Câu hỏi đó, nếu được đặt ra ở một thời điểm khác, sẽ có nhiều câu trả lời. Rằng chủ nhân của sách muốn lưu lại những hồi ức của mình, rằng muốn truyền những kinh nghiệm trong nghề của mình cho thế hệ nối tiếp, rằng muốn chia sẻ những thăng trầm của mình đến người hâm mộ... Nhưng ở thời điểm này, chỉ có thể dùng một từ: PR - cho việc ra sách của các ngôi sao làng giải trí.
Đơn giản vì hầu hết đều là sách của những nghệ sĩ mới vào nghề, đang thành danh chứ chưa đến sườn dốc phía bên kia của sự nghiệp. NSND Lê Vân viết tự truyện Lê Vân sống và yêu từng làm ngơ ngác những người hâm mộ gia đình nghệ sĩ của cô. Ngoài đời xôn xao, trên văn đàn cũng xôn xao. Điều đó làm mấy cuốn tự truyện của các nghệ sĩ đứng tuổi bỗng trở nên rụt rè và đến giờ vẫn chưa thấy ra mắt. Bù lại sự điềm đạm của các nghệ sĩ có tuổi có danh, các nghệ sĩ trẻ tỏ ra “bản lĩnh” hơn trong việc ra sách tự nói về mình. Có thể liệt kê ra đây: một cô MC trẻ tung ra cuốn sách "trí tuệ”: Boy-ology, học thuyết đàn ông; một thí sinh Việt Nam Idol chuyển giới với “tôi vẽ chân dung tôi” qua cuốn Hương Giang Idol; một siêu mẫu Tôi là, Hà Anh; một người mẫu diễn viên Cocktail Giày và Khói. Rồi một ca sĩ với Mặt nạ của mình. Rồi Nếu như không thể nói nếu như..., hotboy, Tay tìm tay níu tay... Nổi hơn chút là một diễn viên người mẫu ra mắt tác phẩm đầu tay Sợi xích bao gồm cả văn, cả ảnh và sau đó tự viết, tự vẽ tranh truyện Công chúa Chim sâu và Hoàng tử Mèo... Sắp tới đây, họa sĩ Trần Trọng Vũ (con trai nhà thơ Trần Dần, chồng nhà văn Thuận) cũng sẽ cho ra mắt cuốn sách đầu tay của mình - cuốn sách hứa hẹn ẩn chứa nhiều hấp dẫn.
Việc các ngôi sao liên tiếp cho ra sách thể hiện tư duy nhạy bén.
Khoan hãy bàn về giá trị văn chương của những cuốn sách ấy bởi đó là việc của các nhà phê bình. Chỉ xét về mặt thị trường thì đúng là đang có một trào lưu mới của các nghệ sĩ thời công nghệ số, bền bỉ và nỗ lực, rất chịu khó làm mới hình ảnh của mình. Khi mà năm nay, việc đọc sách đã thành một ngày hội mang tầm quốc gia thì việc các ngôi sao cho ra sách liên tiếp đó thể hiện tư duy kinh doanh rất nhạy bén. Việc in một cuốn sách rồi PR cho nó rẻ hơn nhiều so với việc tự sản xuất một đĩa nhạc. Nếu sản xuất một đĩa nhạc, người ta phải chi khá nhiều tiền cho những việc như sáng tác, hòa âm, thu thanh... thì với việc ra sách, các ngôi sao chỉ cần thuê một hay vài người ghi chép lại rồi thêm mắm thêm muối vào, mua giấy phép và in, đơn giản vậy thôi.
Và sách ra lại là cái cớ để các ngôi sao gắn vào đó những mục đích cao cả. Để truyền thông, để báo lá cải, mạng lá cải có việc để làm. Nhưng dù sao, cách PR ấy cũng khiến các ngôi sao đỡ bị nhòm ngó hơn việc tung ra các câu nói gây sốc hay những bộ ảnh, những clip dung tục được gắn mác nghệ thuật vì càng ngày PR càng khó. Gây sốc rất dễ dẫn đến việc bị cấm biểu diễn hay rút giấy phép hành nghề.
Độc giả thì mua sách vì tò mò, vì muốn biết những câu chuyện chưa được ai kể về cuộc sống của những người, với họ, ở một thế giới hoàn toàn khác. Chỉ đơn giản thế thôi. Độc giả không quan tâm lắm đến yếu tố văn chương. Mua để biết tại sao siêu mẫu Hà Anh lại tự tin đặt tít sách bắt đầu bằng hai chữ Là tôi, chẳng lẽ bình thường cô là người khác hay sao. Mua để biết 20 năm làm người mẫu của cặp song sinh Thúy Hằng - Thúy Hạnh có những biến cố gì. Làng giải trí biết điều đó và mang cho người hâm mộ cái họ cần.
Có lẽ nếu xu thế này tiếp tục phát triển, các ngôi sao làng giải trí nên bắt tay với giới văn chương để đạt hiệu quả cao hơn. Lúc đó, những tự truyện sẽ đầy ắp bi kịch, đầy ắp cảm xúc, đủ để người đọc thổn thức, từ đó, hình ảnh làng giải trí sẽ lung linh bí ẩn hơn. Các nhà văn cũng sẽ có thêm thu nhập để yên tâm sáng tác những tác phẩm khác. Được lợi cho tất cả các bên. Ít nhất là độc giả sẽ không phải đọc những câu chuyện ngô nghê về nội dung, tầm thường về câu chữ.
Phi Vân