Không khí tại nhiều thành phố trên thế giới không đáp ứng tiêu chuẩn của WHO

03-10-2019 13:59 | Quốc tế

SKĐS - Theo thống kê của LHQ, cứ 10 người đang sống trên hành tinh thì có 9 người phải hít thở bầu không khí bị ô nhiễm, đây là nguyên nhân gây tử vong cho khoảng 7 triệu người mỗi năm.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), mỗi giờ có 800 người tử vong do ô nhiễm  không khí, gấp  3 lần so với  số người chết vì bệnh  sốt rét, lao và AIDS mỗi năm.

Ô nhiễm không khí còn là nguyên nhân gây tử vong ở 26% ca bệnh tim thiếu máu cục bộ, 24% ca đột quỵ, 43% ca bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và 29% ung thư phổi.

Trên thế giới, có đến 93% trẻ em đang sống trong những vùng có chỉ số ô nhiễm không khí vượt mức cho phép của Tổ chức Y tế thế giới (WHO). Ô nhiễm không khí ảnh hưởng đến cân nặng của trẻ khi sinh, gây hen suyễn, ung thư, béo phì, phát triển phổi kém và  tự kỷ ở trẻ nhỏ.

Việc đốt cháy nhiên liệu,  ô nhiễm từ khói bui giao thông và các ngành công nghiệp  gây ra ô nhiễm bầu khí quyển, đây cũng là nguyên nhân của phát thải carbon gây hiệu ứng nhà kính.

Theo WHO, 97% các thành phố ở các quốc gia thu nhập trung bình và thấp không đáp ứng được chất lượng không khí tối thiểu theo tiêu chuẩn của WHO.


Trần Hải
Ý kiến của bạn