Không nên nhỏ nước muối sinh lý hàng ngày

17-06-2014 08:00 | Tin nóng y tế

SKĐS - Con tôi 13 tháng tuổi, tôi thường nhỏ nước muối sinh lý hàng ngày để vệ sinh mũi cho cháu, nhưng nhiều người khuyên tôi không nên làm như vậy. Xin quý báo tư vấn giúp?

Con tôi 13 tháng tuổi, tôi thường nhỏ nước muối  sinh lý hàng ngày để vệ sinh mũi cho cháu, nhưng nhiều người khuyên tôi không nên làm như vậy. Xin quý báo tư vấn giúp?

Nguyễn Thị Hương (Sơn La)

Việc vệ sinh mũi cho trẻ hàng ngày có thể giúp rửa trôi vi khuẩn, loại bỏ chất tiết, dị vật, giúp mũi bé thông thoáng, giúp bé dễ thở hơn. Khi mũi bị viêm nhiễm, lớp niêm mạc bị tổn thương, các lớp dịch tiết ứ đọng, lúc này cần làm sạch mũi bằng nước muối sinh lý trước khi nhỏ thuốc cho bé để thuốc phát huy được hiệu quả. Tuy nhiên nếu bé không ốm bệnh, việc lạm dụng nước muối sinh lý để rửa mũi cho bé sẽ làm hư hại lớp niêm mạc mũi dễ gây nên tình trạng viêm nhiễm. Lúc này chỉ cần nhỏ rửa mũi cho bé 1 lần/tuần hoặc chỉ khi đưa bé đến những nơi có nhiều bụi bặm.

Hiện nay, trên thị trường thường có hai dạng là dung dịch nước muối sinh lý nhỏ mũi (nồng độ 0,9%) và một loại làm từ nước biển sâu làm giảm nồng độ muối chưa hoặc đã đẳng trương. Đối với trẻ nhỏ, nên sử dụng các loại nước nhỏ mũi không bơm áp suất, nhỏ từ 2 - 3 giọt, trẻ lớn hơn từ 4 - 5 giọt, dùng dụng cụ hút mũi thích hợp cho bé, chú ý tránh dùng các vật nhọn làm trầy xước mũi. Không nên sử dụng các loại nước muối tự pha nếu không có hướng dẫn thích hợp.

Bác sĩ Nguyễn Minh Hằng


Ý kiến của bạn