Không thể và có thể trong nền Y học Thế giới

18-04-2014 11:08 | Y học 360

SKĐS - Bạn có biết tỷ lệ bệnh nhân mắc bệnh ung thư tại Việt Nam tăng trưởng trên 2 con số cụ thể tăng đều 10% qua từng năm,

Bạn có biết tỷ lệ bệnh nhân mắc bệnh ung thư tại Việt Nam tăng trưởng trên 2 con số cụ thể tăng đều 10% qua từng năm, nó dấy lên hồi chuông cảnh tỉnh chúng ta cần phải nhìn nhận vấn đề này một cách thực tế hơn và nghiêm khắc hơn. Theo số liệu thống kê mới nhất của Hiệp hội Ung Thư Việt Nam, mỗi năm cả nước có thêm khoảng 150.000 ca mắc bệnh mới và có đến 75.000 ca nằm trọn dưới lưỡi hái tử thần.

Sức mạnh của lưỡi hái tử thần không tha bất kỳ quốc gia nào – bất kỳ ai – bất kỳ độ tuổi nào. Điển hình trường hợp tổng thống Venezuaela, ông cũng phải trải qua khoảng thời gian chống chọi với căn bệnh ung thư cùng với nỗi đau đớn cả về thể xác lẫn tinh thần. Và sự kiện ông chọn đất nước Cuba để chữa bệnh như một lời nhắn gởi rằng đây là đất nước đạt được những thành tựu vĩ đại trong lịch sử y học Thế giới.

Nọc độc của bọ cạp xanh, một loại bọ cạp đặc chủng của Cuba được bào chế thành dược phẩm chống ung thư. Loại thuốc này có tên là Vidatox Plus,được coi là thành tựu mới của nền y học Cuba

Cuba được biết đến là đất nước có hệ thống y tế tốt nhất Thế giới thông qua sự kiểm định và chứng nhận của Tổ chức Y tế Thế Giới (WHO). Cuba hiện là nước có tuổi thọ trung bình của người dân thuộc loại cao nhất tại Mỹ Latinh (78 tuổi). Nhờ áp dụng công nghệ gen, các trung tâm sinh học Cuba đã sản xuất hàng loạt các dược phẩm công nghệ cao cấp, có uy tín trên thị trường quốc tế như Vắc xin chống viêm não Nhật Bản B,C, điều trị ung thư phổi, phòng viêm gan B, chữa nhồi máu cơ tim… Cuba đã xuất khẩu 38 loại dược phẩm tới 40 quốc gia trên Thế giới mang về cho ngân sách nhà nước hàng trăm triệu USD/năm.

Cuba đã thực hiện phẫu thuật động mạch vành vào năm 1964, ghép tủy xương và ghép gan vào 1985, ghép dây thần kinh trị bệnh Parkinson vào năm 1987. Khi Trường Y thuộc Đại học Yale (Mỹ) thực hiện ca phẫu thuật ghép tim thứ 5, 4 tháng sau đó. Bênh viện Ameijeiras của Cuba đã thực hiện ca thứ 10. Các trung tâm nghiên cứu của nước này cũng đã đạt được nhiều thành tựu vượt bậc, như chế tạo ra các loại thuốc Streptokinase, thuốc phá các cục máu đông ở bệnh nhân đau tim.

Vào những năm 90 của thế kỷ 20, Cuba trở thành quốc gia đầu tiên phát triển và tung ra thị trường vắc xin viêm não Nhật Bản, sau đó là vắc xin viêm gan siêu vi B. Hiện vắc xin viêm gan siêu vi B của nước này được xuất khẩu sang 30 nước trên Thế giới, trong đó có Trung Quốc, Ấn Độ, Nga, Pakistan.

Nọc độc của bọ cạp xanh, một loại bọ cạp đặc chủng của Cuba được bào chế thành dược phẩm chống ung thư. Loại thuốc này có tên là Vidatox Plus, được coi là thành tựu mới của nền y học Cuba

Nối tiếp các thành công vang dội đó, đến năm 2012 các nhà khoa học Cuba đã mang đến cho bệnh nhân ung thư một niềm hy vọng lớn đó là việc bào chế thành công sản phẩm chống ung thư từ nọc độc của bọ cạp xanh, một loại bọ cạp đặc chủng của Cuba. Loại sản phẩm này có tên là Vidatox Plus, công trình nghiên cứu này đã thực sự thay đổi phương pháp chữa trị bệnh ung thư. Loại sản phẩm này được coi là thành tựu mới của nền y học Cuba, với cơ chế cô lập tế bào ung thư, cô lập khối u không cho mạch máu đến nuôi dưỡng khối u, làm cho khối u teo đi. Đáng nói hơn nữa, khi sản phẩm này có khả năng tìm kiếm, phát hiện sớm các tế bào ung thư và kịp thời hạn chế sự phát triển của các tế bào ung thư ác tính. Bước tiến đột phá trong nền Y học Cuba không những chứng minh đất nước Cuba có nền y học tiến bộ nhất Thế giới mà còn là cách tay chìa ra giành lấy sinh mạng của những con người đang cố gắng vượt qua căn bệnh ung thư trong sự khắc khoải tột cùng.

 


Ý kiến của bạn