Không nên tự ý ngừng thuốc điều trị

Suckhoedoisong.vn - Tôi bị trào ngược dạ dày và đang dùng thuốc điều trị omeprasol thấy rất ổn. Tuy nhiên gần đây tôi nghe nói dùng thuốc này lâu dài dễ gặp tác dụng phụ về xương khớp.

Tôi bị trào ngược dạ dày và đang dùng thuốc điều trị omeprasol thấy rất ổn. Tuy nhiên gần đây tôi nghe nói dùng thuốc này lâu dài dễ gặp tác dụng phụ về xương khớp. Vậy xin quí báo cho tôi biết cụ thể về những bất lợi của thuốc này? Tôi có nên ngừng thuốc?

Nguyễn Thị Thanh (Hà Nội)

Omeprasol là thuốc ức chế bơm proton, được dùng trị loét dạ dày - tá tràng và trào ngược dịch dạ dày - thực quản... Tuy nhiên, thuốc nào cũng vậy, bên cạnh tác dụng điều trị bệnh, thuốc có thể gây một số tác dụng phụ không mong muốn cho người bệnh khi dùng. Đối với thuốc này, thường gặp nhất là các triệu chứng toàn thân (với biểu hiện nhức đầu, buồn nôn, chóng mặt), tiêu hóa (buồn nôn, nôn, đau bụng, táo bón, chướng bụng). Ngoài ra, một số người bệnh có thể bị mất ngủ, rối loạn cảm giác, chóng mặt, mệt mỏi hoặc nổi mày đay, ngứa, nổi ban.

Đối với các triệu chứng như đổ mồ hôi, phù ngoại biên, quá mẫn bao gồm phù mạch, sốt, phản vệ, giảm bạch cầu, giảm tiểu cầu, một số vấn đề về cơ xương (đau khớp, đau cơ)... có thể xảy ra, nhưng hiếm gặp hơn. Cách xử lý được khuyên là ngừng thuốc khi có biểu hiện tác dụng không mong muốn nặng. Cần lưu ý, các tác dụng phụ chỉ gặp với một tỷ lệ nhất định trên những người sử dụng thuốc. Vì vậy, chị đang dùng thuốc này điều trị trào ngược dạ dày thấy ổn thì tiếp tục dùng theo chỉ định của bác sĩ. Điều quan trọng là trong quá trình sử dụng nếu thấy có các biểu hiện hoặc triệu chứng trên, chị cần thông báo cho bác sĩ điều trị biết, bác sĩ sẽ có lời khuyên thích hợp, tránh tự ý bỏ thuốc điều trị vì những lo lắng không cần thiết.             BS. Nguyễn Bích Ngọc

Bạn quan tâm
Loading...
Bình luận
Bình luận của bạn về bài viết Không nên tự ý ngừng thuốc điều trị

Gửi bài viết cho tòa soạn qua email: bandientuskds@gmail.com

ĐẶT CÂU HỎI & NHẬN TƯ VẤN MIỄN PHÍ TỪ CHUYÊN GIA
ĐỌC NHIỀU NHẤT