Không dùng tôi cho bệnh nhân loét dạ dày

22-12-2015 08:00 | Dược

SKĐS -Baclofen tôi là thuốc giãn cơ. Tôi được dùng điều trị tình trạng co cứng các cơ xương và cải thiện hoạt động cho bệnh nhân xơ cứng bì rải rác bằng việc giảm co và cứng cơ.

Baclofen tôi là thuốc giãn cơ. Tôi được dùng điều trị tình trạng co cứng các cơ xương và cải thiện hoạt động cho bệnh nhân xơ cứng bì rải rác bằng việc giảm co và cứng cơ. Ngoài ra, baclofen tôi cũng cải thiện chức năng ruột và bàng quang là một trong những thuốc hiệu quả nhất trong điều trị các trường hợp nấc mạn tính. Tuyệt đối không dùng tôi cho bệnh nhân mẫn cảm với baclofen hoặc loét dạ dày.

Thận trọng dùng cho bệnh nhân suy thận, đột quỵ, suy hô hấp, suy gan, tâm thần, co giật, lú lẫn, đang uống thuốc hạ áp, thuốc co giật, nguời cao tuổi. Thầy thuốc cần cân nhắc giữa lợi ích và nguy cơ trước khi dùng thuốc cho phụ nữ có thai. Cho đến nay vẫn chưa biết rõ tác dụng của baclofen lên trẻ bú sữa mẹ nên tốt nhất không nên dùng thuốc cho phụ nữ trong thời kỳ cho con bú.

Một số tác dụng phụ bạn hay gặp nhất là ngủ gật, yếu cơ, hoa mắt, chóng mặt, đau đầu, buồn nôn, hạ huyết áp, táo bón, mệt mỏi, lẫn lộn, khó ngủ, đi tiểu nhiều lần. Đôi khi bạn có thể gặp một số phản ứng nặng như: thay đổi tâm thần, đau bụng, co giật và suy hô hấp ở những bệnh nhân suy thận. Bạn có thể uống tôi cùng với thức ǎn hoặc sữa để làm giảm đau bụng.

Bạn nên lưu ý một số tương tác thuốc khi dùng tôi để tránh những hậu quả xấu có thể xảy ra. Các bạn nên tránh dùng đồng thời baclofen tôi với các thuốc làm suy giảm thần kinh trung ương như rượu, các chất chủ vận opiat như percocet, dilaudid; các thuốc chống tâm thần như thorazine, stelazine, haldol; các thuốc an thần như valium, ativan, ambien; các thuốc kháng histamine như benadryl, vistaryl, tavist có thể làm tăng suy giảm thần kinh. Ngoài nguy cơ ức chế thần kinh trung ương, việc sử dụng baclofen với các thuốc chống trầm cảm 3 vòng như elavil, sinequant có thể gây yếu cơ. Dùng đồng thời baclofen với các chất ức chế nono-amino oxidase như nadril, pamate gây tăng suy giảm thần kinh trung ương và hạ huyết áp. Do baclofen có thể làm tăng đường huyết nên liều dùng của các thuốc chống đái đường cần phải điều chỉnh khi bắt đầu dùng baclofen.

Cách tốt nhất để thuốc có tác dụng với bệnh là tuyệt đối tuân thủ hướng dẫn của thầy thuốc, các bạn nhé!

Nguyễn Châu


Ý kiến của bạn