Khó có con, ngày càng nhiều người muốn được hỗ trợ sinh sản

16-03-2021 18:38 | Đời sống

SKĐS - Thực tế có không ít cặp vợ chồng tuy đã kết hôn nhiều năm nhưng chưa thể có con, các chuyên gia cho rằng, nhu cầu muốn được hỗ trợ sinh sản của người dân ngày càng cao ở cả nam và nữ.

Theo thống kê tỷ lệ vô sinh của các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ là 7,7% và có khoảng 50% các cặp vợ chồng vô sinh có độ tuổi dưới 30. 

Các chuyên gia nhấn mạnh, trong những nguyên nhân gây vô sinh, khoảng 40% nguyên nhân do vợ, 40% nguyên nhân do chồng, 10% nguyên nhân do cả hai vợ chồng và 10% không rõ nguyên nhân. 

Xuất phát từ thực tế đó, ngày 16/3, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ đã khai trương Trung tâm Hỗ trợ Sinh sản và Nam học nhằm đáp ứng nhu cầu hỗ trợ sinh sản ngày càng cao của người dân, giảm sự thiệt thòi bất tiện cho các cặp vợ chồng khi phải sử dụng dịch vụ hỗ trợ sinh sản ở nhiều nơi.

TS.BS Phạm Thái Hạ - Giám đốc BV Sản Nhi tỉnh Phú Thọ cho biết, việc phát triển lĩnh vực hỗ trợ sinh sản theo hướng mũi nhọn chuyên sâu là yêu cầu cấp thiết, trong đó chú trọng phát triển các dịch vụ điều trị vô sinh ở nam giới. 

Bác sĩ tư vấn sức khỏe sinh sản cho nam giới.

Theo ThS.BS Đoàn Xuân Kiên - Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Sinh sản và Nam học, BV Sản Nhi tỉnh Phú Thọ: Hiện nay, trung bình mỗi ngày Trung tâm khám từ 30 - 60 lượt người bệnh. Số chu kỳ bơm tinh trùng vào buồng tử cung IUI đã thực hiện được hơn 3.000 chu kỳ, số trẻ được ra đời nhờ hỗ trợ bằng phương pháp IUI là hơn 500 trẻ. 

Nhiều kỹ thuật mới về thụ tinh trong ống nghiệm như đông noãn phôi, tiêm tinh trùng vào bào tương trứng, chuyển phôi tươi, chọc hút noãn... đã được thực hiện dưới sự hỗ trợ của chuyên gia BV Phụ sản Trung ương. Sau 6 tháng triển khai đến nay đã có 32 người bệnh có thai, tỉ lệ có thai trung bình là 58,2%, trong đó tỉ lệ thai lâm sàng là 50,9%... 

Là đơn vị hợp tác hỗ trợ chuyên môn cho BV Sản Nhi tỉnh Phú Thọ, PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu - Giám đốc BV Đại học Y Hà Nội chia sẻ, nền y tế hiện đại là hệ thống y tế mở, không khoảng cách. Với sự hỗ trợ lẫn nhau giữa các bệnh viện của các tuyến thì niềm tin tưởng của người dân vào hệ thống y tế ngày càng cao hơn. Chúng ta phối hợp với nhau để cùng phát triển, trong đó có chuyên khoa Nam học tuy còn non trẻ nhưng đã có những bước phát triển nhất định tạo nên uy tín, thương hiệu của ngành Nam học Việt Nam. 

Tại buổi lễ cũng đã diễn ra Lễ ký kết hợp tác giữa BV Sản Nhi tỉnh Phú Thọ và BV Đại học Y Hà Nội nhằm mang lại nhiều giá trị trong chăm sóc sức khỏe, đặc biệt là trong lĩnh vực Nam học và Hỗ trợ sinh sản cho người dân.

Đến nay, BV Sản Nhi tỉnh Phú Thọ là một trong những BV tuyến tỉnh đầu tiên có Trung tâm Hỗ trợ sinh sản và Nam học, đáp ứng nhu cầu người dân. Với sự hỗ trợ của các chuyên gia đầu ngành Sản khoa và Nam khoa, Trung tâm sẽ đưa các dịch vụ kỹ thuật cao phục vụ cho người dân trong tỉnh và trở thành Trung tâm hàng đầu trong lĩnh vực nam học và hiếm muộn ở khu vực các tỉnh Bắc Tây Bắc, trở thành địa chỉ tin cậy cho người dân đến khám và điều trị vô sinh, hiếm muộn.


Lê Nguyên
Ý kiến của bạn