Khoảng 75% các ca tử vong là do bệnh không lây nhiễm

14-05-2015 20:30 | Thời sự

SKĐS - Bệnh không lây nhiễm (KLN) chiếm đến 75% các ca tử vong trên toàn cầu. Riêng tại Việt Nam, thống kê năm 2012 trong số 520.000 ca tử vong thì có đến gần 380.000 ca (khoảng 73%) là do bệnh KLN.

Thông tin trên được đưa ra tại Hội thảo "Thực trạng và các chính sách phòng chống bệnh không lây nhiễm ở Việt Nam" vừa diễn ra hôm nay (14/5) tại Hà Nội, do Bộ Y tế, Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam phối hợp tổ chức.

Phát biểu khai mạc hội thảo, GS.TS. Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, báo cáo gần đây nhất cho thấy bệnh không lây nhiễm (KLN) chiếm đến 75% các ca tử vong trên toàn cầu. Riêng tại Việt Nam, thống kê năm 2012 trong số 520.000 ca tử vong thì có đến gần 380.000 ca (khoảng 73%) là do bệnh KLN. Hầu hết các bệnh KLN là không thể chữa khỏi nhưng có thể dự phòng.

Báo cáo của WHO tại hội thảo cũng cho thấy, bệnh KLN là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong, tàn tật và tổn thất kinh tế. Ước tính thiệt hại kinh tế do 5 căn bệnh KLN chính gây ra (gồm: bệnh tim mạch, phổi mạn tính, ung thư, đái tháo đường và bệnh tâm thần kinh) có thể lên đến 47 nghìn tỷ USD trong 20 năm tới. Bệnh KLN ảnh hưởng tới số lượng lớn người dân Việt Nam với khoảng 12,5 triệu người bị tăng huyết áp; 2,5 triệu ca đái tháo đường; trên 2 triệu người mắc bệnh phổi mạn tính; 200.000 ca ung thư và 13,5 triệu người bị rối loạn tâm thần…

Bệnh không lây nhiễm là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong, tàn tật và tổn thất kinh tế trên toàn cầu. Ảnh minh họa: T.Minh.

Bệnh không lây nhiễm là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong, tàn tật và tổn thất kinh tế trên toàn cầu. Ảnh minh họa: T.Minh.

WHO cũng chỉ ra rằng, các yếu tố nguy cơ gây ra bệnh KLN chủ yếu là các hành vi hút thuốc lá, dinh dưỡng bất hợp lý, ít vận động và lạm dụng rượu bia.

Thời gian qua, Bộ Y tế và các viện, bệnh viện đã báo cáo Chính phủ và trình Quốc hội đưa vào chương trình mục tiêu quốc gia một số bệnh KLN. Các giải pháp và chính sách dù mạnh nhưng việc triển khai thực hiện mới là điều cần lưu ý.

Phát biểu tại hội thảo, TS. Nguyễn Văn Tiên, Phó chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội đánh giá cao ngành y tế đã tổ chức, tạo đà thúc đẩy chính sách phòng chống các bệnh KLN tại Việt Nam. TS Nguyễn Văn Tiên cũng lưu ý, để xây dựng nền y tế chăm sóc sức khỏe nhân dân có hiệu quả cần phải có chiến lược kiểm soát các bệnh KLN này ngay từ bây giờ vì nếu để chậm trễ thêm một vài năm nữa thì việc đối phó sẽ rất khó khăn.

H.H

Mời bạn đọc nghe ghi âm tại hội thảo về bệnh không lây nhiễm

 


Ý kiến của bạn