Không nên dùng tôi đồng thời với acid boric

13-04-2015 09:00 | Dược

SKĐS - Idoxuridine tôi là loại thuốc kháng virut. Ở nhiều nước, idoxuridin chỉ được dùng tại chỗ để điều trị viêm giác mạc do virut Herpes simplex.

Idoxuridine tôi là loại thuốc kháng virut. Ở nhiều nước, idoxuridin chỉ được dùng tại chỗ để điều trị viêm giác mạc do virut Herpes simplex. Dung dịch idoxuridin trong dimethyl sulfoxid có thể dùng điều trị Herpes môi, sinh dục và bệnh zona. Trường hợp nhiễm HSV ở mắt, idoxuridin tôi được dùng điều trị tại chỗ nhiễm khuẩn biểu mô có hiệu quả hơn là ở mô đệm, nhất là trong giai đoạn khởi đầu.

Tuyệt đối không dùng tôi cho người bệnh quá mẫn với bất cứ thành phần nào trong thuốc. Các bạn nên nhớ, các corticoid có thể làm nặng thêm tình trạng nhiễm virut ở những người bệnh đang điều trị với idoxuridin. Thận trọng khi dùng cho các trường hợp có các vết loét sâu, kể cả ở lớp đệm của giác mạc vì thuốc làm chậm liền vết thương, có thể gây thủng giác mạc. Cần tránh điều trị tại chỗ kéo dài. Những người quá mẫn với iod hoặc các thuốc có chứa iod có thể cũng quá mẫn với cả idoxuridin. Không được dùng idoxuridin cho phụ nữ mang thai và cho con bú.

Khi dùng tôi, các bạn có thể gặp một số tác dụng phụ, thường gặp là: kích ứng tại chỗ, viêm da tiếp xúc, mày đay. Đôi khi các bạn bị đau, ngứa, viêm, phù mắt hoặc mí mắt, sợ ánh sáng, đau đầu, buồn nôn, ỉa chảy, rối loạn vị giác.

Để tránh các tương tác thuốc có thể xảy ra, các bạn không nên dùng đồng thời acid boric hoặc các chế phẩm có chứa acid boric với các dạng thuốc của idoxuridin vì acid boric có thể tương tác với các thành phần không hoạt tính trong các dạng thuốc của idoxuridin và gây kết tủa. Hơn nữa, acid boric có thể tương tác với các chất bảo quản, nhất là với thimerosal ở nồng độ cao trong các dạng thuốc khác của idoxuridin làm tăng độc tính trên mắt. Dùng phối hợp đồng thời idoxuridin và acid boric rất gây kích ứng.

Các corticoid có thể làm tăng thêm tình trạng nhiễm virut và thường là chống chỉ định trong viêm giác mạc do HSV ở bề mặt. Tuy nhiên, có thể dùng các steroid đồng thời với idoxuridin trong điều trị nhiễm HIV có tổn thương mô đệm, phù giác mạc hoặc viêm mống mắt do Herpes simplex.

Tốt nhất, bạn nên tuân thủ hướng dẫn của thầy thuốc nhằm giảm nguy cơ gây tác dụng không tốt đến sức khỏe của chính bạn.

Nguyễn Khoa

 

 


Ý kiến của bạn