Theo đó, sáng 16/6, Quốc hội đã thực hiện quy trình để thông qua Luật Việc làm (sửa đổi), kết quả biểu quyết bằng hình thức bấm nút điện tử cho thấy, có 455/459 ĐBQH có mặt tham gia biểu quyết tán thành (chiếm 95,19%), Quốc hội chính thức thông qua Luật Việc làm (sửa đổi).

Quốc hội biểu quyết thông qua Luật Việc làm (sửa đổi).
Trước khi các ĐBQH bấm nút biểu quyết thông qua dự thảo Luật, Quốc hội nghe Báo cáo tiếp thu, giải trình và chỉnh lý dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi) .
Báo cáo nêu rõ, dự thảo Luật sau khi rà soát, tiếp thu, chỉnh lý và hoàn thiện bao gồm 8 chương, 55 Điều (giảm 3 điều so với dự thảo Luật trình Quốc hội đầu Kỳ họp thứ 9). So với Luật hiện hành, dự thảo Luật có 12 nhóm điểm mới, bảo đảm đúng mục tiêu sửa đổi Luật, bám sát chủ trương đổi mới tư duy trong công tác lập pháp và đáp ứng đủ điều kiện trình Quốc hội xem xét, thông qua tại kỳ họp này.
Về chính sách của Nhà nước về việc làm (Điều 4): Có ý kiến đề nghị bổ sung quy định hỗ trợ: NLĐ là cán bộ, công chức, viên chức bị ảnh hưởng bởi sắp xếp tổ chức bộ máy trong hệ thống chính trị; NLĐ là người Việt Nam ở nước ngoài và người nước ngoài làm việc tại Việt Nam; Người sử dụng nhiều lao động tại địa phương, vùng nông thôn, miền núi…

Các ĐBQH bấm nút để thông qua dự thảo Luật.
UBTVQH thấy rằng: Dự thảo Luật quy định các chính sách hỗ trợ việc làm cho tất cả NLĐ, không có sự phân biệt; Các chính sách hỗ trợ việc làm đối với người khuyết tật; NLĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; cán bộ, công chức, viên chức bị ảnh hưởng bởi sắp xếp tổ chức bộ máy trong hệ thống chính trị … đã được quy định tại các Luật khác nhau nên UBTVQH xin giữ như dự thảo Luật.
Về đối tượng vay vốn chính sách hỗ trợ việc làm (Chương II): Tiếp thu ý kiến ĐBQH, dự thảo Luật đã chỉnh lý theo hướng giao Chính phủ, căn cứ vào tình hình KT-XH và yêu cầu cho vay vốn giải quyết việc làm, để quyết định mở rộng đối tượng được vay với mức lãi suất thấp hơn và thể hiện tại điểm đ khoản 3 Điều 9 và điểm c khoản 4 Điều 9.
Về mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng: Có ý kiến đề nghị nâng mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng lên tối thiểu 65% và cho phép Chính phủ điều chỉnh tăng lên tối đa 75% trong trường hợp khủng hoảng kinh tế, dịch bệnh quy mô lớn. Có ý kiến đề nghị tăng mức hưởng lên 70% nhưng không quá 5 lần mức lương tối thiểu vùng và cứ mỗi 6 tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp thì được hưởng thêm 1 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.
UBTVQH thấy rằng, việc Quỹ BHTN kết dư thời gian qua chủ yếu được tích lũy từ giai đoạn trước, do được NSNN hỗ trợ hằng năm, khi đó, số đối tượng thụ hưởng các chế độ còn ít. Nhưng từ năm 2020 đến nay thì số thu và chi BHTN hằng năm là cân bằng nhau.
Theo kinh nghiệm của các quốc gia thực hiện thành công chính sách BHTN hoặc bảo hiểm việc làm (Canada, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan…) và quy chuẩn quốc tế về BHTN thì mức trợ cấp thất nghiệp không ít hơn 45% của thu nhập trước đó hoặc không ít hơn 45% của tiền lương tối thiểu theo quy định hoặc của tiền lương của NLĐ bình thường nhưng không ít hơn mức sống cơ bản tối thiểu; thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp tối thiểu là 12 tuần (3 tháng) trong thời kỳ 12 tháng… do vậy, UBTVQH xin giữ như dự thảo Luật.
Bên cạnh đó, UBTVQH thấy rằng, thời điểm Luật có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2026 sẽ phù hợp hơn, kịp thời phát huy hiệu quả những chính sách mới trong Luật, mang lại lợi ích thiết thực cho NLĐ, theo đúng tinh thần đẩy mạnh cải cách thể chế trong xây dựng hệ thống pháp luật.