Khốc liệt “bão ma túy”... hâm nóng nghị trường

03-06-2019 07:11 | Xã hội

SKĐS - Chỉ trong thời gian ngắn vừa qua, tại nhiều tỉnh thành nước ta, các lực lượng chức năng liên tiếp triệt phá các đường dây vận chuyển ma túy “siêu khủng” đã không chỉ khiến dư luận xã hội rúng động, mà vấn nạn này còn thu hút sự quan tâm đặc biệt của các đại biểu tại nghị trường của Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIV.

Liên tiếp triệt phá đường dây ma túy khủng

Ngày 1/6, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng Quảng Bình cho biết vừa kết thúc thành công chuyên án mang bí số 545L, bắt Thạo Phết (50 tuổi), trú tại bản Xám Xọ, huyện Viêng Thoon, tỉnh Bô Ly Khăm Xay, Lào thu giữ 100.000 viên ma túy tổng hợp và nhiều tang vật khác. Đây được coi là vụ vận chuyển số lượng ma túy tổng hợp lớn thứ hai trên tuyến biên giới Việt - Lào kể từ đầu năm 2019 đến nay bị Bộ đội biên phòng Quảng Bình triệt phá.

Theo đó, ngày 31/5, tại khu vực Lằng Khằng, huyện Bua La Pha, tỉnh Khăm Muộn (Lào), Ban chuyên án đã theo dõi 1 đối tượng nam đi xe ôtô bán tải đang chạy trên đường mòn biên giới theo hướng từ Lào về Việt Nam. Qua kiểm tra, Ban chuyên án phát hiện và thu giữ một xe ôtô, bên trong có chứa nhiều gói nilon hình chữ nhật màu vàng được cất giấu tinh vi dưới nhiều hình thức khác nhau, được xác định là ma túy tổng hợp, với số lượng lên đến 100 ngàn viên nén các loại và nhiều tang vật có giá trị khác.

Chỉ trước đó ít hôm, ngày 23/5, Bộ đội biên phòng Quảng Trị đã phối hợp Công an tỉnh Savannakhet (Lào) chặn bắt 3 người quốc tịch Lào gồm Poong xa Vang nhưn Nhông (46 tuổi), Xệc Xắn Xỉ Thoong (40 tuổi), May khăm xúp Phô Mi (40 tuổi). Kiểm tra nhanh, lực lượng đánh án thu giữ tại chỗ 100.000 viên ma túy tổng hợp, 1 ôtô bán tải hiệu Nissan BKS Lào 9886 và nhiều tang vật quan trọng khác. 3 đối tượng này khai nhận mua số ma túy từ Lào, dùng ôtô vận chuyển về tập kết sát biên giới cách Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo khoảng 1km.

Đặc biệt, tại TP. Hồ Chí Minh, trong các ngày 12 - 13/4, công an thành phố đã kiểm tra, phát hiện và thu giữ hơn 1,1 tấn ma túy đá của các đối tượng Đài Loan. Đây là vụ án ma túy “khủng” nhất từ trước tới nay trên địa bàn cả nước.

Lý giải về hiện tượng các đường dây ma túy “khủng” nhất vừa bị triệt phá thời gian qua thường tập trung tại khu vực miền Trung và phía Nam, Đại tá Đỗ Ngọc Cảnh, Phó Cục trưởng Cục Phòng chống ma túy và tội phạm, Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng cho biết, từ giữa năm 2018, khi lực lượng chức năng đánh mạnh vào các địa bàn nóng về ma túy ở khu vực phía Bắc, nhất là việc đánh sập “sào huyệt” ma túy ở Loóng Luông (Sơn La) thì thời gian gần đây các đối tượng tìm cách thay đổi địa bàn hoạt động với xu hướng vận chuyển ma túy sang khu vực phía Nam và miền Trung.

Số ma túy đá lớn nhất từ trước đến nay, lên đến hơn 1,1 tấn bị Công an TP. HCM bắt giữ.

Số ma túy đá lớn nhất từ trước đến nay, lên đến hơn 1,1 tấn bị Công an TP. HCM bắt giữ.

Siêu lợi nhuận

Dù biết sẽ bị pháp luật trừng trị nghiêm khắc nhưng vì “siêu” lợi nhuận các đối tượng vẫn bất chấp mọi thủ đoạn và hậu quả để lao vào buôn bán “cái chết trắng”. Cũng theo Đại tá Đỗ Ngọc Cảnh, qua khai thác đối tượng buôn bán ma túy cho thấy, 1 bánh heroin ở Lào mua có giá khoảng 4.500 USD khi được đưa trót lọt qua biên giới về Việt Nam giá nâng lên từ 8.000-12.000 USD tùy chất lượng mặt hàng và khi số heroin này được chuyển qua biên giới sang Trung Quốc giá lại tăng lên từ 18.000- 20.000 USD. Các tội phạm ma túy ở Trung Quốc thường mua heroin về sản xuất tinh chế thành ma túy “đá”, ma túy tổng hợp (ketamine) sau bán lại cho tội phạm ma túy ở Việt Nam, nếu như ở các tỉnh giáp biên, 1kg ma túy “đá” có giá từ 230-250 triệu đồng nhưng khi đưa sâu được vào trong nội địa giá thường tăng gấp đôi.

“Bão ma túy”... nóng nghị trường Quốc hội

Với việc chỉ trong thời gian ngắn, các lực lượng chức năng liên tiếp triệt phá được các đường dây vận chuyển ma túy “khủng” nhất từ trước tới nay đã không chỉ khiến dư luận xã hội rúng động mà vấn nạn này còn thu hút sự quan tâm đặc biệt của các đại biểu Quốc hội tại nghị trường của Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIV cuối tuần qua

Đại biểu Tạ Văn Hạ - đoàn Bạc Liêu kiến nghị: Vì tương lai của dân tộc, vì sự phát triển của giống nòi, vì một xã hội thanh bình và thịnh vượng, kính đề nghị Quốc hội, Chính phủ và các cấp các ngành quan tâm”, đại biểu Tạ Văn Hạ kiến nghị.

Cũng liên quan vấn đề trên, đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Xuân - đoàn Đăk Lăk cho rằng, nhiều vụ trọng án thương tâm do người sử dụng ma túy gây ra, tạo nên sự bất an trong dư luận. Các đường dây mua bán ma túy lớn, vận chuyển ma túy xuyên quốc gia được phát hiện. “Nhiều cử tri thắc mắc tại sao một khối lượng ma túy lớn lại lọt được vào sâu trong Việt Nam. Trách nhiệm của các bộ ngành liên quan trong việc kiểm tra, ngăn chặn như thế nào?”, đại biểu Xuân hỏi.

Đại biểu Võ Thị Như Hoa - đoàn TP. Đà Nẵng nêu: “Thời gian qua, tình hình tội phạm ma túy, tệ nạn ma túy diễn biến phức tạp, gây bất an trong xã hội, số lượng ma túy buôn bán hiện nay không còn ở lạng, cân như trước đây mà lên đến tấn... “Tôi đề nghị Chính phủ cần có những đánh giá kỹ và sâu, đưa ra những giải pháp hạn chế tình trạng ma túy”, đại biểu Hoa nói.


Trọng Hoàng
Ý kiến của bạn