Mont Bavi Resort được xây dựng hoành tráng giữa vùng lõi của Vườn Quốc gia Ba Vì trong suốt một thời gian dài và hiện đã hoàn thành...

Khu du lịch nghỉ dưỡng Le Mont Bavi Resort được xây dựng hoành tráng giữa vùng lõi của Vườn Quốc gia Ba Vì trong suốt một thời gian dài và hiện đã hoàn thành, đang trong quá trình “chạy thử” để chuẩn bị khai trương. Thế nhưng điều đáng ngạc nhiên là công trình nghỉ dưỡng du lịch hoành tráng này lại xây dựng trước khi được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt dự án đầu tư, đánh giá tác động môi trường...

“Bán rẻ”... rừng quốc gia

Khu resort hoành tráng, với những dãy nhà nghỉ, bể bơi sang trọng, hoành tráng dù chưa khai trương nhưng đã có rất nhiều đoàn khách tới đây thuê nghỉ. Làm việc với ông Đỗ Hữu Thế - Phó Giám đốc Vườn Quốc gia Ba Vì về quá trình hình thành khu nghỉ dưỡng này, ông Thế cho biết: Khu du lịch nghỉ dưỡng này là sự hợp tác liên kết giữa Vườn Quốc gia và Công ty TNHH Phát triển công nghệ từ năm 2008. Theo hợp đồng liên kết giữa 2 bên thì việc liên kết này nhằm kinh doanh du lịch sinh thái, kết hợp với bảo vệ và phát triển rừng trong thời hạn 53 năm kể từ ngày 10/9/2008 đến ngày 10/9/2061. Theo đó, bên Vườn Quốc gia Ba Vì sẽ giao lại cho bên Công ty TNHH Phát triển công nghệ 53ha rừng và các công trình hạ tầng ở khu vực độ cao 600 - 700m và 3,05ha rừng ở độ cao 800m để bên doanh nghiệp quản lý và xây dựng các khu nghỉ dưỡng, du lịch sinh thái... trong thời gian 3 năm là từ ngày 10/9/2008 tới 10/9/2011.

Một góc khu nghỉ dưỡng Le Mon Bavi Resort.

Bằng việc giao đất rừng quốc gia cho doanh nghiệp quản lý và khai thác, Vườn Quốc gia Ba Vì nhận lại được khoản tiền... 8 tỷ đồng, bao gồm đóng góp ban đầu của doanh nghiệp về việc sử dụng hạ tầng chung của vườn, tiền bù đắp thiệt hại cho vườn trong quá trình doanh nghiệp thi công xây dựng các công trình nghỉ dưỡng và tiền đóng góp trong thời gian liên doanh liên kết. Ông Thế cũng cho biết khi hợp đồng liên kết này được ký kết thì cũng đã có chủ trương và ý kiến của cơ quan cấp trên là Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT). Đồng thời, khi doanh nghiệp tiến hành xây dựng các công trình nghỉ dưỡng thì Bộ NN&PTNT cũng có quyết định phê duyệt “Quy hoạch chi tiết mặt bằng tổng thể phân khu hành chính dịch vụ I - Vườn Quốc gia Ba Vì” trong đó có diện tích đất rừng được vườn cấp cho doanh nghiệp sử dụng khai thác xây dựng khu resort trên. Bên cạnh đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng có quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động của dự án xây dựng khu resort trên.

Tuy nhiên, điều đáng ngạc nhiên ở đây là quyết định phê duyệt của Bộ NN&PTNT quy hoạch chi tiết lại được Thứ trưởng Hà Công Tuấn ký ngày 6/6/2014. Còn quyết định của Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt đánh giá tác động môi trường dự án do Thứ trưởng Bùi Cách Tuyến ký ngày 25/6/2015. Điều này đồng nghĩa với việc khi Công ty TNHH Phát triển công nghệ bắt đầu tiến hành xây dựng các công trình nghỉ dưỡng, du lịch trên tại vùng lõi của Vườn Quốc gia Ba Vì trong thời gian từ năm 2008-2011 hoàn toàn không được sự thẩm tra, phê duyệt và đánh giá của các bộ, ngành chức năng.

Vi phạm là do “nể nang”?

Tiếp tục làm rõ những vấn đề xung quanh việc xây dựng khu resort này, chúng tôi đã cuộc trao đổi với ông Cao Chí Công - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp (Bộ NN&PTNT). Ông Công cho biết: Cơ quan chịu trách nhiệm quản lý hệ thống vườn quốc gia là Tổng cục Lâm nghiệp và chúng tôi có biết sự xuất hiện của dự án trái phép này tại Vườn Quốc gia Ba Vì. “Trước Tết, Vườn Quốc gia Ba Vì đã trình dự án này cho Tổng cục Lâm nghiệp phê duyệt những vấn đề liên quan đến lâm nghiệp. Dự án có quy mô lớn, nằm ở trong vườn quốc gia nhưng thời điểm vườn quốc gia trình lên Tổng cục Lâm nghiệp, dự án vẫn chưa có đánh giá tác động môi trường” - ông Cao Chí Công nói. Tuy nhiên điều khó hiểu là Tổng cục Lâm nghiệp mặc dù nắm được thông tin về một dự án trái phép mọc lên giữa khu vực rừng cấm được giao trách nhiệm bảo tồn, quản lý nhưng lại không có ý kiến hoặc động thái kịp thời, không báo cáo lãnh đạo Bộ NN&PTNT để xử lý. Ông Cao Chí Công giải thích: Khi vườn quốc gia trình dự án lên Tổng cục Lâm nghiệp thì chưa có đánh giá tác động môi trường nên chúng tôi cần phải họp bàn xin ý kiến của các bên liên quan và thời điểm đó đã giáp Tết nên chúng tôi chưa làm được. Đến giờ phút này, chúng tôi chưa trình Bộ NN&PTNT.

Trong khi đó, ông Nguyễn Phi Truyền - Giám đốc Vườn Quốc gia Ba Vì thì giải thích, dự án Le Mont Bavi Resort mới chỉ triển khai từ năm 2014 đến nay, còn trước đó mới chỉ ở bước phát quang, dọn dẹp mặt bằng. Do dự án này thuộc Khoản 2, Điều 89 Luật Xây dựng nên không cần giấy phép xây dựng. Và các công trình triển khai rất nhanh. “Những sai phạm của chủ đầu tư chúng tôi cũng biết. Tuy nhiên, chủ đầu tư vẫn tiến hành xây dựng được là do chúng tôi nể nang”, ông Truyền thừa nhận.

Rõ ràng việc cho phép quy hoạch, liên kết, đầu tư xây dựng một dự án như Le Mont Bavi Resort ngay trên vùng lõi của Vườn Quốc gia Ba Vì, nơi cần phải được bảo vệ nghiêm ngặt, là không thể chấp nhận được, nó không chỉ gây ảnh hưởng tới chương trình bảo tồn thiên nhiên, đa dạng sinh học, giữ gìn môi trường sinh thái của Thủ đô Hà Nội mà còn ảnh hưởng mục tiêu an ninh quốc phòng, có nguy cơ xâm hại các di tích lịch sử cách mạng hiện có. Ngoài ra, khi Bộ NN&PTNT chưa có quyết định phê duyệt chấp thuận đầu tư đối với dự án Le Mont Bavi Resort nhưng các công trình, hạng mục đã triển khai ồ ạt và chuẩn bị đưa vào khai thác là vi phạm nghiêm trọng.


Quốc Anh
Ý kiến của bạn