Khởi động tháng phẫu thuật nhân đạo cho trẻ có khe hở môi- vòm miệng

15-11-2017 13:59 | Tin nóng y tế

SKĐS - Ngày 14.11 tại Hà Nội, Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung Ương Hà Nội (BV RHM TƯ HN) khởi động tháng phẫu thuật nhân đạo cho trẻ có dị tật khe hở môi- vòm miệng, hay còn gọi là dị tật sứt môi hở hàm ếch.

Hoạt động phẫu thuật khe hở môi - vòm miệng miễn phí cho trẻ do BV RHM TƯ HN phối hợp với Hội Phẫu hàm mặt và tạo hình Hàn Quốc tổ chức là hoạt động từ thiện thường xuyên diễn ra tại BV.

Trẻ có dị tật khe hở môi, vòm miệng sẽ được miễn 100% chi phí phẫu thuật, lưu viện và được hỗ trợ một phần chi phí đi lại, ăn uống trong thời gian khám, phẫu thuật, điều trị sau phẫu thuật. Dự kiến sau tuần lễ đầu tiên sẽ có trên 40 trẻ em được mổ, hiện tại các cháu đã được các y bác sĩ khám, làm các xét nghiệm sinh hóa, huyết học, X quang và chăm sóc điều trị trước mổ…

TTND. GS. Trịnh Đình Hải- phát biểu tại buổi khai mạc

TTND. GS. Trịnh Đình Hải- phát biểu tại buổi khai mạc

TTND. GS. Trịnh Đình Hải cho biết: “Để hỗ trợ, nâng cao chất lượng cuộc sống cho những trẻ em bị khuyết tật, thiệt thòi này, nhiều năm qua, hoạt động phẫu thuật nhân đạo cho trẻ có khe hở môi- vòm miệng tại BV RHM TƯ HN đều được tổ chức định kỳ và miễn phí cùng sự hỗ trợ từ các tổ chức quốc tế. Trung bình mỗi năm, bệnh viện tổ chức phẫu thuật nhân đạo cho khoảng 500 trẻ em hở môi, hở vòm miệng. Mặc dù là hoạt động thường kỳ tại BV, nhưng đến thời điểm này, vẫn có rất nhiều gia đình có em bé sinh ra mắc dị tật trên lại chưa nắm được thông tin, khiến cho cuộc sống của các cháu vô cùng khó khăn. Vì vậy,  bất kể trường hợp nào mắc dị tật trên, chỉ cần đến BV bất kỳ thời điểm nào trong năm hoặc gọi điện thoại đến sẽ được tư vấn, sắp xếp lịch mổ miễn phí, hỗ trợ một phần chi phí ăn uống, đi lại…”

Khởi động tháng phẫu thuật nhân đạo cho trẻ có khe hở môi- vòm miệng

Tuần đầu tiên đã có hơn 40 trẻ làm các xét nghiệm sinh hóa, huyết học, X quang và chăm sóc điều trị trước mổ…

Đa phần những gia đình có con sinh ra mắc dị tật khe hở môi- vòm miệng, họ đều không mong mỏi con họ trở thành những người xinh đẹp xuất chúng. Bởi trong suy nghĩ của họ, mong muốn con họ sẽ trở thành người bình thường với các đặc điểm gương mặt như bao người khác đã là điều khó thực hiện, đặc biệt với những gia đình không mấy dư dả về vật chất và vẫn đang lao động cực nhọc để trang trải cho cuộc sống thường ngày.

BS. CK2 Nguyễn Mạnh Hà khám cho bệnh nhân trước khi mổ

BS. CK2 Nguyễn Mạnh Hà khám cho bệnh nhân trước khi mổ

Hiểu được điều đó, GS Trịnh Đình Hải đã quyết định triển khai chương trình phẫu thuật nhân đạo từ nhiều năm nay,  miễn phí toàn bộ chi phí phẫu thuật, chi phí ăn ở đi lại… giúp những gia đình có trẻ mắc dị tật cải thiện các khuyết điểm ở vùng mũi và môi, mặt một cách tối đa nhất. Nhờ vậy, những đứa trẻ này sẽ trở nên tự tin, sống cởi mở hơn và dễ dàng đón nhận các cơ hội trong cuộc sống. Đó chính là ý nghĩa nhân văn cao cả mà chương trình phẫu thuật nhân đạo do tập thể Thầy thuốc, cán bộ, nhân viên BVRHMTW HN mang lại.


Nguyễn Minh Anh
Ý kiến của bạn