Không có cơ chế thúc đẩy sáng kiến sẽ khiến viên chức thiếu động lực dấn thân

02-10-2025 10:53 | Thời sự
google news

SKĐS - Đó là ý kiến của ĐBQH Nguyễn Thị Sửu – Phó Trưởng Đoàn ĐBQH TP Huế khi góp ý vào dự thảo Luật Viên chức (sửa đổi) tại Hội nghị ĐBQH hoạt động chuyên trách lần thứ 8.

Quy định rõ hơn về quyền miễn trừ trách nhiệm

ĐBQH Nguyễn Thị Sửu cho rằng, tại Chương II từ Điều 7 đến Điều 14 quy định về nghĩa vụ và quyền của viên chức đã cơ bản đầy đủ. Tuy nhiên, một số quyền cụ thể gắn với trách nhiệm chưa thực sự cân đối, đồng thời còn thiếu cơ chế để viên chức tham gia giám sát, góp ý cho hệ thống. Bên cạnh đó, quyền miễn trừ trách nhiệm trong một số trường hợp cũng cần được quy định rõ hơn.

Theo bà Sửu, trong bối cảnh đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, y tế, khoa học – công nghệ, nếu không có cơ chế thúc đẩy sáng kiến, đội ngũ viên chức sẽ thiếu động lực dấn thân, khó sẵn sàng thử nghiệm những giải pháp mới. Ngược lại, nếu luật hóa đầy đủ, viên chức sẽ có điểm tựa pháp lý để phát huy sáng kiến, gắn trách nhiệm với quyền lợi rõ ràng.

Không có cơ chế thúc đẩy sáng kiến sẽ khiến viên chức thiếu động lực dấn thân- Ảnh 1.

Đại biểu Nguyễn Thị Sửu, Phó Trưởng đoàn, Đoàn ĐBQH TP Huế phát biểu ý kiến

"Tôi đề nghị bổ sung các điều khoản cụ thể về trách nhiệm, năng lực và tinh thần đổi mới sáng tạo trong luật để phù hợp với mô hình quản trị hiện đại, hướng tới tăng hiệu quả hoạt động và giá trị công cho xã hội", bà Sửu nhấn mạnh.

Bà cũng cho rằng cần bảo đảm sự hài hòa giữa quyền lợi (như lương, phúc lợi và các chế độ khác) với nhiệm vụ, trách nhiệm và sự gắn bó với mục tiêu phục vụ xã hội. Do đó, dự thảo luật cần bổ sung quy định về yêu cầu viên chức phải đáp ứng phẩm chất, năng lực, tinh thần chủ động đổi mới sáng tạo; đồng thời gắn quyền với trách nhiệm, bảo đảm hài hòa lợi ích của viên chức với yêu cầu phát triển, phục vụ tốt nhất lợi ích của nhân dân và xã hội.

Thống nhất cơ chế tuyển dụng viên chức

Cho ý kiến về khoản 3 Điều 18 của dự thảo luật, ĐBQH Nguyễn Văn Mạnh – Đoàn ĐBQH tỉnh Phú Thọ chỉ ra rằng, thẩm quyền tuyển dụng viên chức hiện còn có sự "vênh" giữa các luật như Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật Nhà giáo và các nghị định, thông tư của Chính phủ cũng như của Bộ GD&ĐT.

Ông nêu ví dụ: khoản 10 Điều 23 Luật Tổ chức chính quyền địa phương quy định Chủ tịch UBND cấp xã chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác tuyển dụng, sử dụng, quản lý công chức, viên chức trên địa bàn. Tuy nhiên, Điều 7 Nghị định 115 (ngày 25/5/2020), được sửa đổi tại Nghị định 85 (ngày 7/12/2023), lại quy định thẩm quyền tuyển dụng thuộc về người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập hoặc cơ quan có thẩm quyền quản lý đơn vị sự nghiệp công lập.

Không có cơ chế thúc đẩy sáng kiến sẽ khiến viên chức thiếu động lực dấn thân- Ảnh 2.

Đại biểu Nguyễn Văn Mạnh, Đoàn ĐBQH tỉnh Phú Thọ.

"Như vậy, giữa các luật, nghị định, thông tư vẫn chưa có sự thống nhất về thẩm quyền tuyển dụng viên chức, đặc biệt đối với các đơn vị giáo dục mầm non, tiểu học và THCS ở cấp xã", đại biểu Nguyễn Văn Mạnh phân tích.

Ông đề nghị cần có sự thống nhất giữa Luật Viên chức, Luật Tổ chức chính quyền địa phương và Luật Nhà giáo sau khi được ban hành. Đồng thời, các nghị định, thông tư của Chính phủ và các bộ, ngành liên quan cũng cần điều chỉnh theo hướng đồng bộ, tạo thuận lợi cho các địa phương trong quá trình thực hiện.

Theo Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trương Hải Long, dự thảo Luật Viên chức (sửa đổi) lần này được xây dựng trong bối cảnh Quốc hội đã ban hành nhiều luật, nghị quyết quan trọng, trong đó quyền tự chủ nghề nghiệp của viên chức được khẳng định mạnh mẽ hơn. Chính vì vậy, quyền và nghĩa vụ của viên chức trong dự thảo cũng được mở rộng, nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới và phát triển.

ĐBQH đề nghị minh bạch cơ chế thu nhập tăng thêm cho viên chứcĐBQH đề nghị minh bạch cơ chế thu nhập tăng thêm cho viên chức

SKĐS - Sáng 1/10, tại Hội nghị ĐBQH chuyên trách lần thứ 8, các ĐBQH đã thảo luận, cho ý kiến về nhóm lĩnh vực pháp luật, tư pháp, trong đó có dự án Luật Viên chức (sửa đổi).


Lê Bảo
Ý kiến của bạn