Không có tham nhũng “khủng” nhưng làm giảm uy tín cán bộ y tế

09-03-2014 20:30 | Thời sự

SKĐS - Vụ án “nhân bản xét nghiệm” tại Bệnh viện đa khoa Hoài Đức đã được tuyên án. Đây là vụ việc tốn nhiều giấy mực của báo giới và cũng có khá nhiều thông tin trái chiều.

Vụ án “nhân bản xét nghiệm” tại Bệnh viện đa khoa Hoài Đức đã được tuyên án. Đây là vụ việc tốn nhiều giấy mực của báo giới và cũng có khá nhiều thông tin trái chiều. Đã có lúc dư luận cho rằng, đây là vụ sai phạm, tham nhũng “khủng” với số tiền lên đến hàng tỷ đồng và những người tố cáo tiêu cực được vinh danh như những người hùng. Thế nhưng, kết luận của cơ quan công an lại cho thấy vụ việc không khủng khiếp như tố cáo ban đầu. Thông tin chi tiết về diễn biến phiên tòa chúng tôi đã cập nhật trên SK&ĐS điện tử, mời bạn đọc truy cập http://www.suckhoedoisong.vn.

Không có tham nhũng “khủng”

Theo Kết luận điều tra của Cơ quan CSĐT- Công an TP. Hà Nội, trong thời gian từ 1/7/2012 đến 31/5/2013, cơ quan điều tra xác định có 1.544 kết quả xét nghiệm huyết học trùng, thể hiện trong 18 quyển sổ, có 789 kết quả xét nghiệm được đưa vào thanh toán BHYT và thu trực tiếp của bệnh nhân (không có BHYT) là 16.569.000 đồng. Toàn bộ số tiền trên được đưa về bệnh viện và được chia vào khoản hỗ trợ tăng thêm cho tất cả cán bộ, nhân viên bệnh viện theo từng quý. Không phải là hàng tỷ đồng như một số cơ quan thông tin đã nêu.

Các bị cáo nghe Hội đồng xét xử tuyên án. Ảnh: PV

Cơ quan công an cũng đã tiến hành ghi lời khai của 598 bệnh nhân đã khám chữa bệnh tại Bệnh viện đa khoa Hoài Đức trong thời gian từ 1/7/2012 đến 31/5/2013 và xác minh 124 bệnh nhân có kết quả xét nghiệm trùng, xác định không ai có hậu quả từ việc xét nghiệm trùng và không ai thắc mắc, khiếu kiện gì đối với việc họ đã được xét nghiệm, khám và điều trị.

Tuyên án với 9 bị cáo

Sau một ngày xét xử, ngày 7/3, TAND TP. Hà Nội đã ra bản án tuyên phạt 9 bị cáo trong vụ án nhân bản kết quả xét nghiệm ở Bệnh viện đa khoa Hoài Đức, Hà Nội. Sau khi xem xét vai trò, mức độ phạm tội của từng bị cáo, HĐXX đã tuyên phạt: Bị cáo Nguyễn Trí Liêm, nguyên Giám đốc bệnh viện bị tuyên phạt cảnh cáo; bị cáo Nguyễn Thị Nhiên, nguyên Phó Giám đốc bị tuyên phạt 10 tháng cải tạo không giam giữ, cả hai cùng tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Bị cáo Vương Thị Kim Thành, nguyên Trưởng khoa Xét nghiệm bị tuyên phạt 12 tháng tù. Các bị cáo Nguyễn Thị Ngà, Nguyễn Thị Thu Trang, Nguyễn Thị Hồng Nhung, Nguyễn Sơn Đông cùng bị tuyên 6 tháng tù cho hưởng án treo. Bị cáo Nguyễn Thị Xuyên và Vương Thị Lan cùng bị tuyên phạt 8 tháng tù cho hưởng án treo 7 bị cáo cùng tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Mặc dù thiệt hại về tiền không lớn, trong quá trình điều tra chưa phát hiện các kết quả xét nghiệm trên được dùng vào điều trị, chưa xác định được bệnh nhân nào bị tổn hại sức khỏe do sử dụng các kết quả xét nghiệm trùng nhau. Tuy nhiên, hành vi của các bị cáo lại gây ảnh hưởng rất lớn đến uy tín, đạo đức nghề nghiệp của ngành y nói chung và BV Hoài Đức nói riêng, gây dư luận xấu trong xã hội.

Trần Lâm

Tại phiên tòa, phóng viên báo SK&ĐS đã ghi lại và phỏng vấn một số cá nhân có liên quan đến vụ án:

PGS.TS Nguyễn Văn Yên - Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội có mặt tại phiên xét xử cho rằng: Đây là một bài học sâu sắc cho ngành y tế Hà Nội nói riêng và cả ngành y tế nói chung về việc buông lỏng quản lý và hoạt động của ngành y tế làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của ngành. Đề nghị HĐXX mở lượng khoan hồng để các bị cáo có cơ hội tiếp tục cống hiến, nhất là các bị cáo trẻ.

Chị Phan Thị Oanh - Kỹ thuật viên trưởng: Tôi đã khóc rất nhiều, rất mong muốn HĐXX khoan hồng cho tất cả mọi người, không ai muốn mang đồng nghiệp của mình vào vòng lao lý, để sự việc xảy ra như vậy tôi rất áy náy. Mọi người đã đổ lỗi cho tôi nhưng tôi không làm như thế, tôi vẫn có biện luận của tôi là tôi không làm như vậy.

Chị Hoàng Thị Nguyệt: Tôi và gia đình luôn sống trong lo lắng, sợ sệt, ngày nào cũng nhận được những tin nhắn đe dọa. Họ hầu như kết bè lại với nhau và loại trừ tôi ra, không một lời nói chuyện, không một lời hỏi han, tất cả đều dè chừng tôi, làm giảm uy tín của tôi trước công luận. Thực tế, trong thâm tâm tôi rất muốn phiên tòa giảm nhẹ hình phạt cho mọi người, nhất là chị Vương Thị Kim Thành, vì chị có nhiều đóng góp cho BVĐK Hoài Đức và ngành y tế. Hơn nữa, xin các cơ quan chức năng bảo vệ cho người tố cáo.

 


Ý kiến của bạn