Không thể lơ là với cúm A/H7N9

11-11-2013 22:40 | Tin nóng y tế

Trước thông tin Trung Quốc tiếp tục ghi nhận thêm 2 trường hợp mắc cúm A/H7N9 tại tỉnh Quảng Đông, Chiết Giang và đều có tiền sử tiếp xúc với gia cầm, nâng số người mắc ở nước này lên 139 trường hợp, trong đó 45 trường hợp tử vong, ngày 11/11,

Trước thông tin Trung Quốc tiếp tục ghi nhận thêm 2 trường hợp mắc cúm A/H7N9 tại tỉnh Quảng Đông, Chiết Giang và đều có tiền sử tiếp xúc với gia cầm, nâng số người mắc ở nước này lên 139 trường hợp, trong đó 45 trường hợp tử vong, ngày 11/11, PGS.TS. Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế cho biết, nguy cơ cúm A/H7N9 xâm nhập và bùng phát ở Việt Nam là rất lớn, đặc biệt trong mùa đông xuân, thời tiết lạnh, thuận lợi cho virut phát triển, trong khi đó việc nhập lậu gia cầm qua biên giới chưa kiểm soát hiệu quả. Để chủ động ngăn chặn sự xâm nhập virut cúm A/H7N9 vào Việt Nam và không bùng phát thành dịch, Cục Y tế dự phòng đã yêu cầu các địa phương khẩn trương chỉ đạo việc giám sát chặt chẽ tất cả hành khách, phương tiện, hàng hóa nhập cảnh, nhập khẩu tại các cửa khẩu, đặc biệt khu vực biên giới phía Bắc. Khi phát hiện trường hợp nghi ngờ, tổ chức khám sàng lọc cách ly, xử lý kịp thời, hạn chế lây lan. Bên cạnh đó, cần tăng cường giám sát phát hiện các trường hợp viêm đường hô hấp cấp tính nặng; chuẩn bị vật tư, hóa chất, phương tiện kỹ thuật hỗ trợ kịp thời cho địa phương triển khai biện pháp xử lý ổ dịch, tổ chức thường trực chống dịch; phối hợp với ngành NN&PTNT và chính quyền địa phương tăng cường giám sát phát hiện sớm các ổ dịch cúm trên gia cầm trong đó có nguyên nhân từ cúm A/H7N9, kịp thời thông báo cho ngành y tế khi có dịch trên gia cầm và thực hiện xử lý triệt để dịch, hạn chế lây lan.

Cục Y tế dự phòng cũng đề nghị các cơ sở KCB sẵn sàng thu dung, cách ly điều trị theo phác đồ của Bộ Y tế, hạn chế tử vong khi có bệnh nhân và thông báo kịp thời cho Trung tâm Y tế dự phòng để điều tra, xử lý ổ dịch.

Để phòng chống dịch cúm gia cầm, Bộ Y tế khuyến cáo người dân chỉ nên sử dụng gia cầm rõ nguồn gốc xuất xứ; thực hiện tốt các biện pháp vệ sinh cá nhân phòng chống dịch bệnh; cung cấp kịp thời thông tin tới cộng đồng để người dân không hoang mang, khi người dân có triệu chứng nghi ngờ, cần đến cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Thái Bình

Ý kiến của bạn