Không được từ chối, chậm trễ cấp cứu trong những ngày Tết

11-01-2014 10:33 | Thời sự

SKĐS - Bộ trưởng Bộ Y tế chỉ thị các bệnh viện không được từ chối hoặc để chậm trễ trong trường hợp cấp cứu trong những ngày Tết nguyên đán sắp tới.

Ngày 10/1, Bộ trưởng Bộ Y tế đã ban hành Chỉ thị số 01/CT-BYT về việc bảo đảm công tác y tế trong dịp Tết Giáp Ngọ 2014.

Theo đó, Bộ trưởng Bộ Y tế chỉ thị cho lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ, Sở Y tế các tỉnh, thành phố và đơn vị y tế các ngành trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của mình, thực hiện tốt công tác bảo đảm an toàn thực phẩm, phòng chống dịch, khám chữa bệnh cho nhân dân trong dịp Tết nguyên đán năm 2014.

Bộ trưởng yêu cầu Cục Y tế dự phòng chỉ đạo các địa phương tăng cường phòng chống dịch bệnh, đặc biệt bệnh cúm A(H7N9), MER-CoV không để xâm nhập vào Việt Nam và bệnh cúm A(H5N1), tay chân miệng, sốt xuất huyết, sởi, rubella, tiêu chảy do vi rút Rota, các bệnh dịch lây truyền qua đường hô hấp, tiêu hóa khác có nguy cơ bùng phát trong mùa Đông - Xuân nhất là dịp Tết Nguyên đán, mùa lễ hội.

Sở Y tế, Trung tâm Y tế dự phòng, Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế các tỉnh, thành phố phân công cán bộ, tổ chức trực dịch 24/24 giờ trong các ngày nghỉ lễ Tết; thành lập các Đội cơ động phòng chống dịch tại Trung tâm y tế các huyện, thị. Đối với các địa phương có cửa khẩu quốc tế cần kiểm tra chặt chẽ khách nhập cảnh từ các vùng đang có dịch, vùng có ổ dịch cũ để phát hiện, cách ly, xử lý kịp thời những trường hợp nghi ngờ mắc bệnh dịch.

 	Khám, cấp cứu cho bệnh nhân tại Bệnh viện Việt Đức trong những ngày Tết. Ảnh: Tuệ Khanh.

Khám, cấp cứu cho bệnh nhân tại Bệnh viện Việt Đức trong những ngày Tết. Ảnh: Tuệ Khanh.

Cục An toàn thực phẩm chỉ đạo các đơn vị chức năng kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc tuân thủ các quy định bảo đảm an toàn thực phẩm tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, giết mổ, chế biến thực phẩm, bảo đảm chất lượng an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dân. Phối hợp với các bộ ngành, địa phương triển khai đợt thanh tra, kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm trong dịp Tết. Xử lý nghiêm các vi phạm về an toàn thực phẩm, đặc biệt chú trọng đến cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh kẹo, hoa quả, rượu bia, và các nhà hàng ăn uống. Kiểm soát chặt chẽ việc sử dụng phụ gia trong chế biến thực phẩm, kiểm soát việc kinh doanh dịch vụ ăn uống thức ăn đường phố nhằm giảm tối đa số vụ ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm.

Cục Quản lý Khám, chữa bệnh xây dựng kế hoạch, thành lập các Đoàn kiểm tra các bệnh viện trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014. Các bệnh viện Trung ương, bệnh viện được phân công chỉ đạo tuyến bảo đảm kế hoạch trực 24/24 giờ, lưu ý nhân lực và phương tiện để xử lý kịp thời các trường hợp cấp cứu trong những ngày tết do tuyến dưới chuyển lên, đồng thời sẵn sàng hỗ trợ kỹ thuật kịp thời cho tuyến dưới khi có yêu cầu.

Sở Y tế các tỉnh, thành phố chỉ đạo các bệnh viện trực 24/24 giờ, bảo đảm đủ nhân lực, thuốc, trang thiết bị, phương tiện để xử lý kịp thời các trường hợp cấp cứu trong những ngày tết như tai nạn giao thông, sinh đẻ trong những ngày Tết, không được từ chối hoặc để chậm trễ trong trường hợp cấp cứu.

Trường hợp người bệnh nhập viện không đúng tuyến, không đúng chuyên khoa cũng phải xử lý cấp cứu ban đầu, qua giai đoạn nguy hiểm mới được chuyển đi các cơ sở y tế phù hợp tuyến điều trị. Tổ chức tốt việc vận chuyển người bệnh lên tuyến trên khi cần thiết. Đặc biệt lưu ý và có kế hoạch chuẩn bị đối với các bệnh viêm phổi cấp, đột quỵ ở người già, các bệnh đường hô hấp ở trẻ em.

Cục Quản lý Dược chỉ đạo các bệnh viện, công ty dược phẩm tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (bao gồm cả doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp nhà nước sau cổ phần hóa) xây dựng và triển khai kế hoạch dự trữ thuốc phục vụ phòng bệnh và chữa bệnh để đảm bảo cung ứng đủ thuốc, có chất lượng, giá cả hợp lý; không để xảy ra tình trạng tăng giá đột biến, tăng giá hàng loạt. Chú trọng bảo đảm sẵn sàng cung ứng đủ thuốc khi có yêu cầu phục vụ công tác cấp cứu hoặc phòng chống bệnh dịch, đặc biệt là bệnh dịch tay chân miệng, sốt xuất huyết, cúm.

Sở Y tế các tỉnh, thành phố chỉ đạo các cơ sở kinh doanh thuốc trên địa bàn tổ chức các địa điểm trực bán thuốc 24/24h và công bố thông tin rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng để kịp thời đáp ứng nhu cầu người bệnh trong những ngày nghỉ Tết. Thanh tra Sở Y tế phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện quy chế chuyên môn dược và các quy định về sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu thuốc và mỹ phẩm đối với các cơ sở kinh doanh trên địa bàn.

Đặc biệt chú trọng công tác phát hiện thuốc giả, thuốc kém chất lượng, thuốc không được phép lưu hành và các hành vi đầu cơ, tích trữ ảnh hưởng đến các công tác bình ổn và quản lý giá thuốc dùng cho người.

Bộ trưởng cũng chỉ thị Sở Y tế các tỉnh, thành phố, các bệnh viện Trung ương và địa phương, trung tâm y tế dự phòng đóng tại Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh tổng hợp các số liệu báo cáo nhanh hàng ngày, báo cáo nhanh trong 3 ngày Tết (từ 30Tháng Chạp đến Mùng 2 Tết) và trong cả dịp Tết (từ 30 đến Mùng 6Tết) về công tác khám bệnh, xử trí cấp cứu, phòng chống dịch bệnh, dược và an toàn thực phẩm gửi về Bộ Y tế theo từng lĩnh vực quản lý.

HH

 


Ý kiến của bạn