Khô ráp tay chân do tiếp xúc hóa mỹ phẩm - Làm thế nào?

10-01-2011 10:30 | Tin nóng y tế

Trong tiết trời hanh khô, do công việc, tôi thường xuyên phải tiếp xúc với nước và xà phòng cùng các loại hóa chất như nước rửa bát… nên da tay chân, nhất là đôi bàn tay của tôi thường xuyên khô ráp, có lúc còn bị nứt nẻ chảy máu.

Trong tiết trời hanh khô, do công việc, tôi thường xuyên phải tiếp xúc với nước và xà phòng cùng các loại hóa chất như nước rửa bát… nên da tay chân, nhất là đôi bàn tay của tôi thường xuyên khô ráp, có lúc còn bị nứt nẻ chảy máu. Xin hỏi có cách nào giúp da tay chân của tôi không bị khô ráp và chảy máu như vậy?

Lê Thị Vân (Ninh Bình)

Theo thư chị mô tả thì nhiều khả năng chị đã bị viêm da do tiếp xúc với các hóa chất có trong các sản phẩm hóa mỹ phẩm như xà phòng, nước rửa bát, nước gội đầu, nước lau nhà… gây viêm da, khi bị nặng sẽ gây chảy máu, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể gây nhiễm trùng da. Vì vậy trước tiên, chị cần hạn chế đến mức thấp nhất sự tiếp xúc với các loại hóa chất đó. Còn nếu vì công việc không thể không tiếp xúc thì chị nên có các phương tiện bảo hộ lao động như găng tay cao su, găng tay ni lông, ủng cao su… Những lúc không sử dụng đến đôi tay, chân như trước khi đi ngủ, lúc nghỉ giải lao, chị nên xoa tay, chân bằng các loại sản phẩm dưỡng da làm mềm dịu như cream, vaselin, vitamin E… Tuy nhiên, trong trường hợp tay chân của chị bị xước, chảy máu thì chị không được bôi các loại sản phẩm nêu trên. Chị có thể bôi một trong các chế phẩm có chứa corticoid như: eumovate, fucicort, temproson... Bôi ngày 2 lần trong 7 - 10 ngày là có thể đã khỏi. Nếu có nhiễm trùng bồi phụ thì phải uống một đợt thuốc kháng sinh theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa da liễu.

TS. Nguyễn Thị Lai

(Bệnh viện Hữu nghị Hà Nội)


Ý kiến của bạn