Không dám giao tiếp vì... mặt lưỡi cày

19-03-2015 09:22 | Khỏe - Đẹp
google news

SKĐS - Anh Khoa là cậu bé bình thường như bao cậu bé khác nhưng khi được 11 tuổi bố mẹ em phát hiện sự bất thường trên gương mặt: khuôn mặt càng ngày càng dài

Anh Khoa là cậu bé bình thường như bao cậu bé khác nhưng khi được 11 tuổi bố mẹ em phát hiện sự bất thường trên gương mặt: khuôn mặt càng ngày càng dài, đặc biệt làm hàm dưới dài bất thường. Đến 17 tuổi thì sự biểu hiện quá rõ khi gương mặt móm khá nặng mà mọi người hay gọi là mặt lưỡi cày. Anh Khoa gặp một số khó khăn khi ăn uống vì hai khớp cắn không khớp với nhau đặc biệt là miệng luôn tình trạng, chính điều này làm cho em mất tự tin và không dám giao tiếp với bạn bè.

Anh Khoa cho biết, “gia đình đã đưa em đến gặp nhiều bác sĩ để điều trị nhưng hầu như đều bị từ chối. Các bác sĩ răng hàm mặt cho rằng hàm dưới dài quá mức không thể niềng răng được”. Theo TS.BS. Nguyễn Phan Tú Dung - Viện Thẩm Mỹ Hàn Quốc JW, đây là trường hợp phì đại quá mức xương hàm dưới, xương hàm dưới dài bất thường gây biến dạng khuôn mặt. Quá trình thăm khám và chụp X-quang hàm mặt, CT-Scan sọ mặt cho thấy xương hàm dưới dài hơn xương hàm trên 1,7cm và miệng không thể ngậm kín hoàn toàn.

Gương mặt Anh Khoa khi chưa được phẫu thuật

Gương mặt Anh Khoa khi chưa được phẫu thuật

Cái khó nhất là kỹ thuật cắt xương hàm dưới BSSO đẩy lùi về sau điều trị móm quá mức đa phần chỉ đẩy lùi tối đa 1,5cm. Trường hợp Anh Khoa là một thách thức lớn. Cuối cùng ca phẫu thuật chỉnh hình hàm Anh Khoa đã thành công khi đẩy lùi hoàn toàn xương hàm dưới về sau, hai khớp cắn khớp lại hoàn toàn. Ca phẫu thuật 3 tiếng đồng hồ với kỹ thuật phẫu thuật móm quá mức một lần duy nhất đã mang lại cho Khoa một gương mặt bình thường như bao người khác. Bây giờ Anh Khoa ăn uống bình thường, niềm vui lớn nhất của em là giờ đây không bị ai trêu chọc. Em tự tin trong giao tiếp và có nhiều bạn bè hơn.

Gương mặt ưa nhìn của Anh Khoa sau khi được phẫu thuật

Gương mặt ưa nhìn của Anh Khoa sau khi được phẫu thuật. Nguồn ảnh: Ngoisao

BS. Nguyễn Phan Tú Dung cho biết, cắt xương hàm BSSO là một trong những kỹ thuật phẫu thuật hàm mặt khó nhất. Đây là kỹ thuật cắt rời xương hàm dưới và đẩu lùi về sau áp dụng cho các trường hợp hàm dưới dài quá mức gây móm nặng. Nguyên nhân gây móm, đa phần là do di truyền hoặc một số nguyên nhân chưa rõ hoặc phát triển quá mức xương hàm dưới hoặc xương hàm trên kém phát triển. Đa phần móm do xương thì chỉ định phẫu thuật là hợp lý, tuổi phù hợp nhất là lúc trưởng thành. Niềng răng không hiệu quả nếu nguyên nhân do xương. BS. Tú Dung đã phẫu thuật thành công hàng trăm trường hợp hô móm quá mức do xương hàm. Và báo cáo chuyên đề tại Thái Lan năm 2013 của TS.BS. Nguyễn Phan Tú Dung đã chứng mình rằng kỹ thuật phẫu thuật hô móm không cần niềng răng hiệu quả an toàn, giải pháp tốt nhất cho trường hợp hô móm do xương hàm.

NGUYỄN NA

 


Ý kiến của bạn