Không dùng tôi cho phụ nữ mang thai và cho con bú

16-11-2012 14:52 | Thông tin dược học

Penicilamin tôi là loại thuốc tác nhân tạo phức, giải độc kim loại. Người ta thường dùng tôi trong các bệnh Wilson (xơ gan do ứ đọng đồng), cystin niệu,

(SKDS) - Penicilamin tôi là loại thuốc tác nhân tạo phức, giải độc kim loại. Người ta thường dùng tôi trong các bệnh Wilson (xơ gan do ứ đọng đồng), cystin niệu, bệnh viêm khớp dạng thấp mà người bệnh giảm đáp ứng với thuốc điều trị thông thường, nhưng không có giá trị trong điều trị viêm cột sống dính khớp. Ngoài ra, tôi còn được dùng điều trị nhiễm độc kim loại nặng (đồng, thủy ngân, chì) và viêm gan mạn tính tiến triển.

Tuyệt đối không được dùng tôi cho phụ nữ mang thai, vì tôi có thể gây quái thai. Bên cạnh đó, bệnh nhân có tiền sử suy tủy, giảm bạch cầu hạt, thiếu máu không tái tạo, giảm tiểu cầu nặng, dị ứng với penicilamin, lupus ban đỏ toàn thân cũng không được dùng tôi.

Ngoài ra, còn có một số điều cần phải lưu ý khi dùng tôi để chữa bệnh đó là phải điều chỉnh liều ở người bệnh suy thận; theo dõi chặt chẽ người bệnh khi dùng tôi, đặc biệt là về công thức máu, chức năng thận và nước tiểu. Ngoài ra, nên uống bổ sung 25mg pyridoxin (vitamin B6) mỗi ngày cho người bệnh điều trị dài hạn với tôi vì thuốc này làm tăng nhu cầu về vitamin này. Tôi có tác dụng trên colagen và eslastin, làm chậm lành vết thương. Vì vậy, nên giảm liều penicilamin trong 6 tuần trước khi phẫu thuật và trong thời kỳ sau mổ cho tới khi lành vết thương.

Không dùng tôi cho phụ nữ mang thai và cho con bú 1
Ảnh minh họa (nguồn Internet)

Chưa có đủ tài liệu về sự an toàn, do đó nếu dùng penicilamin nên ngừng cho con bú trong thời kỳ dùng thuốc.

Hầu hết tác dụng phụ của penicilamin phụ thuộc vào liều. Phản ứng gây chết người có thể xảy ra do giảm tiểu cầu, giảm bạch cầu hạt, thiếu máu do suy tủy. Bạn có thể gặp một số triệu chứng: giảm khẩu vị, giảm tiểu cầu, bạch cầu, thiếu máu do thiếu sắt, đau thượng vị, buồn nôn, nôn, tiêu chảy, viêm miệng, do nấm, viêm lưỡi, viêm lợi loét, mất vị giác, mẩn ngứa.

Khi dùng penicilamin tôi với các hợp chất sắt, khả dụng sinh học của penicilamin giảm khoảng 35%, thải trừ đồng giảm 28%. Thậm chí ngay cả lượng sắt có trong chế phẩm multivitamin cũng đủ để gây ảnh hưởng. Tương tự như vậy, các chế phẩm kháng acid chứa magnesi, nhôm làm giảm hấp thụ thuốc 45% do tăng pH dạ dày, giảm hấp thụ disulfid. Một số thuốc khác khi kết hợp với tôi cũng làm ảnh hưởng đến chất lượng điều trị: sulfasalazin, probenecid, cloroquin hoặc hydrocloroquin. Không được dùng tôi cho người bệnh đang điều trị bằng thuốc có muối vàng, thuốc sốt rét, thuốc độc hại tế bào, oxyphenbutazon hoặc phenylbutazon vì những thuốc này có khuynh hướng gây tác dụng không mong muốn về máu và thận giống như của penicilamin.  

  Nguyễn Khoa


Ý kiến của bạn