Trong bối cảnh xu hướng chuyển đổi sang phương tiện xanh đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn thế giới, Việt Nam cũng không nằm ngoài guồng quay này. Ông Nguyễn Tô An, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam khẳng định, việc thay thế xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch (xăng, dầu) bằng xe điện và phương tiện năng lượng sạch là xu thế tất yếu.
Theo đó, đối với công tác kiểm định, Cục Đăng kiểm đang nghiên cứu và xây dựng lại toàn diện quy trình kiểm định dành riêng cho xe điện. Nếu như việc kiểm định xe xăng, dầu tập trung vào kiểm tra động cơ và khí thải, thì kiểm định xe điện sẽ chuyển trọng tâm sang các hạng mục an toàn cốt lõi như: an toàn của pin, hệ thống điện, hệ thống phanh và phần mềm điều khiển.
Hiện Cục Đăng kiểm đang từng bước triển khai: trước mắt là nghiên cứu, xây dựng bộ tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật riêng cho xe điện, tham khảo kinh nghiệm từ các quốc gia như châu Âu, Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc. Sau đó, đầu tư trang thiết bị chuyên dụng phục vụ việc chẩn đoán hệ thống điện tử; phối hợp với các nhà sản xuất để tích hợp, truy cập dữ liệu 'sức khỏe' của pin giúp kiểm tra nhanh chóng và chính xác hơn.
Đồng thời, tổ chức các khóa đào tạo chuyên sâu cho đội ngũ đăng kiểm viên về đặc điểm cấu tạo và các rủi ro đặc thù của xe điện.

Sẽ thay đổi toàn diện quy trình kiểm định xe điện, thậm chí còn có thể xây dựng biểu giá kiểm định xe điện, thấp hơn so với xe động cơ đốt trong.
Ông An cũng cho biết, trong thời gian tới, Cục sẽ nghiên cứu, đề xuất biểu giá kiểm định riêng cho xe điện, trình Bộ Xây dựng xem xét phê duyệt. Mức giá này sẽ thấp hơn so với xe sử dụng động cơ đốt trong, nhằm tạo cơ chế khuyến khích trực tiếp, hỗ trợ người dân chuyển đổi sang phương tiện xanh.
Hiện Chính phủ và các bộ, ngành đang nghiên cứu chính sách hỗ trợ chuyển đổi, gồm: ưu đãi tín dụng lãi suất thấp cho doanh nghiệp vận tải, taxi đầu tư xe điện hoặc xe đạt chuẩn khí thải cao; miễn, giảm thuế nhập khẩu linh kiện, thiết bị sản xuất phương tiện thân thiện môi trường; giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, lệ phí trước bạ cho người dân mua xe mới đạt chuẩn hoặc xe điện.
Về phía Cục Đăng kiểm, đơn vị này cũng đề xuất thành lập 'Quỹ chuyển đổi giao thông xanh' nhằm hỗ trợ người dân và doanh nghiệp nhỏ thay thế phương tiện cũ, không đạt chuẩn khí thải.
Bên cạnh chính sách hỗ trợ, ông An cho rằng cũng cần có chế tài đủ mạnh để xử lý vi phạm. Dự thảo lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đang được xây dựng, song song với tăng cường tuyên truyền để người dân nắm rõ và tuân thủ. Ngoài ra, có thể nghiên cứu áp dụng "phí ô nhiễm" dựa trên mức độ phát thải - phương tiện càng cũ, càng ô nhiễm thì chi phí lưu hành càng cao.

Dán thẻ thu phí không dừng không phải là thủ tục bắt buộc khi đưa xe đi đăng kiểm.
Liên quan đến một số phản ánh về vấn đề đăng kiểm, người dân gần đây đang có ý kiến cho rằng nhân viên của các công ty cung cấp dịch vụ thu phí tự động đã mời chào, thậm chí gây hiểu nhầm rằng việc dán thẻ thu phí không dừng (ETC) là bắt buộc trong quy trình kiểm định phương tiện.
Về vấn đề trên, đại diện một trung tâm đăng kiểm tại Hà Nội khẳng định: việc dán thẻ ETC là chủ trương khuyến khích, không phải là thủ tục bắt buộc.
Cụ thể, đây là biện pháp được Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải (nay thuộc Bộ Xây dựng) khuyến khích nhằm thúc đẩy thanh toán điện tử, giảm ùn tắc tại trạm thu phí. Việc dán thẻ hoàn toàn tùy thuộc vào nhu cầu của chủ phương tiện.
Một số trung tâm đăng kiểm cho phép nhân viên công ty cung cấp dịch vụ thu phí không dừng đặt bàn tư vấn, hỗ trợ dán thẻ tại chỗ là để phục vụ người dân thuận tiện hơn, không mang tính bắt buộc. Nếu có trường hợp nhân viên ép buộc hoặc cố tình gây hiểu nhầm, người dân cần phản ánh trực tiếp với lãnh đạo cơ sở đăng kiểm để được xử lý.
Trong những tình huống nghiêm trọng, như bị gây khó dễ nếu không dán thẻ, người dân có thể liên hệ số điện thoại của Phòng Kiểm định xe cơ giới - Cục Đăng kiểm Việt Nam để phản ánh: 024.3768.4702 hoặc 0985.961.766. Cục sẽ tiếp nhận, xác minh và xử lý nghiêm nếu phát hiện vi phạm.
Xem thêm video được quan tâm:
Tự động giãn đăng kiểm, chủ xe thở phào vì dễ dàng truy cập website tra cứu.