Khởi động lộ trình lập Hồ sơ sức khoẻ điện tử

28-04-2021 12:30 | Tin nóng y tế

SKĐS - Bằng mã QR Code, người dân đăng nhập vào trang “Tờ khai hồ sơ sức khoẻ điện tử” thực hiện khai báo các thông tin liên quan đến sức khoẻ. Toàn bộ thao tác chỉ cần khoảng 3 phút để hoàn thành hồ sơ sức khoẻ cá nhân. Các thông tin được hoàn toàn bảo mật.

Đây là giai đoạn thứ 2 trong lộ trình lập Hồ sơ sức khoẻ điện tử đang được Sở Y tế TP.HCM khởi động và đẩy mạnh thực hiện. Lộ trình gồm 3 giai đoạn. Kết thúc lộ trình, ngành y tế thanh phố sẽ có hệ thống cơ sở dữ liệu lớn về sức khoẻ cá nhân của người dân, đóng vai trò quan trọng trong công tác xây dựng các chính sách, chăm sóc sức khoẻ cho người dân tốt hơn.

Khoảng 3 phút để hoàn thành hồ sơ sức khoẻ cá nhân

Sáng 28/4, tại Uỷ ban nhân dân phường 27, Quận Bình Thạnh, TP.HCM, Sở Y tế đã tổ chức Lễ khởi động lộ trình lập Hồ sơ sức khỏe điện tử cho người dân trên địa bàn thành phố.

Người dân tại phường 27, quận Bình Thạnh được hướng dẫn khai lập Hồ sơ sức khoẻ điện tử. Ảnh: H.T

Được phát tờ rơi hướng dẫn các bước thực hiện quét mã QR Code để đăng nhập vào trang “Tờ khai hồ sơ sức khoẻ điện tử”, chị Võ Thụy Ngọc Đan (ngụ phường 27, Quận Bình Thạnh) đã dùng điện thoại thông minh thực hiện các thao tác đăng nhập. Chị nhận được một mã OTP (mật mã sử dụng 1 lần) gửi về tin nhắn điện thoại. Nhập mã này vào mục xác thực, chị Đan đăng nhập thành công và thực hiện nhập các thông tin sức khoẻ cá nhân một cách nhanh chóng. Chị kiểm tra lại các thông tin, bấm nút lưu sau đó bấm nút kết thúc. Toàn bộ quá trình hoàn thành trong vòng khoảng 3 phút.

Chị Đan cho biết, phần mềm có nhiều câu hỏi có hoặc không nên chị rất dễ dàng thực hiện. Ví dụ: Ông/bà có mắc bệnh nào sau đây được cơ sở y tế chẩn đoán: Tim mạch, ung thư, tăng huyết áp, đái tháo đường… Người dân có các lực chọn gồm có, không hoặc không rõ. So với việc thực hiện ở trên mẫu giấy, việc thực hiện ở trên điện thoại có rất nhiều tiện ích, nhanh chóng, có thể lưu thông tin, cập nhật thông tin khi cần thiết.

Bà Nguyễn Thị Thanh Tâm (72 tuổi, ngụ phường 27, Bình Thạnh) cũng cho biết dù tuổi đã cao nhưng nhiều năm nay bà đã sử dụng thành thạo điện thoại thông minh. Các thao tác thực hiện đăng nhập và khai báo không làm khó được bà. Không chỉ bà, các thành viên khác trong gia đình cũng đã thực hiện khai báo.

Nhiều lợi ích

Phát biểu tại buổi lễ Ông Tăng Chí Thượng – Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết để triển khai Hồ sơ sức khoẻ điện tử cho người dân thành phố Sở Y tế đã phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, và phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân quận huyện của thành phố.

Ông Tăng Chí Thượng – Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM chia sẻ về các lợi ích của Hồ sơ sức khoẻ điện tử. Ảnh: H.T

Lộ trình thực hiện được chia làm 3 giai đoạn. Giai đoạn thứ nhất đã được hoàn thành là tiếp nhận dữ liệu hành chính do Bộ Y tế chuyển giao cho Sở Y tế về danh sách những người dân đã tham gia bảo hiểm y tế, mã định danh là số bảo hiểm xã hội của người dân.  Ủy ban nhân dân quận huyện sẽ bổ sung danh sách  những người dân chưa tham gia bảo hiểm y tế. 

Hiện nay, giai đoạn thứ 2 đã được khởi động. Theo đó, bắt đầu thu thập dữ liệu  về tiền sử sức khỏe cũng như một số thông tin sức khỏe cơ bản của người dân  như cân nặng, chiều cao, huyết áp, số lần mang thai, số lượng con, tình hình tiêm chủng của trẻ em em, đặc biệt là tình hình tiêm chủng vắc xin COVID-19 sắp tới. Ngoài ra là một số thông tin cơ bản khác mà người dân chủ động nắm về dữ liệu của mình.

Ông Tăng Chí Thượng cho biết: “Trong tình hình dịch bệnh phức tạp, cách làm của Sở Y tế là mạnh dạn áp dụng công nghệ thông tin. Cụ thể là áp dụng mã QR Code để người dân sử dụng điện thoại thông minh của mình nhập thông tin dữ liệu vào hồ sơ sức khỏe điện tử của cá nhân. Phường 27, quận Bình Thạnh được Sở Y tế tổ chức thực hiện đầu tiên, dự kiến trong vòng 2 tuần  sẽ lấy dữ liệu của 27.000 dân.  Sau đó chúng tôi sẽ rút kinh nghiệm và triển khai rộng rãi cho tất cả các phường xã còn lại của thành phố”.

Từ trái sang, đại diện Sở Thông tin và Truyền thông, đại diện UBND phường 27, đại diện Sở Y tế TP.HCM ký hợp tác 3 bên trong thực hiện lộ trình Hồ sơ Sức khoẻ điện tử. Ảnh: H.T

Sau khi kết thúc giai đoạn 2, Sở Y tế sẽ thực hiện kết nối liên thông giữa hồ sơ sức khỏe điện tử với bệnh án điện tử của các cơ sở khám chữa bệnh tại các bệnh viện. Đặc biệt thành phố đang quyết tâm triển khai hồ sơ sức khỏe cá nhân.  Tức là mỗi người dân có thể cài đặt App riêng của mình, tự mình hoàn thiện bổ sung các thông tin tình trạng sức khỏe của mình vào hệ cơ sở dữ liệu. Sau khi bổ sung, dữ liệu sẽ chuyển về hệ cơ sở dữ liệu lớn sức khỏe của thành phố.

“Việc triển khai Hồ sơ sức khoẻ điện tử bên cạnh giảm các thủ tục hành chính bằng giấy, tránh lãng phí, tính lưu trữ và tìm kiếm thuận lợi, có thể xây dựng một dữ liệu lớn về sức khỏe của người dân thành phố, có ý nghĩa rất quan trọng giúp ngành y tế thành phố tham mưu cho lãnh đạo thành phố các chiến lược, chính sách, tầm nhìn sắp tới trong công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân thành phố”- Ông Tăng Chí Thượng nhấn mạnh.


Hoài Thương
Ý kiến của bạn