Khoảnh khắc diệu kỳ nhật thực tại Hà Nội

22-07-2009 10:38 | Thời sự

8h11 phút, tại Hà Nội mặt trăng dần nuốt chửng mặt trời đến độ cực đại trong sự ngỡ ngàng và thích thú của giới trẻ và các nhà nghiên cứu.

8h11 phút, tại Hà Nội mặt trăng dần nuốt chửng mặt trời đến độ cực đại trong sự ngỡ ngàng và thích thú của giới trẻ và các nhà nghiên cứu.
 
Sáng nay, thời tiết tại thủ đô rất quang đãng, mát mẻ, dự báo người dân sẽ được chiêm ngưỡng nhật thực một cách rõ ràng. Chính vì thế, ngay từ sáng sớm, rất nhiều bạn trẻ đã tập trung tại khoa Vật lý ĐH Sư phạm Hà Nội để cùng các chuyên gia, các thành viên yêu thích khoa học cùng xem nhật thực.
 
Nhật thực cực đại và cảnh người Hà Nội xem nhật thực

Bạn Chu Thị Phương, sinh viên năm thứ 3 trường ĐH Ngân hàng Hà Nội cho biết: "Em và bạn thân đi từ sáng sớm, trên đường đi cảm thấy rất hồi hộp, nhưng 6 giờ sáng, đến nơi chẳng thấy ai cả thì hụt hẫng lắm. Mãi một lúc sau mới thấy mọi người lục đục kéo đến và không khí rất vui. Giờ thì em đã xem được từng chuyển động của mặt trăng trên bầu trời, thú vị quá".

8 giờ, mặt trăng bắt đầu "ăn mặt trời" một cách rõ ràng, chỉ cần một tấm phim nhỏ hay giấy bóng kính gấp lại là có thể xem chuẩn xác, mọi người chăm chú nhìn lên trời và niềm thích thú thể hiện trong từng ánh mắt, nụ cười. 8h11, 8h12 phút, nhật thực đạt đến cực đại tại Hà Nội, theo các chuyên gia thì khoảng 67-70%, sau đó, khoảng 8h13 phút, nhật thực bắt đầu giãn ra.

Bạn Phan Ngọc Anh, lớp 11 trường THPT Minh Khai chia sẻ: "Lần đầu tiên được xem nhật thực nên em hồi hộp lắm. Em nghe bảo nếu xem không cẩn thận sẽ bị hỏng mắt vĩnh viễn, nhưng khi đến đây nhìn thấy mọi người có rất nhiều công cụ xem đơn giản và xem được nên em bớt lo. Cảnh mặt trời bị khuất đi bởi mặt trăng vào sáng nay chắc chắn sẽ khiến em nhớ mãi".

Trong khi đó, Phó Giáo sư, tiến sĩ Trương Quang Hảo, Phòng nghiên cứu địa từ Viện Khoa học và công nghệ Việt Nam, thì vừa xem vừa đi xung quanh để xem các bạn trẻ ngắm nhật thực.

Phó Giáo sư cho biết: "Năm 1995, tôi đã cùng các đồng nghiệp và nhiều chuyên gia nước ngoài đến Phan Thiết để xem nhật thực toàn phần. Năm nay thì nhật thực toàn phần diễn ra ở Trung Quốc nên chuyên gia và du khách trên thế giới đến đó, tại Việt Nam dù không xem được toàn phần nhưng lợi thế là thời gian lâu hơn, đặc biệt với thời tiết như Hà Nội sáng nay thì quá đẹp để chiêm ngưỡng từng bước dịch chuyển của mặt trăng "ăn" mặt trời".

* Hình ảnh nhật thực:
 

7h40 phút, mặt trăng "ăn" một chút phần mặt trời. (Hình ảnh chụp qua tấm giấy bóng kính)
 
7h53, mặt trời trở thành "vầng trăng khuyết"
 
8h8, nhật thực sắp đạt đến độ cực đại. (Ảnh chụp qua tấm phim)
 
8h11, nhật thực đạt đến độ cực đại
 

8h16, nhật thực bắt đầu hết độ cực đại và dần kết thúc

 
Theo Zing

Ý kiến của bạn