Hà Nội

Không nên dùng kem trắng da tự chế

01-03-2013 8:11 AM | Tin nóng y tế

Gần đây, nghe người mách, tôi đã sử dụng kem dưỡng da tự pha chế. Sau khi dùng một thời gian ngắn da trở nên trắng và mịn hơn. Tuy nhiên, việc này chỉ có tác dụng trong thời gian đầu sử dụng và sau da xấu hơn. Xin hỏi, tại sao lại như vậy?

Gần đây, nghe người mách, tôi đã sử dụng kem dưỡng da tự pha chế. Sau khi dùng một thời gian ngắn da trở nên trắng và mịn hơn. Tuy nhiên, việc này chỉ có tác dụng trong thời gian đầu sử dụng và sau da xấu hơn. Xin hỏi, tại sao lại như vậy?

Nguyễn Thị Tiếp (Nghệ An)

Hiện nay, ở nhiều vùng nông thôn, chị em thường mách nhau dùng kem dưỡng da tự pha chế, gồm hỗn hợp các loại thuốc: Trangala, Aspirin PH8, B2, C, Vitamin E.... Thường từ 2 - 3 tuần đầu, sau khi người dùng những loại kem này sẽ thấy da mịn, trắng hơn, nhưng khi dùng kéo dài trên 1 tháng, da mới bắt đầu xuất hiện các triệu chứng như: da teo, rối loạn sắc tố da, dị ứng da. Đây là những tác dụng phụ do corticoid và các thành phần khác trong các loại kem có thể gây phản ứng mạnh với da mặt.

Ngoài ra, dùng kem tự chế rất dễ gây bội nhiễm vùng da bôi, mọc rậm lông, dùng kéo dài trên diện rộng có thể gây ức chế tuyến thượng thận, tăng huyết áp... Hơn nữa, việc trộn những thành phần thuốc mà chưa có nghiên cứu sẽ có thể gây phản ứng phụ cho da. Nhiều thành phần của kem trộn còn chứa chất tẩy da, làm bong da nên người dùng cảm nhận thấy da trắng hồng hào, nhưng da sẽ dễ bị sạm đen, bắt nắng khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Để tránh những hậu quả đáng tiếc khi dùng mỹ phẩm, chị em không nên dùng những sản phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc. Tốt nhất là có sự tư vấn của các bác sĩ chuyên khoa da liễu.

Bác sĩ Vũ Mạnh Hùng


Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
BỘ TRƯỞNG BỘ Y TẾ: HOẠT ĐỘNG CHỈ ĐẠO, ĐIỀU HÀNH THÔNG TIN Y TẾ 63 TỈNH, THÀNH