Không dùng Glycerol cho người bị lú lẫn

18-09-2016 07:53 | Dược

SKĐS - Glycerol tôi là loại thuốc nhuận tràng thẩm thấu, thuốc xổ, thuốc thẩm thấu.

Glycerol tôi là loại thuốc nhuận tràng thẩm thấu, thuốc xổ, thuốc thẩm thấu. Người ta thường dùng tôi trong các trường hợp táo bón. Tôi cũng rất hữu ích cho các bệnh nhân cần giảm phù nề giác mạc, giảm áp lực nhãn cầu, giảm áp lực nội sọ (ít sử dụng trên lâm sàng).

Tuyệt đối không dùng tôi cho bệnh nhân quá mẫn với glycerol hoặc bất kỳ một thành phần nào của thuốc. Bệnh nhân bị phù phổi, mất nước nghiêm trọng, khi gây tê hoặc gây mê cũng không được dùng tôi (vì có thể gây nôn).

Glycerol tôi phải được dùng thận trọng đối với người bệnh bị bệnh tim, thận hay gan. Glycerol có thể gây tăng đường huyết và đường niệu, vì thế cần thận trọng khi dùng cho người bệnh đái tháo đường. Người ta cũng lưu ý dùng tôi cho người bệnh bị mất nước, người bệnh cao tuổi. Tác dụng chủ yếu của glycerol đối với người cao tuổi là nhuận tràng, mặc dù không được khuyên là thuốc chữa trị hàng đầu. Phải thận trọng khi sử dụng glycerol đối với người bệnh ở tình trạng tinh thần lú lẫn, suy tim sung huyết, lão suy ở người cao tuổi, đái tháo đường và mất nước trầm trọng.

Qua nhiều nghiên cứu, người ta đã khẳng định rằng, tôi có thể sử dụng trong quá trình mang thai nếu thực sự cần thiết. Chưa được biết glycerol có vào sữa hay không, nhưng do tính an toàn của thuốc chưa được xác định nên phải thận trọng đối với phụ nữ cho con bú.

Khi dùng tôi, có thể các bạn sẽ gặp một số tác dụng phụ: đau đầu, nôn. Đôi khi bạn có thể bị choáng váng, lú lẫn, tiêu chảy, buồn nôn, khát nước. Khi sử dụng tại chỗ hay ở trực tràng, glycerol tôi có thể gây kích ứng. Có thể sử dụng một thuốc tê trước khi dùng glycerol tại chỗ để giảm khả năng gây phản ứng đau.

Các bạn nên nhớ, không dùng glycerol tôi cùng với bismut subnitrat hay kẽm oxyd vì những thuốc này sẽ làm mất tác dụng của glycerol.

Chớ nên dùng tôi quá liều nhé, vì các bạn có thể bị tiêu chảy nặng, nôn, loạn nhịp tim, kích ứng trực tràng, đau rát trực tràng và co rút, tăng đường huyết.


Minh Huyền
Ý kiến của bạn