Không xuất trình chứng minh thư có thể bị phạt tiền

22-11-2013 14:48 | Thời sự

Không xuất trình chứng minh nhân dân khi có yêu cầu kiểm tra của người có thẩm quyền sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền.

Không xuất trình chứng minh nhân dân khi có yêu cầu kiểm tra của người có thẩm quyền sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền.

Không xuất trình chứng minh thư có thể bị phạt tiền 1
(ảnh minh họa)

Không xuất trình chứng minh nhân dân khi có yêu cầu kiểm tra của người có thẩm quyền; không thực hiện đúng quy định của pháp luật về cấp mới, cấp lại, đổi chứng minh nhân dân; không thực hiện đúng quy định của pháp luật về thu hồi, tạm giữ chứng minh nhân dân khi có yêu cầu của người có thẩm quyền sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000-200.000 đồng.

Quy định này được đưa ra tại Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình.

Mức phạt tăng lên 1-2 triệu đồng nếu sử dụng chứng minh nhân dân của người khác để thực hiện hành vi trái quy định của pháp luật; tẩy xoá, sửa chữa chứng minh nhân dân; thuê, mượn hoặc cho người khác thuê, mượn chứng minh nhân dân để thực hiện hành vi trái quy định của pháp luật.

Còn đối với các hành vi khai man, giả mạo hồ sơ, cung cấp thông tin, tài liệu sai sự thật để được cấp chứng minh nhân dân; làm giả chứng minh nhân dân; sử dụng chứng minh nhân dân giả sẽ bị phạt tiền từ 2-4 triệu đồng.

Đối với hành vi thế chấp chứng minh nhân dân để thực hiện hành vi trái quy định của pháp luật sẽ bị phạt tiền từ 4-6 triệu đồng.

Những quy định này sẽ bắt đầu được thực hiện từ 28/12 tới.

Theo VOV


Ý kiến của bạn
Tags: