Khói xe trong thành phố

27-12-2019 16:44 | Xã hội
google news

SKĐS - Hai Phiếm nhăn mặt: - Theo Viện Môi trường - Tài nguyên của Đại học Quốc gia TP.HCM thì xe máy đang chiếm khoảng 29% nguồn phát thải NO, 90% CO, 65,4% NMVOC và chiếm tới 37,7% nguồn phát thải bụi. Với nguồn phát thải bụi siêu mịn, xe gắn máy cũng chiếm khoảng 31%.

- Riêng gì xe máy! Xe tự chế rồi ôtô quá “đát” cũng đang đầu độc lá phổi người dân thành phố.

- Hà Nội từng thống kê có tới 43.400 chiếc xe có niên hạn trên 30 năm; 10.500 chiếc có niên hạn trên 40 năm. Và cả những “đống sắt” trên 50 năm vẫn đang lưu hành.

- Sao không có quy định cấm xe tự chế, xe quá “đát” nhỉ.

- Cũng đã tính cả rồi nhưng khó.

- Khó?

- Cứ nhìn bãi xe giữ xe vi phạm giao thông thấy miên man xe mà chủ không thèm đến nhận thành đống sắt vụn. Thanh lý sắt vụn thì không được vì đấy là “tài sản công dân”. Để thì bãi sắt vụn ngày càng phình to, chật chội.

- Chả cần máy móc với nghiên cứu khoa học, cứ ra đường là cảm nhận sự ô nhiễm có thể nhìn thấy, có thể ngửi thấy hàng ngày, ở mọi ngã tư.

- Được biết, đã có luật quy định niên hạn: xe tải sử dụng 25 năm, xe khách 20 năm, xe máy thì chưa có và xe tự chế lại càng không.

- Đã đến lúc cần nghiêm túc nói đến chuyện loại bỏ những chiếc xe quá date, những xe tự chế này chăng? Và cũng nên có sự bình đẳng với các phương tiện khác, dù có thể là “sinh kế” nhưng sinh kế của một vài người không thể lớn hơn lợi ích cộng đồng được.


Cả Nghĩ
Ý kiến của bạn