Khổ sở vì lô cốt chây ì

22-06-2010 09:08 | Thời sự
google news

Phường 15, quận 8 là phường nghèo nhất của quận 8. Vậy mà suốt mấy năm qua, người dân nơi đây phải sống chung với lô cốt của dự án cải tạo môi trường nước thành phố, đường sá tan hoang, mọi sinh hoạt bị đảo lộn.

Phường 15, quận 8 là phường nghèo nhất của quận 8. Vậy mà suốt mấy năm qua, người dân nơi đây phải sống chung với lô cốt của dự án cải tạo môi trường nước thành phố, đường sá tan hoang, mọi sinh hoạt bị đảo lộn.

Phường 15, Q.8 được bao bọc bởi hai tuyến đường chính là Mễ Cốc và Lưu Hữu Phước, chạy dọc kênh Tàu Hủ - Lò Gốm. Dưới dòng kênh ngập ngụa rác thải, trên bờ là các lô cốt thuộc gói thầu B của dự án cải tạo môi trường nước.

 Sống chung với dự án rùa bò.
 
Ông Nguyễn Tấn Lộc - Trưởng ban điều hành KP7 chỉ vào công trình không có niêm yết thời gian rào chắn.
Trường THPT Ngô Gia Tự nằm trên đường Mễ Cốc giờ tan trường con đường này mịt mù khói bụi, các em nữ sinh mặc áo dài vừa đi vừa chạy. Ông Nguyễn Thanh Bình, ở KP7 than thở: "Nhìn mấy đứa nhỏ tội nghiệp quá, mùa nắng thì bụi bẩn, mùa mưa nước ngập đến đầu gối, đường đến trường sao lắm gian nan!".

Trên con đường Lưu Hữu Phước, lô cốt mọc nhan nhản, nước đọng hôi thối. Nhiều đoạn thi công xong nhưng tường rào kẽm gai vẫn giăng như mạng nhện, gây khó khăn cho người đi đường. Ông Nguyễn Văn Hòa (SN 1946, trú cạnh Trường THPT Ngô Gia Tự)  bức  xúc: "Dự án gì mà che chắn quá lâu, ít thấy thi công. Lô cốt làm hơn 50 nhà dân bị nứt tường. Trước Tết, đơn thị thi công đã đền bù cho 3 hộ, số hộ còn lại đang tiếp tục đợi chờ". Đã có những cái chết không đáng có do lô cốt thi công chậm chạp, đường sá ách tắc. Ông Nguyễn Tấn Lộc - Trưởng KP7 - kể: "Cạnh nhà tôi có người bị xuất huyết bao tử, gọi taxi nhưng nửa tiếng sau mới tới nơi, đưa được đến bệnh viện thì không kịp vì mất máu quá nhiều". Ông Ba Lực - Chi hội trưởng cựu chiến binh KP5 -  xác nhận:  Một người dân trong khu phố ông bị cao huyết áp, chờ taxi đến thì đã chết. "Nếu gần bệnh viện thì người đó không sao, đằng này vừa xa, lô cốt lại dày đặc. Có lần tôi thử gọi taxi đến địa bàn phường nhưng nhân viên trực tổng đài từ chối và bảo xe không vào được vì đường quá xấu" - Người lính già trăn trở.

Theo kế hoạch, các lô cốt phải hoàn thành vào tháng 6/2008. Không đảm bảo tiến độ, nhà thầu gia hạn đến tháng 10/2009, rồi 31/3/2010. Tuy nhiên, theo quan sát của chúng tôi, công nhân vẫn nhẩn nha làm, rất nhiều lô cốt không hề niêm yết thời gian rào chắn hay lúc nào sẽ thi công xong.

Vì lô cốt thi công tắc trách, UBND phường đã nhiều lần kiến nghị lên quận. Ngày 23/3 vừa qua, quận mời hai đại biểu HĐND thành phố là ông Nguyễn An Bình và Trương Vĩ Kiến tham gia buổi họp giải quyết vướng mắc trong quá trình thi công gói thầu B trên địa bàn P15, Q.8. Tại buổi họp này, ông Nguyễn Hồ Hải - Phó Chủ tịch UBND Q.8 yêu cầu Ban Quản lý dự án (BQLDA) đại lộ Đông - Tây và nhà thầu TOA phải có văn bản báo cáo, nêu rõ thời gian hoàn thành để nhân dân biết. Trao đổi qua điện thoại, ông Lương Minh Phúc  - Giám đốc BQLDA cải thiện môi trường nước cho biết: "Chúng tôi vừa báo cáo UBND thành phố. Đến tháng 8 năm nay dự án sẽ hoàn thành, trả lại mặt bằng. Hiện nay, chúng tôi đã cho tăng cường kiểm tra, đôn đốc nhà thầu đảm bảo đúng tiến độ. Vừa rồi, BQLDA đã thay giám đốc dự án của nhà thầu và yêu cầu phải phối hợp chặt với địa phương".

Như ông Phúc đã nói thì người dân tiếp tục sống chung với lô cốt, đường sá ngổn ngang gần nửa năm nữa. Hy vọng với sự vào cuộc quyết liệt của BQLDA, người dân phường 15, Q.8 sẽ thoát khỏi cảnh bầy hầy như hiện nay.

THU HẰNG (319 Nguyễn  Xí, P.13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM)


Ý kiến của bạn