Theo chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, bậc học trung học sẽ không kiểm tra, đánh giá đối với các nội dung phải thực hiện tinh giản và tự học ở nhà trong điều kiện phòng, chống dịch COVID-19.
Ngày 28/8, Bộ GD&ĐT cho biết, Bộ đã ban hành công văn số 3699 Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2021 - 2022. Công văn xác định, năm học 2021 - 2022, ngành Giáo dục tăng cường quán triệt thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước về đổi mới giáo dục trung học và tiếp tục thực hiện mục tiêu kép: vừa bảo đảm an toàn về phòng, chống dịch COVID-19, vừa hoàn thành nhiệm vụ năm học.
Bộ GD&ĐT hướng dẫn các Sở GD&ĐT chỉ đạo cơ sở giáo dục trung học xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường theo hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học của Bộ GD&ĐT. Chủ động về các phương án dạy học trực tuyến và trực tiếp để chuyển đổi linh hoạt, ứng phó kịp thời với các tình huống diễn biến của dịch COVID-19 tại địa phương.
Ưu tiên dạy học trực tuyến đối với các nội dung mang tính lí thuyết, có thể hướng dẫn học sinh khai thác sử dụng hiệu quả sách giáo khoa để học tập; sẵn sàng phương án để tận dụng tối đa khoảng thời gian học sinh có thể đến trường để dạy học trực tiếp, nhất là đối với các nội dung thực hành, thí nghiệm và kết hợp ôn tập, củng cố những nội dung lí thuyết đã học trực tuyến.
Năm học 2021 - 2022, các trường học sẽ không thực hiện kiểm tra, đánh giá học sinh trung học ở các nội dung đã được tinh giản. Ảnh minh họa: Q.A
Bộ GD&ĐT đồng thời yêu cầu thực hiện hiệu quả, chất lượng các hình thức, phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá trực tiếp - trực tuyến, bảo đảm hoàn thành chương trình năm học trong các tình huống diễn biến phức tạp của dịch bệnh.
Năm học 2021 - 2022 khối THCS lần đầu thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới (CTGDPT 2018) đối với lớp 6. Bộ GD&ĐT hướng dẫn Sở GD&ĐT chỉ đạo cơ sở giáo dục trung học xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục bám sát yêu cầu cần đạt theo CTGDPT 2018 để tổ chức dạy học theo hình thức trực tuyến và trực tiếp phù hợp với tình hình phòng, chống dịch COVID-19 tại địa phương.
Trong quá trình tổ chức thực hiện, Sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT chỉ đạo các cơ sở giáo dục trung học tăng cường sinh hoạt chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học; tổ chức các hội thảo, tọa đàm trao đổi về tổ chức dạy học theo CTGDPT 2018; đánh giá, rút kinh nghiệm trong quá trình dạy học và điều chỉnh kịp thời kế hoạch dạy học phù hợp với thực tế tại địa phương, cơ sở giáo dục.
Đối với công tác kiểm tra, đánh giá, theo chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, không kiểm tra, đánh giá những nội dung vượt quá yêu cầu cần đạt hoặc mức độ cần đạt của CTGDPT. Không kiểm tra, đánh giá đối với các nội dung phải thực hiện tinh giản và các nội dung hướng dẫn học sinh tự học ở nhà theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT trong điều kiện phòng, chống dịch COVID-19.
Đối với một số môn học, hoạt động giáo dục lớp 6, Bộ GD&ĐT hướng dẫn rõ các yêu cầu trong kiểm tra đánh giá ở các môn học. Cơ sở giáo dục cần thực hiện có hiệu quả các hình thức, phương pháp kiểm tra, đánh giá, đánh giá thường xuyên và đánh giá định kì. Chuẩn bị tốt các điều kiện để thực hiện kiểm tra, đánh giá theo hình thức trực tuyến theo quy định, bảo đảm chất lượng, chính xác, hiệu quả, công bằng, khách quan, trung thực; đánh giá đúng năng lực của học sinh.
Thầy thuốc Bắc Ninh giúp Đồng Tháp điều trị bệnh nhân COVID-19 nặng