Theo phản ánh người dân, tại phố Hoa Lư diễn ra tình trạng hè phố bị lấn chiếm để xe máy, lòng đường ô tô dừng đỗ sai quy định làm cản trở lối đi dành cho người đi bộ.
Đáng nói, tình trạng này diễn ra đã lâu, không chỉ gây mất mỹ quan đô thị mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn khi người đi bộ phải đi dưới lòng đường.
Những ngày qua, theo ghi nhận của chúng tôi, phản ánh của người dân là hoàn toàn có cơ sở.
Cụ thể, tuyến phố Hoa Lư dài gần 300 mét, theo chiều từ điểm giao với phố Lê Đại Hành kéo dài đến đường Đại Cổ Việt, bên hè đường trái là số nhà lẻ, bên phải là số chẵn.
Theo quan sát, vỉa hè tại tuyến phố này khá chật hẹp, chỗ rộng nhất khoảng 2,5 mét, nhiều đoạn hẹp chỉ còn khoảng 1 mét, thế nhưng tại đây vỉa hè bị lấn chiếm để xe máy, ô tô dừng đỗ sai quy định (bên lề đường chẵn) cả dãy dưới lòng đường diễn ra phổ biến.
Cũng cần nói thêm, phía bên trái tuyến phố Hoa Lư, vỉa hè rất hẹp (khoảng trên dưới 1 mét) lại vướng các cột điện, biển báo giao thông… nên không thuận tiện cho người đi bộ và đủ chỗ tận dụng làm bãi để xe máy.
Còn dưới lòng đường phía bên trái có biển báo và kẻ vạch cho phép đỗ xe nên tại đây hàng dãy ô tô đỗ san sát nhau dọc tuyến phố.
Bởi vậy, tình trạng các phương tiện lấn chiếm vỉa hè, lòng đường nói trên chủ yếu là diễn ra phía hè đường bên phải. Tình trạng này đã làm cản trở lối đi trên vỉa hè khiến nhiều người đi bộ phải đi ra giữa lòng đường, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, dù chỉ dài khoảng 300 mét nhưng tại tuyến phố này có khá nhiều trụ sở các cơ quan, văn phòng, khu tổ chức sự kiện, cụm dân cư, nhà hàng… Việc để xe máy trên vỉa hè, ô tô đỗ san sát dưới lòng đường đa phần là của dân văn phòng và các đối tác đến làm việc…
Phản ánh những bất cập trên đến chính quyền sở tại, ông Nguyễn Thanh Tuấn, Phó Chủ tịch phường Lê Đại Hành thừa nhận thực trạng trên và cho biết đây là vấn đề nan giải, không chỉ xảy ra tại địa bàn mà còn là thực trạng chung diễn ra tại nhiều tuyến phố khác tại Hà Nội, đặc biệt tại các khu phố cổ, phố cũ.
Thứ nhất do vấn đề quy hoạch không đồng bộ, các khu vực đô thị trung tâm có mật độ xây dựng lớn nhưng lại thiếu trầm trọng các điểm, bãi trông giữ xe.
Tiếp theo là xuất phát từ nhu cầu thực tế, người dân đi lại chủ yếu phụ thuộc vào các phương tiện cá nhân. Bởi vậy khi cầu lớn hơn cung thì việc thiếu các điểm đỗ hay bãi trông giữ xe sẽ phát sinh các bãi xe tự phát, điểm dừng đỗ sai qui định gây khó khăn cho chính quyền và rất khó xử lý dứt điểm tình trạng này.
Như tại phố Hoa Lư, vỉa hè khá chật hẹp, chỗ rộng nhất cũng chỉ 2,5 mét trong khi khu vực này lại nhiều cơ quan, toà nhà văn phòng, cụm dân cư… Nếu họ không để xe trên vỉa hè thì biết để ở đâu và khi để trên vỉa hè thì lối đi dành cho người đi bộ sẽ bị chiếm dụng…
Bên cạnh các vấn đề trên, việc để xe bừa bãi, không đúng nơi quy định cũng một phần do ý thức người dân. Khi thiếu sự giám sát, vắng bóng lực lượng chức năng thì tình trạng này lại tái diễn nhiều nơi, đặc biệt tại các hộ kinh doanh mặt đường, quán ăn, trà đá vỉa hè…
Thực tế, thời gian qua chính quyền, lực lượng chức năng quận, trật tự công an phường đã nhiều lần ra quân chấn chỉnh, xử phạt nhiều trường hợp ô tô đỗ sai quy định dưới lòng đường… nhưng do lực lượng mỏng, không thể giám sát thường xuyên nên tình trạng này vẫn tái diễn.
Thời gian tới UBND Phường và các cơ quan chức năng sẽ chú trọng công tác tuyên truyền, nhắc nhở nâng cao ý thức người dân, đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và tiến hành xử phạt nghiêm, răn đe các trường hợp để xe sai quy định.
Video có thể bạn quan tâm:
Xơ phổi hậu COVID-19 - Chuyên gia chỉ cách điều trị.