Không kỳ thị, phân biệt đối xử với người nhiễm HIV/AIDS

21-11-2014 08:00 | Thời sự
google news

SKĐS - Đó là chủ đề Việt Nam lựa chọn cho Tháng hành động Quốc gia phòng, chống HIV/AIDS 2014.

Đó là chủ đề Việt Nam lựa chọn cho Tháng hành động Quốc gia phòng, chống HIV/AIDS 2014. Chủ đề này nằm trong tầm nhìn “3 không” mà Liên hợp quốc lựa chọn cho các chiến dịch phòng, chống AIDS toàn cầu trong giai đoạn 2011 - 2015. Đó là: không còn người nhiễm mới HIV, không còn người tử vong do AIDS và không còn kỳ thị, phân biệt đối xử liên quan đến HIV/AIDS.

Nguyên nhân nào gây ra sự kỳ thị?

Có nhiều nguyên nhân gây ra kỳ thị và phân biệt đối xử liên quan đến HIV/AIDS, nhưng phổ biến là những nguyên nhân sau đây:

Do bản chất của bệnh: Vì bản chất của kỳ thị và phân biệt đối xử nói chung thường gắn liền với những căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm khó chữa. Trong khi HIV/AIDS là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm dẫn đến chết người và chưa có thuốc điều trị đặc hiệu cũng như đến nay chưa có vaccin phòng bệnh nên khi nhiễm HIV nghĩa là hết.

Do thiếu hiểu biết hoặc hiểu biết không đúng, không đầy đủ về HIV/AIDS: Nhiều người vẫn cho rằng, HIV/AIDS là bệnh rất dễ lây, kể cả qua tiếp xúc thông thường hoặc nhiều người lại cho rằng chỉ có những người tiêm chích ma túy hoặc người mua, bán dâm tức là những người cho là xấu xa mới bị nhiễm HIV/AIDS, họ coi HIV/AIDS là tệ nạn xã hội, nhiễm HIV là có tội, có lỗi.

Do một thời gian dài việc truyền thông không đầy đủ hoặc không phù hợp: Truyền thông quá nhấn mạnh, chú trọng đến đường lây truyền mà không giải thích rõ ràng, nhất là đường không lây của HIV. Chúng ta cũng thường hù dọa tạo ra cảnh hãi hùng. Chính việc tuyên truyền như vậy đã khiến mọi người sợ hãi, xa lánh và đó cũng là một trong các nguyên nhân dẫn đến kỳ thị và phân biệt đối xử với người nhiễm HIV/AIDS.

Mời xem tiếp trên số 187 ra ngày 24/11/2014

Thủy Xuân

 

 


Ý kiến của bạn