Không nên xem nhẹ việc sử dụng còi hơi, đèn pha sai quy định

10-03-2025 07:00 | Thời sự
google news

SKĐS - Người dân nhận định việc ô tô bật đèn pha không đúng quy định hoặc tùy tiện bấm còi liên tục là 1 'vấn nạn', đòi hỏi cơ quan chức năng phải có thêm biện pháp xử lý mạnh tay để răn đe.

Người dân dừng đèn đỏ giữa đêm lạnh: "Tôi đã quen việc chấp hành giao thông"Người dân dừng đèn đỏ giữa đêm lạnh: 'Tôi đã quen việc chấp hành giao thông'

SKĐS - Sau 1 tháng Nghị định 168 có hiệu lực, tình trạng vi phạm giao thông, thương vong vì tai nạn giao thông giảm, ý thức tự giác chấp hành của người dân tăng cao.

Ghi nhận của PV Báo Sức khỏe & Đời sống tại một số tuyến đường như Nguyễn Trãi, Khuất Duy Tiến, Nguyễn Chí Thanh, Đại lộ Thăng Long, Vành đai 3, Lê Trọng Tấn... có thể thấy đây là những tuyến giao thông huyết mạch, hàng ngày có hàng nghìn phương tiện tham gia giao thông cả ngày lẫn đêm.

Tuy nhiên, bên cạnh đa số tài xế tuân thủ các quy định khi tham gia giao thông, cũng có một số lái xe lại thiếu ý thức vẫn sử dụng đèn chiếu xa tùy tiện hoặc còi hơi bấm inh ỏi, đặc biệt là vào thời điểm đêm tối khiến nhiều người tham gia giao thông giật mình, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông và khiến những người dân sinh sống tại các khu dân cư ven đường bị ảnh hưởng.

Bà Bùi Thị Kiều (73 tuổi, trú tại ngõ 289 Khuất Duy Tiến) bức xúc cho biết, người già chúng tôi khó ngủ, nhưng rất nhiều đêm, khi đang ngủ, tôi bị đánh thức bởi tiếng còi xe inh ỏi và không ngủ lại được. Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe. Ngoài ra, là người sống dọc bên đường nên tôi đã chứng kiến một số người đi xe máy cũng bị giật mình, tay lái loạng choạng khi nghe tiếng bấm còi của xe tải, xe công ten nơ...), điều này rất nguy hiểm.

Không nên xem nhẹ việc sử dụng còi hơi, đèn pha sai quy định- Ảnh 2.

Người dân ám ảnh với những ánh đèn gây lóa hay tiếng còi 'giật thót tim' mỗi khi đi ra đường.

Chị Đỗ Thị Thùy Dương (quận Hà Đông, Hà Nội) bức xúc cho biết, cần phải xử lý thật mạnh tay những lái xe dùng còi hơi, còi quá to trên đường. Nhất là mấy xe tải lớn lắp còi to như loa làm náo loạn đường phố. Tôi rất ủng hộ cơ quan chức năng xử phạt tình trạng bấm còi tùy tiện để răn đe. Đi đường nghe còi giật mình rất dễ xảy ra tai nạn giao thông.

Theo Luật Giao thông đường bộ và các quy định của pháp luật, nghiêm cấm hành vi bấm còi, rú ga liên tục, bấm còi trong thời gian từ 22h đến 5h hôm sau; bấm còi hơi, sử dụng đèn chiếu xa trong đô thị và khu đông dân cư (trừ các xe được quyền ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ theo quy định).

Tương tự, việc lắp đặt, sử dụng còi, đèn không đúng thiết kế của nhà sản xuất đối với từng loại xe cơ giới; sử dụng thiết bị âm thanh gây mất trật tự an toàn giao thông, trật tự công cộng cũng sẽ bị xử phạt.

Bên cạnh việc sử dụng còi tùy tiện, thời gian gần đầy, trên nhiều tuyến đường tại Hà Nội, xuất hiện tình trạng ô tô sử dụng các loại đèn được "độ" chế gây lóa mắt người tham gia giao thông.

Đáng chú ý, tình trạng này, xuất hiện ở ô tô con, xe khách và ô tô tải. Thậm chí nhiều tài xế xe bồn bê tông còn sử dụng đèn rọi ở hai bên hông xe để chiếu ngược về phía sau. Các loại đèn được "độ" chế là đèn led công suất lớn. Khi các loại đèn này rọi vào phương tiện đi ở chiều ngược lại sẽ gây lóa mắt hoặc "mù tạm thời" với tài xế, gây mất an toàn giao thông.

Không nên xem nhẹ việc sử dụng còi hơi, đèn pha sai quy định- Ảnh 3.

Nhiều tài xế chỉ nghĩ đến việc đèn chiếu sáng hơn, xa hơn là bản thân tham gia giao thông được an toàn mà không biết những người đi ngược chiều có thể bị lóa, không nhìn được gây tai nạn.

Thực tế, dù đã có chế tài xử phạt hành vi lạm dụng còi tín hiệu hoặc sử dụng còi không đúng quy chuẩn, tuy nhiên việc thực thi còn nhiều khó khăn do khó kiểm soát, ý thức của người tham gia giao thông còn hạn chế.

Mới đây, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã ra quân trên các tuyến đường vành đai, khu vực nội đô đi qua các chung cư tập trung nhiều người dân sinh sống… xử lý nghiêm vi phạm.

Ghi nhận cùng các Đội CSGT tuần tra, xử lý vi phạm tại nút giao Đại lộ Thăng Long - Khuất Duy Tiến,... có thể dễ dàng bắt gặp rất nhiều chủ phương tiện có hành vi sử dụng đèn chiếu sáng tùy tiện. Không ít lái xe (đa phần là phụ nữ) còn không phân biệt được đèn pha hay đèn cốt được sử dụng trong nội đô. Việc dùng còi vượt quá mức vi phạm theo thông số decibel cũng rất tùy tiện, chủ yếu tập trung vào xe tải, xe khách, xe bán tải…

Khi được lực lượng chức năng kiểm tra và thông báo lỗi vi phạm, các tài xế thường viện lý do quên tắt đèn, hoặc sử dụng còi to, đèn sáng 'hơn 1 chút' cũng chỉ để an toàn hơn.

Theo Nghị định 168/2024, người điều khiển phương tiện vi phạm không chỉ bị xử phạt hành chính mà còn buộc phải tháo bỏ thiết bị lắp thêm không đúng quy định, khôi phục lại tình trạng kỹ thuật ban đầu của xe.

Trong thời gian tới, CSGT Hà Nội sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp xe tải vi phạm, không để tái diễn tình trạng sử dụng còi hơi, đèn pha sai quy định, góp phần giữ vững trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố.

Liên quan đến vấn đề "độ" đèn chiếu sáng, Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng đã yêu cầu các đơn vị kiên quyết từ chối đăng kiểm đối với những phương tiện có lắp thêm thiết bị điện, các trường hợp gắn thêm đèn chiếu sáng phía trước, phía sau không đúng theo thiết kế của nhà sản xuất.

Trước đó, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia có văn bản chỉ đạo về việc tăng cường xử lý tình trạng phương tiện sử dụng đèn chiếu sáng phía trước có cường độ lớn sai quy định. Hành vi "độ" thêm đèn chiếu sáng xe ô tô gây chói mắt cho người điều khiển phương tiện khác, nguy cơ cao dẫn đến tai nạn giao thông.

Xem thêm video được quan tâm:

CSGT kiểm soát, xử lý vi phạm nồng độ cồn - 1 trong 6 nhóm hành vi là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông.


Thành Long
Ý kiến của bạn