Khổ sở vì không có “hit”

10-03-2018 16:39 | Văn hóa – Giải trí
google news

SKĐS - Tạm bỏ qua những ồn ào muôn thuở về phát ngôn hay đấu tố qua lại, Vpop vài năm gần đây vẫn được đánh giá là đang phát triển đúng hướng.

Nổi bật trong số đó chính là sự cạnh tranh sòng phẳng không kể mới hay cũ giữa các nghệ sĩ và việc chuyên nghiệp hóa các hoạt động nghệ thuật thông qua những trang nhạc số. Càng phát triển, sự cạnh tranh càng khốc liệt, khó khăn không chỉ đến với những ca sĩ đã “cứng tuổi” ngay cả lớp ca sĩ trẻ có tài, có sắc vóc cũng… “than trời” vì không thể bật lên thành sao hạng A, đơn giản là vì họ không có bài hát hit. Trong sự nghiệp của một ca sĩ, những bài hit quan trọng đến nhường nào?

Hit rất quan trọng!

Theo cách hiểu thông thường, và thực tế đã thành quy luật cơ bản bao lâu nay của showbiz, khi một bài hát trở thành hit, tức là được nghe nhiều, được yêu thích cuồng nhiệt thì kéo theo đó là cuộc “lên ngôi” của ca sĩ. Thực tế đã chứng minh rằng lý thuyết ấy đúng, một bài hit phải đem lại danh tiếng cho ca sĩ, và quan trọng nhất là đem lại tiền bạc cho họ.

Khi một sản phẩm âm nhạc ra mắt,  các nghệ sĩ đều mong muốn những đứa con tinh thần của mình sẽ gây được tiếng vang. Nhưng chỉ họ mới hiểu, để có một bài hit, họ phải khó nhọc và kỳ công như thế nào.

Khi một sản phẩm âm nhạc ra mắt,  các nghệ sĩ đều mong muốn những đứa con tinh thần của mình sẽ gây được tiếng vang. Nhưng chỉ họ mới hiểu, để có một bài hit, họ phải khó nhọc và kỳ công như thế nào.

Với bất cứ một sản phẩm âm nhạc nào ra mắt, nghệ sĩ đều mong muốn những đứa con tinh thần của mình sẽ gây được tiếng vang. Nhưng chỉ họ mới hiểu, để có một bài hit, họ phải đánh đổi những gì. Không chỉ dừng lại ở việc sản phẩm âm nhạc đó được đầu tư kỳ công như thế nào, tốn kém ra sao, mà khi ra mắt khán giả còn phụ thuộc rất nhiều yếu tố. Vpop từng truyền tai nhau câu chuyện “nuôi hit”. Nghe có vẻ lạ, bởi quan niệm thông thường là hit phải nuôi ngược lại ca sĩ, nhưng ở thời mọi thứ có vẻ “dễ đến dễ đi” thế này, thì việc sản xuất một bài, o bế nó, bằng mọi giá biến nó thành hit dù là hit ảo, rồi sau đó phải long đong lận đận lo mà “nuôi” nó đã trở thành một quy trình gần như bắt buộc, đặc biệt với những ca sĩ trẻ đang tìm cách thay đổi vị trí trong làng nhạc. Hit giờ không còn là gà đẻ trứng vàng nữa, mà đã biến thành một con gà khó tính, khó nuôi.

Có lẽ khán giả còn nhớ, ca sĩ Nam Cường từng gặp rất nhiều khó khăn để tìm kiếm hit. Sau bao lận đận, Nam Cường cũng có được một  bài hit giúp anh đắt show hơn hẳn, kiếm khá nhiều tiền trong thời gian bài hit còn tại vị. Người ngoài cuộc nghĩ đó là một cái kết có hậu, nhưng người trong nghề than thở: “Có được bài hit đúng là đổi đời nhưng mà nuôi cái hit ấy tốn không kém tiền thu về, mà mất ăn mất ngủ sợ hit bị nguội, lại phải lo đi kiếm cái hit khác, nghĩ mà rùng mình!”.

Nỗ lực của ca sĩ trẻ

Vpop đầu năm 2018 vừa ghi dấu ấn với những sản phẩm lẻ đáng chú ý của các ca sĩ trẻ. Đáng kể trong số đó là MV Trong trí nhớ của anh do nhạc sĩ Khắc Hưng chắp bút và Nguyễn Trần Trung Quân thể hiện. Không khoe kỹ thuật trong giọng hát, Trung Quân đã thể hiện ca khúc nhẹ nhàng, cảm xúc. Trên nền nhạc êm đềm và ca từ dịu ngọt, nam ca sĩ cùng nữ diễn viên Nhã Phương hóa thân vào một chuyện tình đong đầy xúc động. MV sau đó nhanh chóng gây chú ý và được fan Vpop chia sẻ rầm rộ. Sau một thời gian dài “chìm nghỉm”, Trong trí nhớ của anh đánh dấu sự trở lại của Nguyễn Trần Trung Quân, hứa hẹn năm nay nam ca sĩ sẽ chăm chỉ xuất hiện và có nhiều sản phẩm chất lượng hơn. Tất nhiên, để có một bài hit được chắp bút bởi một nhạc sĩ có tiếng, lần này Nguyễn Trần Trung Quân được cho là “được ăn cả ngã về không”.

