Không phát hiện thấy tổn thương của bệnh bụi phổi Amiăng

16-10-2009 15:51 | Tin nóng y tế

Trong thời gian từ tháng 7 – 9/2009, BV Xây dựng đã tiến hành giám sát môi trường lao động, khám sức khoẻ định kỳ, khám bệnh bụi phổi Amiăng nghề nghiệp cho 563 cán bộ công nhân viên

Trong thời gian từ tháng 7 – 9/2009, BV Xây dựng đã tiến hành giám sát môi trường lao động, khám sức khoẻ định kỳ, khám bệnh bụi phổi Amiăng nghề nghiệp cho 563 cán bộ công nhân viên làm việc tại 8 nhà máy sản xuất tấm lợp fibrô xi măng. Từ kết quả khám, các bác sĩ đã chọn ra 321 phim đạt tiêu chuẩn đưa ra Hội đồng hội chẩn để thảo luận và xin ý kiến của các chuyên gia. Ðây là phim chụp của những công nhân tiếp xúc trực tiếp với sợi amiang tại nhà máy sản xuất tấm lợp. Các chuyên gia đã đọc trực tiếp từng phim trên màn hình chiếu sáng, so sánh với phim mẫu của Tổ chức lao động quốc tế (ILO). Theo GS Hoàng Đức Kiệt, Chủ tịch Hội điện quang y học hạt nhân Việt Nam, hiện tại không phát hiện thấy ca nào có tổn thương điển hình của bệnh bụi phổi Amiăng sau ba lần đọc phim.

 Các chuyên gia đang đọc mẫu phim xác định bệnh bụi phổi.

Kết quả bệnh bụi phổi liên quan đến amiăng trắng cũng được công bố rộng rãi hằng năm. Kết quả nghiên cứu do BV Xây dựng (Bộ xây dựng) công bố năm 2004 cho thấy chỉ có 4 trường hợp được ghi nhận bị nhiễm bụi phổi amiang ở thể nhẹ (chiếm 0,4%) trong 1032 phim chụp từ số công nhân trực tiếp tiếp xúc với amiang chrysotile từ 2 năm đến 28 năm. Đây là tỷ lệ thấp hơn nhiều so với một số ngành công nghiệp khác (0,08%). Kết quả khám bệnh và chụp phim của BV Xây dựng năm 2008 cho 564 công nhân ngành sản xuất tấm lợp amiang xi măng không phát hiện các tổn thương liên quan đến amiang chrysotile.

Tuy nhiên, bệnh bụi phổi amiăng luôn được Bộ Y tế, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Bộ Lao động Thương binh Xã hội cảnh báo và công nhận là bệnh nghề nghiệp.

TB


Ý kiến của bạn