Không dùng thuốc chống nôn domperidone cho trẻ dưới 12 tuổi

15-07-2019 06:14 | An toàn dùng thuốc

SKĐS - Domperidone được kê đơn để làm giảm buồn nôn và nôn.

Cơ quan quốc gia về an toàn thuốc và các sản phẩm chăm sóc sức khỏe Pháp (ANSM) giám sát chặt chẽ thuốc này vì những tác dụng không mong muốn, đặc biệt là tác dụng lên tim mạch, dù hiếm nhưng khá nghiêm trọng (như xoắn đỉnh).

Năm 2014, sau các khuyến cáo của châu Âu về giảm thiểu tối đa các nguy cơ tim mạch, ANSM thông báo với các bác sĩ về việc kê đơn domperidone với liều thấp nhất có hiệu quả và trong khoảng thời gian ngắn nhất có thể, thông thường không vượt quá một tuần. Ngoài ra, các thuốc chứa domperidone liều cao (20mg) bị rút khỏi thị trường.

Cũng trong năm 2014, Cơ quan Quản lý thuốc châu Âu (EMA) đã tiến hành một nghiên cứu về hiệu quả của domperidone trên trẻ em dưới 12 tuổi để đánh giá lại lợi ích/nguy cơ của thuốc này. Các kết quả của nghiên cứu được công bố vào năm nay cho thấy không có sự khác biệt nào về hiệu quả của domperidone so với giả dược.

Do thiếu bằng chứng về tính hiệu quả và các tác dụng không mong muốn của domperidone, việc sử dụng thuốc này từ bây giờ sẽ chỉ được chỉ định cho người lớn và trẻ vị thành niên trên 12 tuổi và nặng trên 35kg. Đồng thời, ANSM cũng nhắc lại các khuyến cáo nhằm sử dụng hợp lý thuốc domperidone ở người lớn. Cụ thể : Domperidone chỉ được sử dụng để làm giảm các triệu chứng buồn nôn và nôn; Liều tối thiểu là 10mg, có thể sử dụng một đến ba lần mỗi ngày, với liều tối đa trong một ngày là 30mg; Khoảng thời gian sử dụng nên ngắn nhất có thể. Khoảng thời gian tối đa thông thường không vượt quá một tuần; Chống chỉ định trong các trường hợp suy gan và có nguy cơ kéo dài khoảng QT (bệnh lý tim mạch, tương tác thuốc).


ThS. DS. Chu Thanh Hằng
Ý kiến của bạn