Là một trong những ca sĩ vốn đã có nhiều năm kinh nghiệm, nhưng Tiêu Châu Như Quỳnh lại không gặp may khi cô chưa có được cho mình một bài hit hay một chỗ đứng vững chắc trong lòng người hâm mộ. Thực sự đó là một áp lực rất lớn cho cô cũng như ê-kip thực hiện của mình. Nhưng với tinh thần “đường dài mới biết ngựa hay”, Tiêu Châu Như Quỳnh đang cố gắng hoàn thiện bản thân và thử thách nhiều hơn cho chặng đường phía trước. Hòa nhịp cùng không khí xuân rộn ràng chào đón năm mới, Tiêu Châu Như Quỳnh đã thực hiện bản thu âm cho ca khúc Chào năm mới sang - một sáng tác của nhạc sĩ Quốc Cường để dành tặng cho khán giả trong dịp Tết cổ truyền vừa qua. Với những giai điệu vui tươi, trẻ trung và năng động, Chào năm mới sang như một lời chúc một năm mới bình an đến tất cả quý khán giả xa gần.

Gần đây, Hòa Minzy cũng bị nhận xét là đang “mò mẫm” trên con đường ca hát, mãi chưa thấy bứt phá. Suốt 2 năm nổi tiếng, cô vẫn chưa tìm được một bản hit đúng nghĩa. Nữ ca sĩ từng thừa nhận việc nhiều nhạc sĩ, nhà sản xuất vẫn chưa tin tưởng để giao cho những bài hát hay. Khi nhìn đồng nghiệp liên tục có những ca khúc “gây bão” trên thị trường, Hòa Minzy không ít lần cảm thấy chạnh lòng. Thậm chí, cô còn được mệnh danh là ca sĩ không có bài hit. Hòa Minzy ra mắt gần chục ca khúc nhưng khi đi hát, người ta chỉ nhớ Hòa hát cover bài của người khác. Bài của người ta được triệu view trong khi bài của mình một tháng chỉ vài trăm nghìn view, không thể nói không chạnh lòng được. Năm nay cô muốn tập trung vào sự nghiệp để khán giả biết mình là một ca sĩ, để mọi người công nhận khả năng ca hát. Nữ ca sĩ mạnh dạn tuyên bố, nếu 2018 không tạo được hit sẽ ngưng hoạt động nghệ thuật một năm, không tham gia bất cứ sân khấu biểu diễn nào để tự nhìn lại bản thân.

Hà Anh Tuấn có lẽ thông minh hơn cả khi anh không mất thời gian vào việc “săn hit”, thay vào đó là thực hiện Dự án See Sing Share. Dự án này được hiểu một cách đơn giản là làm mới các hit cũ. Năm 2018, See Sing Share đã bước sang mùa thứ 3. Ngay đầu năm, Hà Anh Tuấn phát sóng chính thức bản Mash-up Chỉ còn (Nuối tiếc) những mùa nhớ trên kênh Youtube. Đây đồng thời cũng là sản phẩm đầu tiên trong chuỗi các sản phẩm của Dự án See Sing Share mùa 3 của nam ca sĩ. Ngay lập tức, Mash-up Chỉ còn (Nuối tiếc) những mùa nhớ đã thu hút đông đảo sự quan tâm và chia sẻ nhiệt tình từ phía cộng đồng mạng. 2 ca khúc Nuối tiếc Chỉ còn những mùa nhớ vốn da diết càng trở nên da diết hơn khi giọng hát trầm ấm của Hà Anh Tuấn hòa quyện cùng âm nhạc acoustic nhẹ nhàng của ban nhạc sống và thực sự cuốn hút lòng người.

Một người trong giới từng nói, bài hát hay có công thức, nhưng việc làm theo công thức cũng rất “hên xui”, đôi khi nó chỉ dừng lại ở mức dễ nghe, bắt tai, nhưng để có thể trở thành hit thì lại là một chuyện khác. Suy cho cùng, nghề ca sĩ không dễ làm giàu như người ta nghĩ.


Tùng Lâm
Ý kiến của bạn