Khởi đầu ấn tượng cho Festival Huế 2014

18-04-2014 05:00 | Văn hóa – Giải trí

SKĐS - Lễ khai mạc Festival Huế 2014 với chủ đề “Di sản văn hóa hội và phát triển” vào tối 12/4 được đánh giá ấn tượng, đã quy tụ được các giá trị truyền thống và nghệ thuật đương đại mang hơi thở cuộc sống của nhiều vùng miền di sản văn hóa đặc sắc Việt Nam cùng gần 40 quốc gia khắp 5 châu.

Lễ khai mạc Festival Huế 2014 với chủ đề “Di sản văn hóa hội và phát triển” vào tối 12/4 được đánh giá ấn tượng, đã quy tụ được các giá trị truyền thống và nghệ thuật đương đại mang hơi thở cuộc sống của nhiều vùng miền di sản văn hóa đặc sắc Việt Nam cùng gần 40 quốc gia khắp 5 châu. Đến ngày 16/4, có 6 trong số 8 chương trình, lễ hội chính của Festival Huế đã diễn ra. Bên cạnh lễ khai mạc đó là Lễ hội Áo dài (tour 1), đêm đầu tiên của “Đêm phương Đông” và “Đêm Hoàng cung” cùng với Lễ hội đường phố mang tên “Di sản và sắc màu văn hóa” và chương trình “Âm sắc Hương Bình”. Tất cả đều rất thành công, tạo được dấu ấn mạnh mẽ trong lòng du khách và công chúng.

Khai mạc Festival Huế 2014.

Khai mạc Festival Huế 2014.

Lần đầu tiên sau 7 kỳ Festival Huế, chương trình sân khấu hóa tôn vinh ca Huế “Âm sắc Hương Bình” được tổ chức vào tối 16/4 tại Nghinh Lương Đình và đã trở thành điểm nhấn của Festival Huế 2014. Ca Huế đã là một biểu tượng của văn hóa Huế. Nghe ca Huế thính phòng hay trên sông Hương là món ăn tinh thần quý giá, một thú vui tao nhã mà bất kỳ một du khách nào đã một lần đến Huế, có chút lòng với Huế đều rất muốn thưởng thức. Trong chương trình “Âm sắc Hương Bình”, các bài ca Huế, ca kịch Huế kinh điển và tiêu biểu cho loại hình ca Huế đã được các nghệ nhân, nghệ sĩ nổi tiếng qua các thời kỳ trình diễn, kết hợp với hoạt động thả đèn hoa đăng trên sông Hương là một ấn tượng khó phai trong Festival Huế lần này.

Các chương trình nghệ thuật trong nước và quốc tế đã diễn ra trên 15 sân khấu ở Huế và 10 địa điểm khác ở các huyện, thị trong toàn tỉnh và tại Bệnh viện Trung ương Huế, Trường đại học Y Dược Huế với sự tham gia của gần 40 đoàn nghệ thuật. Nhiều tiết mục biểu diễn của các đoàn nghệ thuật nước ngoài như: Bati-Holic (Nhật Bản), Amigos (Hoa Kỳ), DeepBlue (Úc), Sứ Giả Long (Bỉ), Âm nhạc Trịnh Công Sơn... được công chúng và du khách đón nhận nồng nhiệt, cùng hòa mình vào các bữa tiệc nghệ thuật đặc sắc, hào hứng. Các lễ hội cộng đồng và chương trình hưởng ứng Festival Huế 2014 như: “Chợ quê ngày hội”, “Hương xưa làng cổ”, Hội chợ Thương mại quốc tế, Lễ hội Bia, Festival Khoa học, Liên hoan múa quốc tế, Lễ hội thiếu nhi “Sắc màu tuổi thơ”, Liên hoan diều “Những cánh bay Việt Nam”, Liên hoan Chim cảnh... đều được tổ chức với quy mô lớn hơn và chất lượng cao hơn so với trước. Hội chợ Thương mại quốc tế với hơn 600 gian hàng, thu hút khoảng 40.000 lượt người tham dự và mua sắm.

Đưa nghệ thuật đến cộng đồng và những người không có điều kiện thưởng thức tại các sân khấu lớn trong Festival Huế 2014 là một trong những mục tiêu mà Ban tổ chức hướng đến, trong đó biểu diễn miễn phí phục vụ bệnh nhân đang điều trị tại các bệnh viện được xem là “nghệ thuật nhân văn”, xoa dịu nỗi đau cho những người bệnh. Ban nhạc Mỹ Amigos và của Cuba La Colmentia biểu diễn phục vụ tại Bệnh viện Trung ương Huế. Trong khi đó, Nhóm nhạc Cỏ Lạ (Việt Nam) và đoàn nghệ thuật Los Andes (Chilê) có những buổi biểu diễn, giao lưu tại Trường đại học Y Dược Huế nơi có Bệnh viện Trường đại học Y Dược. Ông Gonzalo Olmos, Trưởng đoàn nghệ thuật Chilê bày tỏ: “Festival Huế không chỉ là lễ hội mà còn là sự kiện mang lại niềm vui cho mọi người, là cơ hội để gắn kết các quốc gia trên thế giới, là sự đoàn kết, chia sẻ giữa con người với con người”.

Festival Huế 2014 còn đang tiếp tục với những cuộc vui lớn. Với các lễ hội và chương trình chính, cùng với lễ bế mạc và chương trình sắp đặt lửa tại cầu Trường Tiền của đoàn Caraboose (Pháp) vào tối 18 và 20/4 sẽ là những đêm tiếp theo của Lễ hội Áo dài cũng các chương trình “Đêm phương Đông” và “Đêm Hoàng cung”. Điều đáng nói, Festival Huế 2014 đã thực sự là điểm đến của du khách. Khoảng 1 vạn người đã đến xem tổng duyệt khai mạc, 2 vạn người đến với lễ khai mạc chính thức. Trong 3 ngày từ 12 - 14/4, đã có gần 100 ngàn lượt du khách đến với Festival Huế, trong đó 48% là khách quốc tế. Cùng trong thời điểm này, các khách sạn ở Huế đều đạt 100% công suất. Không như những lần trước, càng về sau khách đến với Festival Huế càng đông. Theo ông Phan Tiến Dũng, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thừa Thiên Huế, với đà này, kế hoạch thu hút 200.000 lượt khách, trong đó có 90.000 lượt khách quốc tế trong dịp Festival là điều hoàn toàn có thể đạt và vượt.

Có thể nói, cho đến giờ phút này, những tiêu chí mà đạo diễn Phillippe Bouler đề cập, Festival Huế 2014 đã tiệm cận.

Trước giờ khai mạc Festival Huế 2014, đạo diễn Phillippe Bouler (Pháp) - một trong những người có công đầu trong các kỳ Festival Huế trước đó đã nói rằng: “Một festival phải có những chương trình độc đáo, hấp dẫn; công chúng được cung cấp thông tin đầy đủ, khán giả nắm rõ chương trình và biết đâu là điểm thu hút họ... Chương trình nghệ thuật đặc sắc, sự hài lòng của công chúng và nghệ sĩ tham gia là tiêu chí đánh giá thành công của festival”.

Đình Nam

 


Ý kiến của bạn